Soạn sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4: Tiếng Việt

Đánh giá sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4: Tiếng Việt

Sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo bài 4: Tiếng Việt là một phần trong chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục và đào tạo. Sách được biên soạn một cách chi tiết, cụ thể, hướng dẫn dễ hiểu để giúp học sinh nắm vững bài học.

Bài 4 của sách tập trung vào môn ngữ văn, một môn học quan trọng giúp phát triển kỹ năng viết văn và nâng cao khả năng sáng tạo cho học sinh. Bài học được giải chi tiết, cụ thể để giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung và cách trình bày.

Ưu điểm của sách là cách hướng dẫn cụ thể, phân tích chi tiết từng phần bài học. Điều này giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và áp dụng vào thực hành. Hy vọng rằng sách SBT ngữ văn lớp 8 chân trời sáng tạo sẽ đem lại hiệu quả trong quá trình học tập của học sinh.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Phân biệt nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu. Cho ví dụ minh họa.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.2. Xác định ý nghĩa của cả hai khái niệm: nghĩa tường... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Xác định nghĩa của các thành ngữ sau và đặt câu có sử dụng các thành ngữ ấy:

a. Vung tay quá trán

b. Rán sành ra mỡ

c. Vắt cổ chày ra nước

d. Ném tiền qua cửa sổ

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ và hiểu nghĩa của các thành ngữ được đề cập.2. Xác định cách sử dụng và ý nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Xác định nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn trong các trường hợp sau:

a.     – Chó khôn chớ cắn càn.

-        Đất nứt con bọ hung.

(Truyện cười dân gian Việt Nam, Đất nứt con bọ hung)

b.    Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau.

(Tục ngữ)

Trả lời: Câu trả lời cụ thể và chi tiết hơn cho câu hỏi trên như sau:a. Nghĩa tường minh của câu "Chó khôn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Theo em, nghĩa hàm ẩn do người nói/ người viết tạo ra và nghĩa hàm ẩn do người nghe/ người đọc suy ra có phải lúc nào cũng trùng nhau không? Vì sao? Hãy tìm một ví dụ và phân tích.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi2. Xác định ý chính của câu hỏi3. Suy luận và phân tích ví dụ được đưa ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Viết lời thoại của em trong các tình huống sau và phân tích nghĩa hàm ẩn (nếu có):

a. Em từ chối (một cách lịch sự) khi An, bạn cùng lớp rủ em đi ăn.

b. Em chê (một cách nhẹ nhàng, trêu đùa) khi ăn một món ăn do An nấu.

c. Em xin mẹ tiền tiêu vặt tuần này.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định tình huống: Em từ chối một cách lịch sự khi An rủ đi ăn.2. Viết lời thoại:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Các từ ngữ in đậm dưới đây được sử dụng ở vùng miền nào? Chúng có tác dụng gì trong việc biểu đạt giá trị tác phẩm?

a.     - Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?

        - Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!

( Truyện cười dân gian Việt Nam, Khoe của)

b.    Tìm bậu, bậu đã lấy chồng,

Bậu thương như thế, mặn nồng làm sao?

(Ca dao)

Trả lời: Để giải câu hỏi này, bạn cần trỏ ra đặc điểm về ngôn ngữ của từ ngữ in đậm và liên kết với vùng miền... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04803 sec| 2135.828 kb