Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 5: Đọc

Phân tích chi tiết sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 - Chân trời sáng tạo bài 5: Đọc

Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 tập 1, mang tên Chân trời sáng tạo bài 5: Đọc là một phần của chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Được thiết kế nhằm mục đích hướng dẫn học sinh hiểu bài học tốt hơn, bộ sách này cung cấp những cách giải chi tiết và cụ thể giúp học sinh nắm vững nội dung.

Đây là bộ sách mới được phê duyệt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu giáo dục ngày càng cao của học sinh. Qua các phần hướng dẫn và bài tập, học sinh sẽ được trải nghiệm và áp dụng kiến thức một cách chân thực, giúp họ phát triển kỹ năng đọc và hiểu bài văn một cách toàn diện.

Hy vọng rằng bộ sách SBT ngữ văn lớp 8 này sẽ giúp học sinh phát triển không chỉ trí tuệ mà còn tư duy sáng tạo, từ đó thúc đẩy sự tiến bộ trong học tập và phát triển cá nhân của các em.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Tìm từ ngữ thích hợp (đã sử dụng trong mục Tri thức ngữ văn của bài học) điền vào chỗ trống trong các câu văn/ đoạn văn sau:

a. Nhân vật của hài kịch là đối tượng của…., gồm những hạng người hiện thân cho các thói hư tật xấu hay những gì …. trong xã hội.

b. Hành động trong hài kịch là toàn bộ …. của các nhân vật tạo nên nội dung của tác phẩm hài kịch. Hành động thể hiện qua …. dưới các dạng: tấn công – phản công; thăm dò – lảng tránh; chất vấn – chối cãi; thuyết phục – phủ nhận/ bác bỏ; cầu xin – từ chối;…

c. Hài kịch là một thể loại kịch dùng biện pháp … để … các tính cách và hành động xấu xa, lố bịch, lỗi thời của con người. 

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn cần tìm từ ngữ từ mục "Tri thức ngữ văn" của bài học và điền vào chỗ trống... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Trong số các thành phần của ngôn ngữ kịch nói chung, hài kịch nói riêng dưới đây, thành phần nào không phải là ngôn ngữ nhân vật?

a. Lời đối thoại

b. Lời độc thoại

c. Lời chỉ dẫn sân khấu

d. Lời bàng thoại

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các thành phần của ngôn ngữ kịch nói:- Lời đối thoại: các câu thoại giữa các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Theo em, vì sao hành động của các nhân vật và cách giải quyết xung đột trong màn kịch Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục lại làm bật lên tiếng cười?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể viết theo các bước sau:1. Phân tích các hành động của các nhân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Những cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn như: … “Ông Giuốc-đanh (nhìn áo của bác phó may)…”, “Ông Giuốc-đanh …. (nói riêng)…” là lời của ai và có vai trò thế nào trong văn bản kịch?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn văn chứa câu hỏi và tìm hiểu về cụm từ in nghiêng đặt trong ngoặc đơn.2. Đọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Xác định chủ đề của văn bản Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục. Phân tích một trong những thủ pháp nghệ thuật mà em cho là có hiệu quả rõ rệt trong việc thể hiện chủ đề của đoạn trích.

Trả lời: Cách 1:1. Xác định chủ đề của văn bản: Chủ đề của văn bản là châm biếm thói xấu của những người thấp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới:

BỆNH SĨ

Lưu Quang Vũ

Cảnh V (trích)

Tại trụ sở Liên hợp Xã, trong một buổi lễ trọng thể

Lược thuật. Trong lúc chờ lãnh đạo và quan khách đến dự lễ, người ta nghe những lời ca thán về sự đình trệ canh tác thời vụ, những đảo lộn trong sinh hoạt của xã viên trong Liên hợp Xã,... do cách huy động nhân lực, kinh phí vào việc tổ chức buổi lễ. Rồi ông Toản Nha cùng khách khứa xuất hiện trong tiếng vỗ tay, tiếng trống rền vang. Cảnh tượng sân khấu rất long trọng, nhận nhịp. Đúng lúc Hung — Thuyền trưởng tàu viễn dương”, người yêu cô Nhân - kĩ sư chăn nuôi, con gái ông Toàn Nha xuất hiện, buổi lễ bắt đầu. Sau lời khai mạc của ông chủ tịch Toàn Nha, phát biểu của ông “nhà văn Chu Văn” là tiết mục hợp xướng bài Ngọn đuốc Hùng Tâm (hát theo điệu bài Diệt phát xít), tiết mục hợp ca bài Hùng Tâm viễn đường (hát, múa theo điệu Cây trúc xinh).

