B. Hoạt động hình thành kiến thức2. Tìm hiểu văn...

Câu hỏi:

B. Hoạt động hình thành kiến thức

2. Tìm hiểu văn bản           

a) Tìm bố cục của truyện bằng cách hoàn thành sơ đồ sau (ghi vào vở)

.............................................

3. Tìm hiểu về sự phát triển của từ vựng

Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi.

....................................................

4. Tìm hiểu về cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi

Không phải ngẫu nhiên mà Nam Cao viết Lão Hạc.........................

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Long
Cách làm:

1. Đọc và hiểu văn bản, tìm bố cục của truyện.
2. Đọc các ví dụ về sự phát triển của từ vựng và trả lời câu hỏi.
3. Đọc đoạn trích văn bản và trả lời câu hỏi về cách dẫn trực tiếp và gián tiếp.

Câu trả lời cho câu hỏi "B. Hoạt động hình thành kiến thức" 2.a:

Theo phân chia bố cục của truyện:
- Phần 1: Nghĩa tình son sắt của Vũ Nương dành cho gia đình nhà chồng
- Phần 2: Nỗi oan khuất và cái chết của Vũ Nương
- Phần 3: Vũ Nương được giải oan

Từ câu chuyện, có thể nhận xét:
- Vũ Nương là người phụ nữ chu đáo, hiếu thảo và vị tha.
- Hành động tự vẫn của Vũ Nương là sự lựa chọn cuối cùng để bảo vệ danh dự của mình.
- Nguyên nhân trực tiếp của sự kiện là lời nói ngây thơ của bé Đản, trong khi nguyên nhân gián tiếp là chế độ nam quyền độc đoán và chiến tranh phong kiến.
- Bi kịch của Vũ Nương là tiếng nói thương cảm cho số phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội bất công.
- Tác giả dẫn dắt câu chuyện một cách khéo léo, tạo ra sự kịch tính và diễn biến hấp dẫn.
- Các từ "xuân", "tay", "nóng", "ghế" được sử dụng theo nghĩa gốc hoặc chuyển nghĩa.
- Cách dẫn trực tiếp và gián tiếp trong văn bản được thực hiện một cách rõ ràng và linh hoạt.

Đáp án:
- Phần 1: Nghĩa tình son sắt của Vũ Nương dành cho gia đình nhà chồng là sự hiếu thảo, chu đáo và vị tha của nàng.
- Phần 2: Nỗi oan và cái chết của Vũ Nương được gây ra bởi lời nói ngây thơ của bé Đản và chế độ nam quyền độc đoán trong xã hội.
- Phần 3: Vũ Nương được giải oan nhờ vào sự vị tha và thủy chung của mình.
Bình luận (5)

Khánh Như Nguyễn

Qua các hoạt động tìm hiểu văn bản, học sinh có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc văn bản, từ vựng, cách dẫn trực tiếp và gián tiếp để phát triển kỹ năng đọc hiểu và giải thích văn bản một cách chính xác.

Trả lời.

Lananh Nana

Việc không phải ngẫu nhiên mà Nam Cao viết truyện Lão Hạc được giải thích thông qua cách Nam Cao xây*** tác phẩm, chọn lọc nội dung, xử lý tình tiết và dẫn chứng sự phát triển nhân vật một cách tỉ mỉ và logic.

Trả lời.

windy

Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp được thể hiện qua việc đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi về cách Nam Cao sử dụng các phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp để mô tả sự kiện, tư tưởng và cảm xúc của nhân vật.

Trả lời.

Trường Thcs Quảng Thọ Lê Thị Hằng

Sự phát triển của từ vựng trong truyện được xác định thông qua việc đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi liên quan đến sự thay đổi, mở rộng hay làm giàu vốn từ vựng trong quá trình đọc truyện.

Trả lời.

Lý hương giang

Bố cục của truyện được tìm thấy bằng cách hoàn thành sơ đồ, xác định cụ thể các phần chính của truyện như phần mở đầu, phần giới thiệu nhân vật, phần tình tiết chính và phần kết thúc.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.07885 sec| 2167.289 kb