[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập khoa học tự nhiên 6 bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất

Hướng dẫn giải bài 8 Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất Tính chất của chất

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự đa dạng và các thể cơ bản của chất, cũng như tính chất của chúng. Nội dung được trích từ trang 35 của sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 6 trong bộ sách "Chân trời sáng tạo". Sách được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, với hy vọng rằng cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết sẽ giúp học sinh hiểu bài học tốt hơn.

Sự đa dạng của chất là một điều rất quan trọng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Chúng ta sẽ tìm hiểu về các thể cơ bản của chất và cách chúng tồn tại trong tự nhiên. Ngoài ra, chúng ta cũng sẽ khám phá tính chất đặc biệt của từng loại chất, như tính chất hóa học, vật lý hay các đặc điểm đặc trưng khác.

Qua việc phân tích chi tiết và cụ thể thông tin trong sách giáo khoa, học sinh sẽ có cơ hội nắm vững kiến thức và hiểu rõ hơn về chất và tính chất của chúng. Hy vọng rằng các em sẽ có thêm động lực để khám phá và tìm hiểu về thế giới xung quanh, từ những chất đơn giản đến những hợp chất phức tạp.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Sự đa dạng của chất 

  • Em quan sát được những vật thể nào trong hình 8.1? Vật thể nào có sẵn trong tự nhiên (vật thể tự nhiên), vật thể nào do con người tạo ra (vật thể nhân tạo)?

  • Kể tên một số vật thể và cho biết chất tạo nên vật thể đó
  • Nêu sự giống nhau, khác nhau giữa vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo 
  • Kể tên một số vật sống và vật không sống mà em biết 
  • Cho các vật thể: quần áo, cây cỏ, con cá, xe đạp. Hãy sắp xếp chúng vào mỗi nhóm vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật hữu sinh và vật vô sinh
Trả lời: Cách làm:1. Xác định vật thể trong hình 8.1 và phân loại chúng thành vật thể tự nhiên và vật thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Các thể cơ bản của chất

  • Quan sát hình 8.2 và điền thông tin theo mẫu bảng 8.1

  • Quan sát hình 8.3, hãy nhận xét đặc điểm về thể rắn, thể lỏng và thể khí của chất

  • Kể tên ít nhất hai chất ở mỗi thể rắn, lỏng, khí mà em biết 
Trả lời: Cách làm:Bước 1: Quan sát hình 8.2 và điền thông tin vào bảng 8.1 với các đặc điểm cơ bản của các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Tính chất của chất: 

  • Em hãy nhận xét về thể và mùa sắc của than đá, dầu ăn, hơi nước trong các hình 8.4,8.5 và 8.6

  • Thực hiện thí nghiệm 1 (hình 8.7) và ghi kết quả sự thay đổi nhiệt độ hiển thị trên nhiệt kế sau mỗi phút theo mẫu bảng 8.2. Trong suốt thời gian nước sôi, nhiệt độ của nước có thay đổi không? 

  • Từ thí nghiệm 2 (hifnh8.8 và 8.9), em có nhận xét gì về khả năng tan của muốn ăn và dầu ăn trrong nước. 

  • Khi tiến hành thí nghiệm 3, em thấy có những quá trình nào đã xảy ra? Hãy lấy ví dụ trong thực tế cho quá trình này. 
  • Em hãy cho biết trong các quá trình xảy ra ở thí nghiệm 3 có tạo thành chất mới không.
  • Trong thí nghiệm 3, hãy chỉ ra quá trình nào thể hiện tính chất vật lí, tính chất hóa học của đường

  • Em hãy nêu một số tính chất vật lí và tính chất hóa học của một chất mà em biết. 
Trả lời: Cách làm:1. Nhận xét về thể và màu sắc của than đá, dầu ăn, hơi nước trong các hình 8.4, 8.5 và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Sự chuyển thể của chất 

  • Tại sao kem lại tan chảy khi đưa ra ngoài tủ lạnh?

  • Tại sao cửa kính trong nhà tắm bị đọng nước sau khi ta tắm bằng nước ấm? 

  • Khi đun sôi nước, em quan sát thấy có hiện tượng gì trong nồi thủy tinh? 

  • Quan sát vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên, em hãy cho biết các quá trình diễn ra trong vòng tuần hoàn này.

  • Em hãy quan sát thí nghiệm 4,5 và cho biết có những quá trình chuyển thể nào đã xảy ra? 

  • Em hãy lấy ví dụ trong cuộc sống tương ứng với mỗi quá trình chuyển thể: nóng chảy, đông đặc, bay hơi, sôi và ngưng tụ.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu vấn đề đề cập.2. Xác định các quy trình chuyển thể và quan sát... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập: 

1. Hãy chỉ ra đâu là vật thể, đâu là chất trong các câu sau:

a) Cơ thể người chứa 63% — 68% về khối lượng là nước.

b) Thuỷ tinh là vật liệu chế tạo ra nhiều vật gia dụng khác nhau như lọ hoa. cốc, bát, nồi...

c) Than chì là vật liệu chính làm ruột bút chì.

d) Paracetamol là thành phần chính của thuốc điều trị cảm cúm.

2. Em hãy chỉ ra vật thể tự nhiên, vật thể nhân tạo, vật vô sinh, vật hữu sinh trong các phát biểu sau:

a) Nước hàng (nước màu) được nấu từ đường sucrose (chiết xuất từ cây mía đường, cây thốt nói, củ cải đường. ...) và nước.

b) Thạch găng được làm từ lá găng rừng, nước đun sôi, đường mía.

c) Kim loại được sản xuất từ nguồn nguyên liệu ban đầu là các quặng kim loại.

d) Gỗ thu hoạch từ rừng được sử dụng để đóng bàn ghế, giường tủ, nhà cửa.

3. Cho các từ sau: vật lí; chất; sự sống; không có; rắn; lỏng; khí; tự nhiên/ thiên nhiên; tính chất; thể trạng thái; vật thể nhân tạo. Hãy chọn từ/ cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong các câu sau:

a) Các chất có thể tồn tại ở ba (1)... cơ bản khác nhau, đó là (2)...

b) Mỗi chất có một số (3)... khác nhau khi tồn tại ở các thể khác nhau.

c) Mọi vật thể đều do (4)... tạo nên. Vật thế có sẵn trong (5)... được gọi là vật thể tự nhiên; Vật thể do con người tạo ra được gọi là (6)...

d) Vật hữu sinh là vật có các dấu hiệu của (7)... mà vật vô sinh (8)...

e) Chất có các tính chất (9)... như hình dạng, kích thước, màu sắc, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy, tính cứng, độ dẻo.

f) Muốn xác định tính chất (10)... ta phải sử dụng các phép đo.

4. Khi làm muối từ nước biển, người dân làm muối (diêm dân) dẫn nước biển vào các ruộng muối. Nước biển bay hơi, người ta thu được muối. Theo em, thời tiết như thế nào thì thuận lợi cho nghề làm muối? Giải thích.

5, Trường hợp nào sau đây thể hiện tính chất hoá học, tính chất vật lí?

a) Cho 1 viên vitamin C sủi vào cốc nước.

b) Cho 1 thịa đường vào cốc nước và khuấy đều.

Trả lời: 1. Cách làm:- Để xác định vật thể và chất trong câu: a) Vật thể là cơ thể người, chất là nước vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05973 sec| 2173.117 kb