(Nhàn và Long xuất hiện, cô đứng lặng nhìn Hưng. Hưng cũng đã nhìn thấy Nhàn)

Hưng: - (bối rối, sững sờ) Nhàn

Nhàn: - Anh! (đăm đăm nhìn Hưng)

(Ông Nha ra hiệu, mọi người lui dần, chỉ còn Hưng và Nhàn).

Nhàn: - Anh đã về...

Hưng: - Tôi… tôi...

Nhàn: - Mọi người đón anh thật trọng thể và trông anh cũng thật là anh rất ít viết thư cho Nhân.

Hưng: - Tôi... tôi muốn dành cho ngày ta gặp nhau.

Nhàn: - Như ta đã hẹn lúc chia tay phải không?

Hưng: - Đúng thế.

Nhàn: - Hiện... anh ra sao?

Hưng: - Như Nhân đã thấy đấy (trỏ bộ quần áo trên người mình)

Nhàn: - Không phải bộ quần áo. Bộ quần áo chẳng nói lên điều gì… Nhàn muốn hỏi anh đã sống ra sao.

Hưng: - Dù sao thì … cũng không đến nỗi. Không phải kẻ vô tích sự.

Nhàn: - Thật chứ? Lấy gì làm bằng?

Hưng: - Nhàn… Sao lại nói thế? Tôi đã học hỏi, đã làm việc, tôi tự thấy không hổ thẹn … tôi đã đổi khác nhiều.

Nhàn: - Nhàn lại thấy anh không đổi khác gì lắm.

Hưng: - Nhàn chưa biết đấy thôi. Tôi đã không còn là gã trai vụng về yếu đuối. Tôi đã trở thành … thủy thủ … dù sao cũng đã thành thủy thủ … đã biết bơi …. Bơi hàng mấy chục cây số mà không cần chuồn chuồn cắn rốn.

Nhàn: - Bây giờ anh cũng đang bơi phải không?

Hưng: - Kìa Nhàn.

Nhàn: - Anh đã trở thành một người có danh vọng, một ông thuyền trưởng viễn dương giàu có sang trọng như mọi người thèm khát. Chúc mừng anh.

Hưng: - (định mở va-li) Có quà cho Nhàn đây.

Nhân: - Không . Còn em chỉ là một cô gái bình thường, một cô kĩ sư chăn muối của xã. Công việc của em ở đây là tìm thuốc ăn thích hợp cho ga, vit, truyền giống và thu tỉnh nhân tạo cho lợn. Em đã không thành Páp-lốp hay Mít-su-rin... em không xứng với anh.

Hưng: - Kia

Nhàn: - Em không phải xấu hổ về mình. Em đã không trở thành nữ bác học mà chỉ là cô kĩ sư chăn nuôi bình thường. Có sao đâu, miễn ta là người có ích. Là gỗ thật còn hơn là bạo giả. Em rất buồn.

Hưng: - Vì sao?

Nhàn: - Ở đây, mọi người không đổ sức vào làm việc, không được tổ chức tốt để làm việc, bị xô đẩy chạy theo những thủ hão huyền và làm khổ nhau vì những thứ đó. Ở đây, người ta sống bằng những cái giả, đổi mới giả, tiên tiến giả, và rất buồn là chính cha em là người có lỗi lớn về tình trạng đó. Còn anh, anh thì sao?

Hưng: - Tôi nhớ Nhàn, nhớ lời hẹn với nhau, tôi về đây là để... Chú tôi bảo ngày hôm nay sẽ là lễ ăn hỏi của chúng ta.

Nhàn: - Sao vội thế?

Hưng: - Tôi mang quà cho Nhàn.

Nhàn: - Những thứ sang trong, những thứ đắt tiền... Không, Nhân cần điều khác cơ. Điều gì thì anh hiểu dây! Bây giờ... xin phép ông thuyền trưởng, em phải đi làm đây, phải cùng với các bạn thanh niên để làm những công việc hữu ích hơn là ở đây tâng bốc ông thuyền trưởng... Tạm biệt anh! (có ra nhanh).

Hưng: - Nhàn! (sững sờ) Thế là thế nào?

(Ông Nha, Sửu và Long ra)

Văn Sửu: - (hát hát) Bác Nha ra đây. Có tin lạ lắm: chú Long vừa bảo tin chú ấy vừa gọi điện lên huyện, họ bảo rằng: nhà văn Chu Văn đang trên đường về xã ta.

Ông Nha: - Sao? Nhà văn Chu Văn nào?

