Soạn VNEN bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang giản lược nhất

Soạn văn bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang giản lược nhất

Bài soạn văn này được viết dựa trên sách hướng dẫn học ngữ văn lớp 9 tập 2 - VNEN, nhằm giúp học sinh nắm được ý chính của bài và phát triển tư duy. Nội dung được lược bỏ những phần không cần thiết, tập trung vào những thông tin quan trọng nhất. Việc này giúp học sinh soạn bài nhanh chóng và dễ dàng hiểu rõ ngữ cảnh của tác phẩm.

Bài Rô – Bin – Xơn ngoài đảo hoang là một trong những bài học quý giá về lòng dũng cảm và tình bạn đáng trân trọng. Việc soạn bài này giúp học sinh thấu hiểu sâu hơn về những giá trị cuộc sống và cách thức xử lý những tình huống khó khăn.

Qua bài soạn này, học sinh có cơ hội phát triển khả năng diễn đạt, sử dụng ngôn từ phong phú và biểu cảm. Điều này giúp họ tự tin hơn trong việc giao tiếp và trình bày ý kiến của mình. Nhờ đó, họ có thể trở thành những người tự tin, sáng tạo và thành công trong tương lai.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động khởi động

Nhân vật Mai An Tiêm trong Sự tích dưa hấy đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn như thế nào khi làm vua cha tức giận? Trong hoàn cảnh đó, Mai An Tiêm đã thể hiện ý chí của mình ra sao?

Trả lời:  Trong Sự tích dưa hấu. Nhân vật Mai An Tiêm đã phải đối mặt với hoàn cảnh rất khó khăn: Sống... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Rô - bin - xơn ngoài đảo hoang

2. Tìm hiểu văn bản

a) Hoàn thiện bảng sau vào vở để nắm được bố cục và nội dung chính của văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.

………………………

d) Qua hình ảnh Rô – bin – xơn, nhà văn muốn gửi tới bạn đọc thông điệp gì về cuộc sống?

3. Tìm hiểu về hợp đồng

a) Đọc hợp đồng và trả lời các câu hỏi

b) Dựa vào phần trả lời ở câu a), trao đổi và hoàn thiện bảng ghi nhớ về bố cục và nội dung của hợp đồng

Trả lời: 2. Tìm hiểu văn bảna. Hoàn thiện bảng sauPhần 1….Lời giới thiệu của Rô – bin – xơnPhần 2:…….. Trang... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động luyện tập

1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.

a) Cho câu mở đoạn: …… Hãy viết tiếp từ 7 – 10 câu để tạo thành đoạn văn viết theo phương pháp diễn dịch.

b. Vị trí và độ dài ……. tự kể chuyện mình.

2. Tổng kết về ngữ pháp

a) Trao đổi theo nhóm về các khái niệm sau và trình bày trước lớp: danh từ, động từ, tính từ, đại từ, lượng từ, chỉ từ, phó từ, trợ từ, tình thái từ, thán từ, số từ, quan hệ từ.

………………………..

d) Các từ in đậm trong đoạn trích dưới đây vốn thuộc từ loại nào và ở đây chúng được dùng như từ thuộc từ loại nào?

3. Luyện tập về viết biên bản

a) Trình bày những yêu cầu chính đối với việc viết biên bản.

b) Ghi lại biên bản sinh hoạt chi đoàn của lớp em về việc đánh giá đoàn viên

4. Luyện tập về hợp đồng

a) Tình huống nào sau đây cần phải làm hợp đồng?

b) Sau đây là dự kiến về các điều khoản trong hợp đồng thuê nhà. Hãy sửa chữa và bổ sung (nếu thấy cần thiết).

Trả lời: 1. Luyện tập đọc hiểu văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang.a, Viết đoạn văn:Qua việc nhân vật Rô... Xem hướng dẫn giải chi tiết

 D. Hoạt động vận dụng

1. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về bài học mà mình rút ra được sau khi học văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang. Trong đoạn văn có sử dụng cụm danh từ, cụm động từ hoặc cụm tính từ.

2. Gia đình em đang cải tạo hệ thống nước để chuyển sang dùng nước sạch sông Đà, em hãy soạn thảo hợp đồng với nhà máy nước giúp bố mẹ.

Trả lời: 1. Viết đoạn vănSau khi học văn bản Rô – bin – xơn ngoài đảo hoang, em đã tự rút ra cho mình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

Tìm đọc toàn văn truyện Rô – bin – xơn Cru – xô và tóm tắt bằng văn bản

Trả lời: Tóm tắt truyện Rô – bin – xơn Cru – xô : Rô-bin-xơn là một thanh niên cường tráng,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04151 sec| 2075.57 kb