[Chân trời sáng tạo] Giải bài tập khoa học tự nhiên 6 bài 29: Thực vật

Hướng dẫn giải bài tập 29 về thực vật trong sách "Chân trời sáng tạo"

Trong sách giáo khoa khoa học tự nhiên 6, bài tập 29 về thực vật trang 131 được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Để giúp học sinh hiểu rõ hơn bài học, chúng ta cần phải thực hiện cách hướng dẫn sinh động, cụ thể và chi tiết.

Đầu tiên, hãy đọc kỹ đề bài để hiểu rõ yêu cầu. Tiếp theo, xác định các kiến thức cơ bản liên quan đến bài toán, như các đặc điểm cấu tạo của thực vật, quá trình sinh sản, cần thiết cho việc giải bài tập.

Sau đó, áp dụng những kiến thức trên để phân tích từng phần của bài toán, tìm ra cách giải phù hợp. Nếu cần, hãy vẽ sơ đồ, biểu đồ để minh họa cho quá trình giải bài.

Cuối cùng, kiểm tra kết quả, đảm bảo rằng bạn đã trả lời đúng yêu cầu của bài toán và vận dụng đúng kiến thức. Nếu cần, hãy sửa chữa và giải bài lại để đạt kết quả tốt nhất.

Qua cách giải bài tập này, hi vọng học sinh sẽ nắm vững kiến thức về thực vật và phát triển khả năng giải quyết vấn đề của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Đa dạng thực vật

  • Quan sát hình 29.1, hãy kể tên một số đại diện thuộc các nhóm thực vật. Xác định đặc điểm của mỗi nhóm

  • Có thể phân biệt nhóm Rêu và nhóm Dương xỉ nhờ đặc điểm cấu tạo bên trong nào?
  • Đặc điểm nào giúp em phân biệt Hạt trần và cây hạt kín
  • Em hãy cho biết môi trường sống của thực vật bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau: 

  • Dựa vào đặc điểm các nhóm thực vật, hãy xây dựng khóa lưỡng phân theo gợi ý sau: 

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát hình 29.1 để xác định đại diện của các nhóm thực vật và ghi chú lại đặc điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Vai trò của thực vật

  • Quan sát hình 29.2 và 29.3, em hãy nêu vai trò của thưc vật trong tự nhiên 

  • Điều gì xảy ra với các sinh vật trong chuỗi thức ăn hình 29.2 nếu số lượng loài cỏ bị giảm đi đáng kể?
  • Quan sát hình 29.4, hãy cho biết hàm lượng khí carbon dioxide và oxygen trong không khí được cân bằng như thế nào?  Từ đó, hãy nêu vai trò của thực vật trong điều hòa khí hậu

  • Quan sát hình 29.5, em hãy cho biết tại sao phải trồng cây gây rừng

  • Việc trồng nhiều cây xanh có lợi ích gì đối với vấn đề bảo vệ môi trường
  • Quan sát hình 29.7, hãy nêu vai trò của thực vật đối với đời sống con người

  • Nêu vai trò của một số loài thực vật ở địa phương em theo mẫu sau: 

  • Tại sao nói "rừng xanh là lá phổi xanh" của Trái Đất
Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi.2. Trả lời từng phần của câu hỏi bằng cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP

1. Nhóm thực vật nào sau đây có đặc điểm có mạch, có hạt, không có hoa?

A. Rêu.            B. Dương xỉ.

C. Hạt trần.      D. Hạt kín.

2. Em hãy lập bảng phân biệt đặc điểm cơ bản của các nhóm: Rêu, Dương xỉ, Hạt trần, Hạt kín.

3. Cho các từ: rễ, ngọn, thân, mạch dẫn, lá, túi bào tử, bào tử. Sử dụng các từ đã cho để hoàn thành đoạn thông tin sau:

Cây rêu gồm có (1) .... (2)... , chưa có (3) ... chính thức. Trong thân và lá rêu chưa có (4)...

Rêu sinh sản bằng (5)... được chứa trong (6) .... cơ quan này nằm ở (7)... cây rêu.

4. Cho sơ đồ sau:

a) Em hãy lựa chọn các sinh vật phù hợp với các số trong sơ đồ trên.

b) Từ sơ đồ trên, em có nhận xét gì về vai trò của thực vật.

Trả lời: 1. Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi và các phần hỏi bài tập.- Xác định các đặc điểm của từng nhóm thực... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04458 sec| 2159.992 kb