Long: - Nhà văn Chu Văn đầu hói ấy, chắc ông ta nghe nói có một người tự xưng là Chu Văn ở đây, nên ông ta về để xem mặt.

Văn Sửu: - Thế là thế nào hả bác?

Ông Nha: - Số là thể này chủ Sứu ai ở trên tỉnh vừa xuất hiện một tên bịp giả danh là nhà văn Chu Văn, cái tên đầu hỏi ấy chính là nhà văn Chu Văn giả, trong khi nhà văn Chu Văn thật đang ở đây với chúng ta. Ông ấy đầu rồi?

Văn Sửu: - Báo cáo bác, vừa chở lợn đi rồi, anh ay hẹn mấy hôm nữa sẽ quay lại, còn giờ phải đưa lợn về để kịp tiếp đoàn nhà văn Lào

Ông Nha: - Tốt. Còn tên Chu Văn giả thì lại đang trên đường về đây Ta phải vạch mặt hắn. Tôi chỉ thị: cử người chặn đường bắt giữ tên Chu Văn đầu hỏi, giao cho công an để họ xử lí tội bịp bạn.

Văn Sửu: - Rõ.

Long: - Kìa bố!

Ông Nha: -  (với Sửu) Ta đi thôi! (cùng Sửu ra nhanh).

Long: - Thế đấy! Bố em không chịu nghe ai cả. Đi bảo bắt ông Chu Văn

thật, còn thắng giả mạo thì đã kịp chuồn rồi, cải thẳng khốn khiếp ấy!

Hưng: - Ai?

Long: - Tên lớp, tên lửa dân

Hưng: - Nhưng mà ai?

Long: - Hắn ta. Tên giả mạo. Không phải nhà văn mà dám mạo tên Chu Văn. Em biết ngay mà. Một thằng chuyên đi lừa.

Hưng: - Để làm gì?

Long: - Đế sĩ, nhưng cái chính là để kiếm lợi. Bây giờ ối kẻ như thế đấy.

Hưng: - Không có khi là vì hoàn cảnh... vì bị ép... không muốn mà phải làm... Vì nếu là mình thì không được trọng, nên phải sắm vai .. là của dởm, vì mọi người ưa của dởm hơn của thật.

Long: - Đúng thế. Nhưng em thì không muốn mình như thế. Anh Hưng ạ, em rất quý anh. Anh là bạn thân, là người yêu của chị Nhàn em. Ở đây chỉ có anh là người em phục, em tin.

Hưng: - Tin tôi?

Long: -  Vâng, anh là thuỷ thủ, là thuyền trưởng, là người đã đi nhiều, biết nhiều, đã vượt qua sóng to bào lớn hiểm nguy, và nhất là người trung thực. Em nói thật với anh điều này nhé.

Hưng: - Điều gì?

Long: -  (tháo băng ở tay) Em chả bị đau tay đau tiếc gì cả. Em vờ thôi!

Hưng: - Sao?

Long: -  Em không phải là học sinh nhạc viện, không phải là người kéo vĩ cầm. Bố em bắt em phải thi vào trưởng nghệ thuật nhưng em không có năng khiếu và cũng không thích nên em đã đi làm thợ. Em nói dối mọi người đấy, em hiện nay là thợ mộc ở xí nghiệp gỗ trên tỉnh, một thợ mộc loại cừ... Em vờ vịt xách cái hộp đàn cho ra vẻ thôi. (Mở hộp đàn vi-ô-lông ở trong là của bảo, đồ lễ của thợ mộc) Thế đấy! Em thủ lão Văn Sửu vô cùng, chính nó xu bỏ em bất em phải đi học dân, em khi quả Khổ vô cùng! Lão Sim xui bố em làm nhiều việc quái gở, bố em u mê nghe theo, không ai can được. Trong mỗi việc ấy, lão Sửu là kẻ kiếm lợi nhất. Cứ ba đồng chè chén đón khách, thì phải vào túi lao Siu một... Cũng vì muốn tống cổ em di cho khuất mắt mà lão xui bo em bắt em di học dàn. Em sợ bố em. Nhưng em không chịu, từ be em đã thích làm thợ mộc, có hoa tay thợ mộc...

Hưng: -  Làm người kéo đàn cũng thích chứ sao

Long: - Nhưng em không có tài. Ai giải làm gì thì phải để cho người ta làm việc đó. Làm thơ mộc mỗi tháng lương em hơn mười lăm ngàn. Lâu này chỉ vì sợ bố em mà em không dám nói thật. Mỗi lần về quê cứ phải xách cái hộp này... Mà phải nói một phần em cũng sĩ, em thấy chị em là nhà khoa 10%, anh là thuyền trưởng, còn em chỉ là thắng thơ mộc. Em sợ bọn con gai ở làng nó ch . Nhưng em không muốn như cái thẳng còn giả vở là ông Chu Văn kia ... Em cứ mở cái hộp dụng của bảo này để dù... Để lát nữa bố em và một người vào, em nói thật hết. Nên thể chi anh nhỉ?

