[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập khoa học tự nhiên 6 bài 10: Không khí và bảo vệ môi trường không khí
Phân tích bài 10 sách "Chân trời sáng tạo" - Giải bài tập khoa học tự nhiên 6
Bài 10 trong sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" là một bài tập về không khí và bảo vệ môi trường không khí trang 48. Đây là một phần trong chương trình học được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về không khí và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường không khí.
Trong sách giáo khoa này, cách hướng dẫn và giải bài tập được viết một cách cụ thể và chi tiết, giúp học sinh nắm bắt bài học một cách tốt hơn. Nội dung được trình bày một cách dễ hiểu và hấp dẫn, giúp học sinh tiếp cận và tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.
Với việc hướng dẫn đầy đủ thông tin và giải thích chi tiết, sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" hy vọng sẽ giúp học sinh phát triển kiến thức về môi trường không khí và ý thức về việc bảo vệ môi trường. Đồng thời, sách giáo khoa này cũng giúp học sinh phát triển kỹ năng làm bài tập và kiểm tra.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Thành phần không khí
- Trong bản tin dự báo thời tiết thường có dự báo về độ ẩm của không khí (hình 10.1). Điều đó chứng tỏ trong không khí chứa chất gì? Chất đó được tạo ra từ đâu?
- Quan sát biểu đồ hình 10.2, em hãy cho biết không khí là một chất hay hỗn hợp nhiều chất.
- Không khí có duy trì sự cháy và sự sống không? Vì sao?
- Tỉ lệ thể tích khí oxygen và nitrogen trong không khí là bao nhiêu?
- Quan sát thí nghiệm (hình 10.3), nếu úp ống thuỷ tinh vào ngọn nến đang cháy thì ngọn nến có tiếp tục cháy không? Giải thích.
- Sau khi ngọn nến tắt, mực nước trong ống thủy tinh thay đổi như thế nào? Giải thích.
- Từ kết quả thí nghiệm, xác định phần trăm thể tích của oxygen trong không khí. So sánh với kết quả trong biểu đồ hình 10.2.
2. Vai trò của không khí trong tự nhiên
- Từ hiểu biết của mình, em hãy cho biết không khí có vai trò gì trong cuộc sống
3. Ô nhiễm không khí
- Em đã bao giờ ở trong khu vực không khí bị ô nhiễm chưa? Không khí lúc đó có đặc điểm gì?
- Em hãy tìm hiểu và cho biết những tác hại do không khí bị ô nhiễm gây ra
- 4. Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
- Em hãy liệt kê các nguồn gây ô nhiễm không khí
- Em hãy tìm hiểu và cho biết những chất nào gây ô nhiễm không khí
- Quan sát các hình 10.6 đến 10.11, em hãy điền thông tin theo mẫu bảng 10.1
5. Bảo vệ môi trường không khí
- Có thể giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí được không? Để làm được điều dó chúng ta cần phải làm gì?
- Em hãy nêu một số nguồn gây ô nhiễm không khí và đề xuất biện pháp khắc phục
- Khi đang ở trong khu vực không khí bị ô nhiễm, em cần làm gì để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình
BÀI TẬP
1. Các nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là gì? Nêu các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí.
2. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng như thể nào đến sức khoẻ con người? Em hãy đề xuất một số biện pháp nhằm bảo vệ bầu không khí ở trường học hoặc nơi ở của em.
3. Em hãy giải thích vì sao lượng oxygen trong không khí hầu như không đổi mặc dù hàng ngày con người dùng rất nhiều oxygen cho nhu cầu hô hấp và sản xuất trong công nghiệp.
4. Thiết kế một áp phích ở dạng tranh cổ động để tuyên truyền mọi người bảo vệ môi trường không khí nơi ở của mình.