Soạn VNEN bài Mây và sóng giản lược nhất

Bài Soạn Mây và Sóng Theo Chương Trình VNEN

Bài viết này giới thiệu về bài soạn Mây và sóng theo chương trình học ngữ văn lớp 9 tập 2 - VNEN. Bài soạn được viết đơn giản nhất, loại bỏ những phần không cần thiết để giúp học sinh nắm rõ ý chính nhanh chóng. Nội dung bài soạn giúp học sinh phát triển tư duy, sử dụng ngôn từ đa dạng khi diễn giải.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Hãy nêu tên những bài thơ, bài văn hoặc đọc những câu thơ, câu văn hay nói về tình mẹ con mà em biết.

Trả lời: Những câu thơ, câu văn hay về tình mẹ con:Cánh cò cõng nắng cõng mưaMẹ tôi gánh cả bốn mùa gió... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Mây và sóng

2. Tìm hiểu văn bản

a, Nếu không có phần 2 thì ý thơ có được trọn vẹn và đầy đủ không?

......................

h) Ngoài ý nghĩa ca ngợi tình mẹ con, bài thơ còn có thể gợi cho ta liên tưởng, suy ngẫm đến những vấn đề nào khác trong cuộc sống.

con người?

3. Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi:

a, (1) Nêu hàm ý của những câu in đậm. ....

b) Theo em, vì sao cần có hai điều kiện sau đây khi sử dụng hàm ý?

 

Trả lời: 2. Tìm hiểu văn bảna,Hai đoạn thơ tưởng chừng như độc lập nhưng chúng là một thể thống nhất giúp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

a, Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách hướng dẫn học Ngữ văn lớp 9 (tập một, tập hai) theo mẫu 

b) Các tác phẩm thống kê trong mục a) đều là thơ Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám 1945. Em hãy ghi vào vở tên các bài thơ theo từng giai đọan theo mẫu dưới đây:

..................

g) Chọn phân tích một khổ thơ mà em thích trong các bài thơ đã học.

2. Luyện tập về nghĩa tường minh và hàm ý

a) Đọc các đoạn trích và trả lời câu hỏi

...............

c) Tìm hàm ý của Lỗ Tấn qua việc so sánh “hi vọng” với “con đường” trong các câu

Trả lời: 1. Luyện tập về thơa, Lập bảng thống kê các tác phẩm thơ hiện đại Việt Nam đã học trong sách hướng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

D. Hoạt động vận dụng

1. Tìm những câu thơ có hàm ý mời mọc hoặc từ chối trong các đoạn đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và trong sóng trong bài thơ Mây và sóng của Ta – go. Hãy viết thêm vào mỗi đoạn một câu có hàm ý mời mọc rõ hơn.

2. Hãy điền vào lượt lời của B một câu có hàm ý từ chối trong đoạn thoại sau 

Trả lời: 1. Câu có hàm ý mời mọc:“Bọn tớ chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà. Bọn tớ chơi với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

Tìm đọc thêm các bài thơ và các bài bình thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến nay.

 

Trả lời: Một số bài thơ Việt Nam từ sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến nay:Bên kia sông Đuống - Hoàng CầmTây... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03054 sec| 2066.211 kb