Hưng: - Tôi …  Tôi không biết.

Long: - Giờ em chuồn đây (ra khuất).

(Ông Thình vào)

Ông Thình – Hưng, chuẩn bị đi... Lát nữa, sau là lễ rước đuốc từ phòng truyền thống về trụ sở, đúng ba giờ này sẽ là lễ ăn hỏi của cháu với Nhàn. Chú và bác Nha đã chuẩn bị hết rồi.

Lễ ăn hỏi tiến hành thật trang nghiêm trà ấm cúng. Ông Nha có mời cả các quan khách và phỏng viên chứng kiến... Quái, cô Nhàn đâu rồi, ông Nha đang tìm cô ấy.

Hưng: - Nhàn... Nhàn vẫn không biết gì cả…

Ông Thình: - Không biết gì?

Hưng: - Cháu là kẻ mạo nhận, kẻ lừa gạt…

Ông Thình: - Cái gì?

Hưng: - Có kẻ giả mạo vì có người sùng bởi sự giả mạo, coi thường cái chân thật. Không! Cháu đã gặp Nhàn, đã nhìn thấy Nhàn, thấy gương mặt, đôi mắt cô ấy, cháu không thể... thà rằng cô ấy không yêu cháu còn hơn cháu lừa dối để có được lễ ăn hỏi này...

Ông Thình: - Cháu nói sao?

Hưng: - Cháu đi đây.

Ông Thình: - Đi đâu?

Hưng: - Đi về tàu.

Ông Thình: - Ơ! Nhưng còn hai tiếng nữa là bắt đầu... Hưng!

Hưng: - Không chú ạ, cháu không làm Vuốt-cô giả nữa, cháu sợ...

Ông Thình: - Sợ gì?

Hưng: - Sợ cô Nhàn thật. Sợ ông Chu Văn thật và sợ chính cả cháu thật, thằng Hưng thật nữa. Cháu về với con tàu thật của cháu đây. Mặc tất cả! (Anh chạy mất).

Ông Thình: - Kìa, Hưng!

(Có tiếng ồn ào, bà Độp hớt hải chạy vào)

Bà Độp: - Ông Thình ơi, bác Nha đâu?

Ông Thình: - Có chuyện gì?

Bà Độp: - Nguy quá! Lợn mượn về thất vào lớp học, nó lạ chuồng lạ đàn, cắn nhau lung tung. Đúng vào lúc đoàn tham quan đến thì nó phá tung cửa chuồng, tức là cửa lớp học mới làm tạm, chạy ùa ra, một con lợn to tức tối xông vào cắn đúng chân anh phóng viên truyền hình, khiến anh ấy rơi cả máy, chảy cả máu chân….

Ông Thình: - Chết thật! Phải gọi bác Nha!

(Lần sau dìu anh phóng viên vào, anh thứ hai đi sau cầm máy)

Phóng viên A: - (tập tễnh, xuýt xoan) Giời ơi, lợn gì mà dữ như hùm ấy.. chảy máu chân tôi rồi … khéo lớn dại thì chết.

Văn Sửu: - Không sao đâu ạ, y tá xã sẽ băng cho anh ngay, có cả thuốc tiêm phòng dại.

Phóng viên A: - Ôi giời, tiêm quanh rốn á? Chết tôi mất thôi!

(Ông Nha hấp tấp đi vào)

Ông Nha: - Không sao, lợn rất lành mạnh, chúng tôi xin bảo dăm... Chúng tôi sẽ bồi thưởng ạ, sẽ rất chu đáo! Bà Độp, cho người bắt con lợn to ấy… giao cho các đồng chí truyền hình, lặng luôn các đồng chỉ ấy, để các đồng chí thịt bồi dưỡng cho đồng chí bị thương.

Phóng viên B: - Thật ạ. Thế thì thật là …. Thôi cậu gắng chịu, bị chảy máu có tí mà cơ quan được cả con lợn, giá nó cần cả tớ có phải hay không?

(Anh Tị hớt hải chạy vào)

Anh Tị: - Bác Nha ơi, anh Sửu ơi, cậu Đại… tức là võ sĩ Đại Dương, bị đấm bất tỉnh nhân sự.

Văn Sửu: - Sao?

