[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập khoa học tự nhiên 6 bài 31: Động vật

Chân trời sáng tạo - Giải bài 31 Động vật

Trên trang 140 sách giáo khoa Khoa học tự nhiên 6, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách giải bài 31 về động vật. Sách này là một phần của bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu là giúp học sinh nắm vững kiến thức một cách cụ thể và chi tiết hơn.

Việc hướng dẫn giải bài tập một cách cụ thể và chi tiết sẽ giúp học sinh hiểu sâu hơn về chủ đề động vật. Hy vọng rằng thông qua cách giải bài này, học sinh sẽ có khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế một cách linh hoạt và hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Đa dạng dộng vật

  • Quan sát hình 31.1 và chỉ ra điểm khác biệt giữa động vật không sương sống và động vật có sương sống

  • Em hãy kể tên một số đại diện thuộc nhóm động vật không sương sống và động vật có xương sống
  • Quan sát hình 31.2, em hãy kể tên các nhóm động vật không xương sống và xác định đặc điểm mỗi nhóm

  • Để phân biệt các nhóm động vật không xương sống, em có thể dựa vào đặc điểm nào?
  • Xác định môi trường sống của các nhóm động vật không xương sống bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:

  • Nhận xét về sự đa dạng của các nhóm động vật không xương sống
  • Quan sát hình 31.3, em hãy kể tên các nhóm động vật có xương sống. Xác định đặc điểm mỗi nhóm

  • Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt nhóm động vật có xương sống
  • Các nhóm động vật có xương sống phân bổ ở những môi trường nào?
  • Chứng minh sự đa dạng của nhóm động vật có xương sống
  • Hãy kể tên các loài động vật tham gia vào "bản giao hưởng" đêm hè trên những cánh đồng làng quê ở nước ta
Trả lời: Cách làm:1. Quan sát hình minh họa và nhận biết điểm khác biệt giữa động vật không xương sống và có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tác hại của động vật trong đời sống

  • Quan sát hình 31.4, nêu một số tác hại của động vật trong đời sống con người
  • Quan sát hình 31.4, em hãy nêu con đường lây nhiễm bệnh dịch hạch ở người 

  • Địa phương em đã sử dụng biện pháp nào để phòng trừ động vật gây hại
Trả lời: Cách làm: 1. Đọc và hiểu câu hỏi2. Liệt kê các tác hại của động vật trong đời sống con người3. Nêu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP

1. Cho hình ảnh đại diện một số động vật

a, Gọi tên các sinh vật trong hình

b, Vẽ sơ đồ phân chia các đại diện trên thành 2 nhóm, nhóm động vật có xương sống và động vật không có xương sống

2. Nối mỗi nhóm ở cột A với đặc điểm tương ứng ở cột B

3. Em hãy nêu các biện pháp phòng chống giun kí sinh ở người

4. Quan sát vòng đời phát triển của loài sâu bướm, em hãy thực hiện các lệnh sau:

a, Giai đoạn nào ảnh hưởng đến năng suát cây trồng

b, Theo em nên dân sử dụng biện pháp phòng trừ sâu hại nào để đảm bảo hiệu quả và an toàn sinh học. Cho ví dụ

Trả lời: 1. Cách làm:a. Nhận diện các sinh vật trong hình: con bướm, con voi, con ngựa, con chim sâu, con khỉ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03436 sec| 2159.43 kb