Soạn VNEN văn lớp 9 bài 18: Bàn về đọc sách giản lược nhất

Bàn về đọc sách giản lược nhất

Soạn văn bài Bàn về đọc sách giản lược là một bài học theo chương trình sách hướng dẫn học ngữ văn lớp 9 tập 2 - VNEN. Bài soạn này được thiết kế để đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết, giúp học sinh soạn bài nhanh chóng và nắm rõ ý chính. Điều này giúp phát triển tư duy của học sinh, đồng thời giúp họ đa dạng hóa ngôn từ khi diễn giải.

Bài học này cũng hướng tới việc khuyến khích học sinh tìm hiểu về cách đọc sách một cách hiệu quả nhất. Để có thể hiểu sâu hơn về nội dung sách, học sinh cần tiếp cận thông tin một cách tổng quát nhưng đầy đủ. Đồng thời, họ cũng cần biết cách tóm tắt, phân tích và nhận diện những ý chính quan trọng.

Với bài soạn này, học sinh sẽ học được cách tiếp cận với sách một cách thông minh và hiểu biết, từ đó nâng cao kỹ năng đọc hiểu, phân tích và tổng hợp thông tin. Điều này không chỉ giúp họ rèn luyện tư duy logic mà còn giúp họ phát triển khả năng suy luận và diễn đạt ý tưởng một cách rõ ràng.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

1. Em hãy nêu tên và tóm tắt nội dung cuốn sách mà em thích nhất.

2. Với em, sách có tác dụng như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Tìm và chọn cuốn sách mà em thích nhất.2. Đọc kỹ cuốn sách và tóm tắt nội dung chính của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Bàn về đọc sách (trích)

2. Tìm hiểu văn bản

a) Văn bản Bàn về đọc sách thuộc kiểu văn bản nào? Đặc điểm của kiểu văn bản đó là gì?

.............................

d) Văn bản Bàn về đọc sách cho ta những lời khuyên bổ ích nào về việc lựa chọn sách và phương pháp đọc sách?

3. Tìm hiểu về khởi ngữ

a) Phân biệt các từ ngữ in đậm với chủ ngữ trong những câu sau về vị trí trong câu và quan hệ với vị ngữ.

b) Trước các từ ngữ in đậm ở các câu trên, có (hoặc có thể thêm) những quan hệ từ nào?

c) Khởi ngữ thường đứng ở vị trí nào trong câu? Trước khởi ngữ thường có thêm những quan hệ từ nào?

4. Tìm hiểu về phép phân tích và tổng hợp

 

a) Đọc văn bản và trả lời câu hỏi

b) Điền từ ngữ thích hợp và chỗ trống trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh khái niệm về phép lập luận phân tích và tổng hợp.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản Bàn về đọc sách và hiểu nội dung văn bản.2. Nhận ra rằng văn bản Bàn về đọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Bàn về đọc sách

Phát biểu điều mà em thấm thía nhất sau khi học bài Bàn về đọc sách.

 2. Luyện tập về khởi ngữ

a) Tìm khởi ngữ trong các đoạn trích sau đây

b) ) Hãy viết lại các câu sau đây bằng cách chuyển phần được in đậm thành khởi ngữ (có thể thêm trợ từ thì)

3. Luyện tập về phép phân tích và tổng hợp

a) Đọc các đoạn trích sau và cho biết tác giả đã vận dụng phép lập luận nào và vận dụng như thế nào.

b) Hiện nay có một số học sinh học qua loa, đối phó, không học thật sự. Em hãy phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên những tác hại của nó.

c) Dựa vào văn bản Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm, em hãy phân tích các lí do khiến mọi người cần đọc sách.

Trả lời: 1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Bàn về đọc sách Điều mà em thấm thía nhất sau khi học bài Bàn về đọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

Vận dụng những hiểu biết về phép lập luận phân tích và tổng hợp để viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 câu) làm sáng tỏ luận điểm: “Học vấn không chỉ là chuyện đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn”. Trong đoạn văn có ít nhất một câu có thành phần khởi ngữ.

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu đề bài: Đề bài yêu cầu viết đoạn văn sáng tỏ luận điểm về việc đọc sách trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05069 sec| 2067.727 kb