[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập khoa học tự nhiên 6 bài 16: Một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp

Phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp

Trong sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo", chúng ta được hướng dẫn giải bài 16 về một số phương pháp tách chất ra khỏi hỗn hợp trên trang 81. Những phương pháp này rất quan trọng để chúng ta có thể tách các chất trong một hỗn hợp một cách hiệu quả.

Sách giáo khoa này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết trong môn khoa học tự nhiên. Việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết trong sách giúp cho việc học trở nên dễ hiểu hơn và sinh động hơn.

Với cách trình bày sắc nét và biểu cảm, sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" không chỉ giúp học sinh nắm bắt nội dung môn học mà còn khơi gợi sự tò mò và ham học hỏi. Hy vọng rằng thông qua việc tổ chức học tập theo sách này, học sinh sẽ phát triển khả năng tư duy logic và phân tích một cách hiệu quả hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Sự cần thiết tách các chất ra khỏi hỗn hợp

  • Ở các vùng nông thôn nước ta, người ta thường sử dụng giếng nước khoan, giếng đào làm nước sinh hoạt. Tuy nhiên, các nguồn nước này thường hay bị nhiễm phèn và một số tạp chất. Làm thế nào để tách các tạp chất này ra khỏi nguồn nước?
Trả lời: Cách làm:1. Sử dụng hệ thống lọc nước: Đặt hệ thống lọc nước để giữ lại các tạp chất như phèn và các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Một số phương pháp đơn giản tách các chất ra khỏi hỗn hợp

Cho các hỗn hợp: Hỗn hợp A gồm muối ăn và nước; Hỗn hợp B gồm cát và nước; Hỗn hợp C gồm dầu ăn và nước. 

Hãy đề xuất phương pháp thích hợp để tách muối ăn, cát và dầu ăn ra khỏi mỗi hỗn hợp

  • Dựa vào tính chất nào để có thể tách các chất ra khỏi hỗn hợp?
  • Hãy cho biết đặc điểm khác nhau của mỗi hỗn hợp
  • Hoàn thành thông tin bằng cách đánh dấu tích V vào phương pháp thích hợp theo mẫu bảng 16.1

Trả lời: Để tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp A, chúng ta có thể sử dụng phương pháp đun sôi và lọc. Khi đun sôi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Thực hành tách chất

  • Quan sát cốc đựng hỗn hợp sulfur và nước, hãy cho biết bột sulfur có tan trong nước không

  • Dùng phương pháp nào để tách bột sulfur ra khỏi nước? Cho biết những dụng cụ nào cần sử dụng để tách chúng
  • Tại sao lại dùng phương pháp cô cạn mà không dùng phương pháp lọc để tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp
  • Quan sát hỗn hợp nước và dầu, cho biết tính chất của hỗn hợp

  • Dùng phương pháp và dụng cụ nào để tách dầu ăn ra khỏi nước
  • Trình bày một số phương pháp tách các chất ra khỏi hỗn hợp và cho biết trường hợp nào sử dụng phương pháp đó
  • Trong một lần sơ ý, một bạn học sinh đã trộn lẫn chai dầu hỏa và chai nước tạo thành hỗn hợp dầu hỏa lẫn nước. Em hãy giúp bạn đó tách dầu hỏa ra khỏi nước
Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:1. Sulfur không tan trong nước. Dùng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP

1.Hãy chọn phương pháp phù hợp để tách các chất ra khỏi hỗn hợp.

a) Đường và nước.

b) Bột mì và nước.

2. Kể một vài ứng dụng của phương pháp lọc và phương pháp cô cạn trong thực tế.

3. Em có biết để làm sạch nước bể bơi, ngoài biện pháp dùng hóa chất người ta còn dùng biện pháp nào khác mà không sử dụng hoá chất?

4. Có một hỗn hợp gồm muối ăn và cát. Em hãy đề xuất cách tách riêng từng chất ra khỏi hỗn hợp. Em sử dụng dược cách làm trên dựa vào sự khác nhau nào về tính chất giữa chúng?

Trả lời: 1. Cách làm:a) Cho hỗn hợp đường và nước vào nồi, đun sôi cho đường tan hoàn toàn, sau đó đổ hỗn hợp... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.09171 sec| 2160.734 kb