Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 1 Tôi đi học

Hướng dẫn giải bài 1 Tôi đi học trong Sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 Cánh diều

Trong sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 Cánh diều, bài 1 có tựa đề là "Tôi đi học". Bài tập này giúp học sinh ôn tập và củng cố kiến thức về viết văn với chủ đề là việc đi học của mình.

Để giải bài này, học sinh cần lưu ý các yêu cầu đề bài và nêu ra những thông tin cụ thể về việc đi học hàng ngày của mình. Hãy mô tả chi tiết về thời gian bắt đầu đi học, quãng đường đi, cảm xúc khi đi học và những hoạt động hằng ngày tại trường.

Qua việc làm bài tập này, học sinh sẽ rèn luyện kỹ năng viết văn, mở rộng vốn từ vựng và biểu cảm tốt hơn. Hãy tự tin và nỗ lực hoàn thành bài tập để nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết trong môn Ngữ văn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1. Nội dung chính của văn bản là gì? Em có nhận xét gì về cốt truyện của truyện ngắn này?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ văn bản cần trả lời câu hỏiBước 2: Xác định nội dung chính của văn bản là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nhân vật chính trong truyện là ai? Nhân vật ấy được khắc họa từ những phương diện nào?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và xác định nhân vật chính trong truyệnBước 2: Xác định các phương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" trong ngày đầu tiên tới lớp. Chỉ ra tác dụng của một số câu văn miêu tả và hình ảnh so sánh trong việc khắc họa tâm trạng nhân vật. 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Tìm hiểu về nhân vật "tôi" trong đoạn văn để phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Truyện ngắn Tôi đi học là một truyện ngắn giàu chất thơ. Theo em, điều gì tạo nên đặc điểm ấy (về nội dung, hình thức, ngôn ngữ)?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định đặc điểm giàu chất thơ của truyện ngắn "Tôi đi học" là điều gì? (về nội dung,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Văn bản Tôi đi học đã nói giúp những suy nghĩ và tình cảm gì của rất nhiều người đọc? Điều đó còn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Tôi đi học".2. Xác định suy nghĩ và tình cảm mà văn bản đó đã gợi lên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Phân tích tác dụng của ngôi kể trong truyện ngắn Tôi đi học? Chỉ ra sự phù hợp của ngôi kể này với chủ đề và âm hưởng chung của văn bản. 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ truyện ngắn Tôi đi học để hiểu rõ về nội dung và tâm trạng của nhân vật "tôi".2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

"Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm mơn man của buổi tựu trường.

Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.

Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không ra đồng nô hò như thằng Sơn nữa.

Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn.

Dọc đường tôi thấy mấy cậu nhỏ trạc bằng tôi, áo quần tươm tất, nhí nhảnh gọi tên nhau hay trao sách vở cho nhau xem mà tôi thèm. Hai quyển vở mới đang ở trên tay tôi đã bắt đầu thấy nặng. Tôi bặm tay ghì thật chặt, nhưng một quyển vở cũng chìa ra và chênh đầu chúi xuống đất. Tôi xóc lên và nắm lại cẩn thận.

Mấy cậu đi trước sách vở thiệt nhiều lại kèm cả bút thước nữa. Nhưng mấy cậu không để lộ vẻ khó khăn gì hết.

Tôi muốn thử sức mình nên nhìn mẹ tôi:

- Mẹ đưa bút thước cho con cầm.

Mẹ tôi cúi đầu nhìn tôi với cặp mắt thật âu yếm:

- Thôi để mẹ nắm cũng được.

Tôi có ngay cái ý kiến vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.

Ý nghĩ thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi."

(Trích Tôi đi học - Thanh Tịnh) 

a. Đoạn trích trên tập trung khắc họa nội dung gì? Bút pháp nghệ thuật nào được người viết sử dụng nổi bật trong đoạn trích ấy? 

b. Vì sao nhân vật "tôi" cảm thấy: "Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên thấy lạ."? Nhận xét diễn biến tâm lí của nhân vật "tôi" qua chi tiết này. 

c. Trong đoạn trích trên, tại sao nhân vật "tôi" lại muốn cầm bút thước? Điều đó thể hiện nét tâm lí gì đang thay đổi trong nhân vật "tôi"?

d. Xác định trợ từ và ý nghĩa cụ thể của trợ từ ấy trong câu sau: 

Tôi có ngay cái ý kiến vừa non nớt vừa ngây thơ này: chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước.

e. Dẫn ra ít nhất hai câu văn có sử dụng phép so sánh trong đoạn trích trên. 

 
Trả lời: a. Đoạn trích tập trung khắc họa tâm trạng "nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường" với... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03843 sec| 2159.469 kb