Anh Tị: - Nằm thẳng cẳng giữa đài. Vừa khai mạc hội thi quyền Anh, theo lời anh, em đưa vô sĩ Đại Dương ra giữa bãi, gọi loa thạch đầu với thanh miền có huyện. Thì có thẳng Tích còi ở xã Ca Thượng cạnh xứ ta, nở mới 14 tuổi, nhưng biết quyển Anh, nó học dấu trên tỉnh, thể là chỉ mươi phút, nó đầu thế nào mà thắng Đại như mình ngôn quay lơ. Em đội nước mãi mới tỉnh mọi người xúm vào xem, nó khóc hu hu bảo rằng nó có biết quyền Anh quyền em bao đầu, tại bảo Nha với chủ Sửu bắt nó.

Ông Nha: - Chết thật (với Sửu) Tình hình này, phải bắt đầu lễ rước đuốc ngay cho khí thế!

Văn Sửu: - Vâng, phương án rước đuốc là như thế này, đuốc sẽ do mười hai thành môn truyền tay nhau đưa từ nhà truyền thống xã, chạy quanh xã một vòng, băng qua cầu Cá, tiến vào thị trấn, dùng lại cho lệnh bác rồi sẽ tiến vào đây. Bác sẽ nhận ngọn đuốc trước lễ đài ngoài sân kia, chấm vào ngon duoc “Thắng lợi" đặt trong chiếc lư đồng trên thềm trụ sở đây. Mọi việc sẽ rất khớp rất đẹp, Em đi dự phỏng cả ô che nếu trời bỗng muốn, cả đuốc dự bị nếu đuốc chính bị giỏ tắt. Kia, đuốc đã về tới!

(Tiếng trống. Tiếng hộ "Ngọn đuốc truyền thống đã về tới trụ sở!” Tiếng trống to hơn)

Văn Sửu: - (cao giọng) Thưa các vị đại biểu, đoàn nước đuốc đốt ngọn đuốc chấm từ bật lửa ga ở thêm nhà truyền thống đã về tới đây. Bác Nha sẽ đón nhận!... (với các phóng viên) Các đồng chí chụp ảnh cảnh đó cho! Sẽ là một cảnh rất có ý nghĩa.

Ông Nha: - Anh Hưng đâu nhỉ? Tôi muốn cả tôi cả anh ấy cung cầm ngọn đuốc.

Anh Tị: - Anh Hưng vừa ở đây biển đâu rồi ấy ạ. Cả cô Nhàn cũng không thấy đâu.

Ông Nha:  Hừ, đúng lúc cần thì lại.... Thôi, tôi cầm đuốc một mình vậy.

(Tiếng nhạc, tiếng trống. Trung lên bài hát "Ngọn đuốc Hieu Tim “Hong Tâm bên con đường đổi mới từ đây Tiến bước hiên ngang cầm ngọn đuốc tiên phong". Những người rước đuốc xuất hiện. Người đi giữa giờ cao ngọn đuốc cháy đùng đùng. Họ bước đều đi vòng quanh sân khấu)

Văn Sửu: - Mới bác ra ngoài kia. Lễ “nhận đuốc và châm đuốc" thắp vào ngọn lửa “Thắng lợi” sẽ tiến hành ngoài thêm kia. Mời các đồng chí!

(Ông Toàn Nha cùng những người rước đuốc trịnh trọng tiến ra hiện trong tiếng nhạc vũ tiếng trống cùng bài hát rầm rộ: “Hùng Tâm, Hùng Tâm vinh quang!")

ĐÈN TẮT

(Lưu Quang Vũ, Bệnh sĩ)

a. Những nhân vật nào trong văn bản là hiện thân cho cái thấp kém? Dựa vào đâu để em khẳng định như vậy?

b. Tóm tắt các hành động làm nảy sinh xung đột , giải quyết xung đột trong văn bản và cho biết nguyên nhân chính làm nảy sinh các xung đột đó. Theo em, xung đột trong văn bản trên có gì khác với xung đột trong văn bản Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục?

c. Nêu tác dụng của xung đột kịch trong việc tạo ra tiếng cười trong văn bản.

d. Xác định chủ đề của văn bản trên và cho biết căn cứ vào đâu để xác định như vậy.

e. Nhận xét về nghệ thuật tạo tiếng cười qua cách đặt và gọi tên nhân vật, cách viết lời thoại trong văn bản.

f. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên thuộc thể loại hài kịch? 

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi trên có thể được viết như sau:Trước hết, để thực hiện các yêu cầu trong câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05112 sec| 2183.719 kb