Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 2 Thực hành viết

Giải chi tiết sách bài tập Ngữ văn lớp 8 tập 1 cánh diều cánh diều bài 2 Thực hành viết

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào việc giải chi tiết sách bài tập Ngữ văn lớp 8 cánh diều bài 2 Thực hành viết. Sytu sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Mục tiêu của chúng ta là giúp học sinh củng cố kiến thức và nắm vững bài học, đồng thời khám phá nhiều sắc thái và biểu cảm trong việc học tập.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1. Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ là gì? 

A. Viết đoạn văn giới thiệu với người đọc về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ mà em thấy hay 

B. Viết đoạn văn trình bày cảm xúc, suy nghĩ,... của em về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ 

C. Viết đoạn văn nêu ra những câu thơ hay trong một bài thơ sáu chữ, bảy chữ và khuyến khích mọi người cùng tìm đọc 

D. Viết đoạn văn trình bày cách hiểu của bản thân về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ sáu chữ, bảy chữ để hiểu nội dung và cảm nhận được tác động mà bài thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Tìm hiểu ngữ liệu trong sách giáo khoa (SGK), trang 50 theo yêu cầu của phiếu học tập sau: 

PHIẾU HỌC TẬP 

Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: 

“Khi cha tôi còn sống, không biết cha tôi đã dạy truyền miệng cho tôi lúc nào mà tôi thuộc lòng, xúc động và nhớ mãi những câu thơ sau đây trong bài Qua Đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan: 

Bước tới Đèo Ngang, bóng xế tà, 
Cỏ cây chen đá, lá chen hoa
Lom khom dưới núi, tiều vài chú 
Lác đác bên sông, chợ mấy nhà.

Trong trí tưởng tượng, Bà Huyện Thanh Quan đã đưa tôi đến Đèo Ngang dùng vào buổi chiều tà. Chỉ có hai người trên đỉnh đèo mà ngắm cảnh “Có cây chen đá, lá chen hoa". Ngoài sân gác thượng, trước chỗ cha tôi nằm, có mấy cây si, đinh lăng trồng trong chậu và ít được tưới tắm nên càng khẳng khiu, một núi non bộ cũng vì cảnh làm ăn của nhà tôi sa sút nên mốc rêu và nhiều khi tưởng chết khô hết cả mấy núi có cây ghép đá. Nhưng với cảnh cây cô và núi non này, tôi đã tưởng tượng thêm ra sự heo hút của những câu thơ trên kia. Tuổi lên bảy, lên tám của tôi khi ấy lại còn được những rung động này nữa:

Nhớ nước đau lòng con cuốc cuốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
Dừng chân đứng lại, trời, non, nước,
Một mảnh tình riêng, ta với ta.

Không ai bày cách cho tôi cảm xúc, nhưng tôi cứ nghe thấy những tiếng đanh đanh khắc khoải “cuốc cuốc” vang lên. Và hai tiếng “non, nước” dào dạt như có sóng. Sau đó, cả cảnh vật đều lặng đi để dâng lên một cái gì bảng bạc và trong trắng như sương tuyết.”.

(Theo Nguyên Hồng. Một tuổi thơ văn, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2006)

a. Nếu hai chi tiết trong bài thơ mà tác giả tập trung thể hiện cảm nghĩ.

b. Đánh dấu các từ ngữ, câu văn trong văn bản thể hiện các hội thông tin dưới đây và nối các hộp thông tin đó với phần văn bản đã được đánh dấu.

- Từ ngữ bộc lộ trực tiếp cảm xúc của tác giả

- Các câu văn miêu tả những tưởng tượng mà bài thơ gợi ra trong cảm nhận của tác giả

- Các câu văn miêu tả những liên tưởng mà bài thơ gợi ra trong cảm nhận của tác giả

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:a. Tác giả tập trung thể hiện cảm nghĩ về hai chi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Những nội dung nào cần chú ý khi viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ sáu chữ, bảy chữ? 

A) Đọc kĩ bài thơ để hiểu nội dung và nghệ thuật của tác phẩm 

B) Chọn yếu tố nội dung hay nghệ thuật đặc sắc trong bài thơ gây ấn tượng cho em 

C) Tìm đọc các bài cảm nhận, phân tích về bài thơ, ghi lại các từ khóa thể hiện cảm xúc của người viết và sử dụng chúng để diễn đạt cảm xúc của em về bài thơ 

D) Viết đoạn văn nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về bài thơ (hoặc đoạn thơ, khổ thơ,...) và làm rõ vì sao em lại có cảm xúc, suy nghĩ như vậy 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kĩ bài thơ để hiểu nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.2. Chọn yếu tố nội dung hay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Hãy phát triển dàn ý được nêu trong sách giáo khoa (SGK), trang 51 cho đoạn văn bộc lộ cảm nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Nắng mới của tác giả Lưu Trọng Lư. 

Trả lời: Cách 1:Mở đề bài bằng việc mô tả cảm nghĩ chung về yếu tố nghệ thuật ở đoạn thơ "Nắng mới" của Lưu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Tự ra hai đề bài tương tự như đề bài được nêu trong mục 2.1. Thực hành viết theo các bước (sách giáo khoa (SGK), trang 51). Chọn một trong hai đề để lập dàn ý.

Trả lời: Câu trả lời:Mở đoạn: Sau khi đọc bài thơ "Nắng mới" của Lưu Trọng Lư, em cảm thấy nội dung và nghệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Hãy chọn trong số các dàn ý mà em đã phát triển (bài tập 4) hoặc đã lập (bài tập 5) để viết thành đoạn văn. Tự đọc và chỉnh sửa theo gợi ý của mục d (sách giáo khoa (SGK), trang 51). 

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Chọn một dàn ý đã phát triển từ bài tập 4 hoặc đã lập từ bài tập 5 trong sách giáo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Viết bài thơ sáu chữ hoặc bảy chữ theo đề tài tự chọn (về quê hương, gia đình, người thân, bạn bè, trường lớp,...) theo hướng dẫn trong sách giáo khoa (SGK), trang 52.

Trả lời: Cách làm:1. Chọn đề tài (về quê hương, gia đình, người thân, bạn bè, trường lớp,...)2. Xác định số... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.09912 sec| 2158.883 kb