Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 2 Đường về quê mẹ
Giải chi tiết sách bài tập Ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 2 Đường về quê mẹ
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau phân tích và giải chi tiết sách bài tập Ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 2 Đường về quê mẹ. Sytu sẽ hướng dẫn giải thật chi tiết các câu hỏi và bài tập để giúp học sinh hiểu bài học một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Hy vọng rằng qua việc này, học sinh sẽ có thêm kiến thức và nắm vững bài học hơn.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1. Nhan đề bài thơ Đường về quê mẹ được đặt theo cách nào?
A. Một sự kiện quan trọng, để lại dấu ấn sâu đậm trong kí ức tuổi thơ của tác giả
B. Một trạng thái cảm xúc tác giả đã từng trải qua trong kí ức tuổi thơ của mình
C. Một mong ước, hi vọng tha thiết, chân thành của tác giả
D. Một hình ảnh gắn với nỗi nhớ sâu đậm trong kí ức tuổi thơ của tác giả
Câu 2. Người bộc lộ cảm xúc trong bài thơ là ai và hiện ra qua từ ngữ nào?
A. Người mẹ - “u tôi”,”u”
B. Người con - “tôi”, “chúng tôi”
C. Con người vùng quê ngoại - “đoàn người”, “người xới cà, ngô”
D. Những người gần gũi với gia đình “tôi” - “những người quen”
Câu 3. Phương án nào chỉ ra đúng cách ngắt nhịp của khổ thơ sau?
Thúng cắp bên hông, nón đội đầu,
Khuyên vàng, yếm thắm, áo the nâu
Trông u chẳng khác thời con gái
Mắt sáng, môi hồng, má đỏ au.
A. 4/3,2/2/2, 2/5, 2/2/3
B. 1/3/1/3, 2/2/3, 2/5, 4/3
C. 4/3, 4/3.4/3.2/2/3
D. 4/3, 2/2/3, 1/6, 4/3
Câu 4. Vần trong bài thơ được gieo như thế nào?
A. Vần lưng
B. Vần liền
C. Vần hỗn hợp
D. Vần chân
Câu 5. Phương án nào chỉ ra đúng bố cục và nội dung của từng phần trong bài thơ?
A. Khổ đầu (hoàn cảnh và lí do “tôi” được về thăm quê mẹ) -> ba khổ thơ sau (khung cảnh thiên nhiên trên con đường về quê mẹ) -> hai khổ cuối (hình ảnh người mẹ trong kí ức của “tôi”
B. Hai khổ đầu (khung cảnh thiên nhiên trên con đường về quê mẹ) -> bốn khổ cuối (hình ảnh con người trên con đường về quê mẹ)
C. Khổ đầu (hoàn cảnh và lí do “tôi” được về thăm quê mẹ) -> năm khổ thơ sau (khung cảnh và hình ảnh người mẹ trên con đường về quê trong kí ức của “tôi”)
D. Khổ đầu (hoàn cảnh và lí do “tôi” được về thăm quê mẹ) -> bốn khổ sau (khung cảnh thiên nhiên và con người trên con đường về thăm quê mẹ) -> khổ cuối (tình cảm ấm áp, nồng hậu của những con người nơi quê mẹ)
Câu 6. Liệt kê các hình ảnh, chi tiết về thiên nhiên và con người trong bài thơ. Qua đó, hãy nêu nhận xét của em về màu sắc, đường nét của bức tranh thiên nhiên và vẻ đẹp tâm hồn của con người được thể hiện trong tác phẩm.
Câu 7. Bài thơ đã diễn tả được tâm trạng và tình cảm gì của nhà thơ?
Câu 8. Em thích nhất hình ảnh, chi tiết nào trong bài thơ? Hãy tưởng tượng và miêu tả bằng lời hoặc vẽ lại bức tranh thể hiện hình ảnh, chi tiết đó.
Câu 9. Tìm đọc thêm các bài thơ bảy chữ về đề tài gia đình, quê hương đất nước,... Ghi lại một số câu thơ em có ấn tượng sâu sắc.
Câu 10. Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
CON HÃY THƯƠNG EM
Tại sao bố lại chiều em bé
- Tại lúc sinh em bà mất rồi
Con được suốt ngày bà dỗ bế
Em đi nhà trẻ chỉ nằm nôi
Sáu tháng tuổi em viêm phổi đốm
Đùi nhỏ không còn cả chỗ tiêm
Em tím lặng khóc không thành tiếng
Nhớ lại bây giờ bố vẫn thương
Khi con bé bố chưa bận rộn
Hay đèo con những buổi chiều êm
Nay có buổi cả nhà về muộn
Em tự chơi tha thẩn bên thềm
Thấy không con, em mình lên bảy
Chỉ bằng con người ta lên năm
Con có thấy mỗi lần em khóc
Tiếng nấc em như tự nuốt thầm
1984
(Vũ Quần Phương, Tuyển tập, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2012)
a) Bài thơ Con hãy thương em là lời của ai nói với ai và về điều gì? Hãy chia sẻ cảm nhận của em về bài thơ.
b) Qua các chi tiết trong bài thơ, hình ảnh em bé hiện lên như thế nào? Người bố dành tình cảm cho em ra sao?
c) Qua bài thơ, em cảm nhận được như thế nào về nhân vật người bố?
d) Hãy đoán xem sau khi nghe người bố trả lời, người con trong bài thơ sẽ thay đổi câu hỏi ban đầu như thế nào hoặc sẽ có cảm xúc, suy nghĩ,... ra sao?
e) Sưu tầm, ghi lại những câu thơ, câu ca dao hay về tình cảm anh em, chị em trong gia đình và chia sẻ cùng các bạn.