Soạn VNEN văn lớp 9 bài 20: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới giản lược nhất

Soạn văn bài "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới giản lược nhất"

Bài soạn văn này được viết dựa trên sách hướng dẫn học ngữ văn lớp 9 tập 2 - VNEN, nhằm giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững ý chính của bài "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới". Nội dung bài soạn được lược bỏ những phần không cần thiết, tập trung vào những điểm quan trọng nhất giúp học sinh soạn bài một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Với bài soạn này, học sinh sẽ phát triển tư duy, nâng cao khả năng diễn đạt và đa dạng ngôn từ. Nhờ việc luyện tập và thực hành thông qua bài soạn, học sinh sẽ có cơ hội rèn luyện kỹ năng viết văn một cách chuyên nghiệp hơn, từ đó giúp họ tự tin hơn trong việc giao tiếp và sáng tạo với ngôn ngữ.

Bài soạn văn này cung cấp một cách tiếp cận mới, giúp học sinh hiểu rõ hơn về bài văn và rèn luyện khả năng viết văn hiệu quả. Đồng thời, bài soạn cũng giúp học sinh học tập và tiếp cận với văn học một cách tự tin và dễ dàng hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

1. Em hiểu “hành trang” là gì?

2. Theo em, học sinh lớp 9 cần chuẩn bị những hành trang gì để bước vào trường trung học phổ thông ?

Trả lời: 1. "Hành trang"  hiểu theo nghĩa đen nghĩa là đồ dùng mang theo và các thứ trang bị... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới"

2. Tìm hiểu văn bản

a) Hãy chỉ ra hệ thống luận điểm và trình tự lập luận của tác giả ?

....................

d) Tác giả có thái độ như thế nào đối với con người và dân tộc mình trước yêu cầu của thời đại?

3. Tìm hiểu về các thành phần biệt lập (tiếp theo)

a) Đọc các câu sau đây (trích từ truyện ngắn Làng của Kim Lân) và trả lời câu hỏi.

.........

c) Hoàn chỉnh bảng sau bằng cách điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống trong ngoặc đơn

4. Tìm hiểu nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

a) Văn bản trên bàn về vấn đề gì?

.............

e) Bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí khác với bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống như thế nào?

Trả lời: 2. Tìm hiểu văn bảna. Bài viết nêu ra 3 luận điểm lớn, mỗi luận điểm này lại được cụ thể... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.

Em hãy nêu những dẫn chứng trong thực tế đời sống để làm rõ một số điểm mạnh và điểm yếu của con người Việt Nam mà tác giả đã chỉ ra trong văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.

2. Luyện tập về các thành phần biệt lập (tiếp theo)

a) Tìm thành phần gọi - đáp trong đoạn trích sau đây

b) Tìm thành phần phụ chú trong các trường hợp sau và cho biết  chúng bổ sung điều gì. 

3. Luyện tập nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

a) Văn bản trên thuộc loại nghị luận nào?

..............................

c) Phép lập luận chủ yếu trong bài này là gì? Cách lập luận trong bài có sức thuyết phục như thế nào?

4. Viết bài tập làm văn số 5 – Nghị luận xã hội

Đề 1: Hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu thương con người trong xã hội hiện nay.

Đề 2: Trình bày quan điểm của em về trò chơi điện tử.

Trả lời: 1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.Một số dẫn chứng về các điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Viết một đoạn văn khoảng 10 – 12 câu trình bày suy nghĩ của em về những đặc điểm trong tính cách con người Việt Nam trước yêu cầu mới của thời đại, trong đó có câu chứa thành phần phụ chú.

2. Em tự nhận thấy bản thân có những điểm mạnh, điểm yếu nào? Em sẽ khắc phục những điểm yếu đó như thế nào?

Trả lời: Đoạn văn tham khảo:Trong tính cách của con người Việt Nam có những điểm yếu và điểm mạnh khác nhau,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Tìm đọc một số văn bản nói về tính cách và phẩm chất con người Việt Nam.

2. Chỉ ra một số phẩm chất, kỹ năng mà thanh niên thế kỉ XXI cần phải có.

Trả lời: 1. Một số cuốn sách nói về tính cách và phẩm chất con người Việt Nam:"Tâm lý người Việt Nam đi... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.08375 sec| 2075.898 kb