Câu 6.Phân tích tác dụng của ngôi kể trong truyện ngắn Tôi đi học? Chỉ ra sự phù hợp của ngôi...
Câu hỏi:
Câu 6. Phân tích tác dụng của ngôi kể trong truyện ngắn Tôi đi học? Chỉ ra sự phù hợp của ngôi kể này với chủ đề và âm hưởng chung của văn bản.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Việt
Cách làm:1. Đọc kỹ truyện ngắn Tôi đi học để hiểu rõ về nội dung và tâm trạng của nhân vật "tôi".2. Xác định ngôi kể trong truyện này là ngôi kể thứ nhất, xưng "tôi".3. Phân tích tác dụng của ngôi kể thứ nhất trong truyện Tôi đi học.4. Liên kết tác dụng của ngôi kể với chủ đề và âm hưởng chung của văn bản.5. Viết câu trả lời theo yêu cầu.Câu trả lời:Truyện ngắn Tôi đi học sử dụng ngôi kể thứ nhất, xưng "tôi". Ngôi kể này đã giúp tác giả diễn tả được tất cả thế giới nội tâm tinh tế và phức tạp của nhân vật chính. Với chủ đề tập trung vào tâm trạng, tình cảm của nhân vật khi lần đầu đến trường, việc sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp người đọc cảm nhận được sâu sắc hơn về tâm trạng, suy tư, lo lắng và niềm vui trong lòng của nhân vật. Ngôi kể này cũng tạo ra sự gần gũi, thân thiện giữa người đọc và nhân vật, tạo nên sự đồng cảm và hiểu biết đối với những trải nghiệm của nhân vật. Do đó, ngôi kể thứ nhất là sự lựa chọn hoàn hảo, phù hợp với chủ đề và âm hưởng chung của văn bản.
Câu hỏi liên quan:
- Câu 1.Nội dung chính của văn bản là gì? Em có nhận xét gì về cốt truyện của truyện ngắn này?
- Câu 2.Nhân vật chính trong truyện là ai? Nhân vật ấy được khắc họa từ những phương diện nào?
- Câu 3.Phân tích sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" trong ngày đầu tiên tới lớp. Chỉ ra...
- Câu 4.Truyện ngắn Tôi đi học là một truyện ngắn giàu chất thơ. Theo em, điều gì tạo nên đặc...
- Câu hỏi 5.Văn bản Tôi đi học đã nói giúp những suy nghĩ và tình cảm gì của rất nhiều người...
- Câu 7.Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:"Hằng năm cứ vào cuối thu, lá...
Âm hưởng chung của văn bản cũng được thể hiện qua ngôi kể thứ nhất, khiến cho câu chuyện trở nên mềm mại, ấm áp và lôi cuốn người đọc. Ngôi kể này chính là yếu tố quan trọng giúp tạo nên cảm xúc và sự đồng cảm của độc giả trong truyện.
Sự phù hợp của ngôi kể thứ nhất với chủ đề của truyện Tôi đi học là rất cao, vì nó giúp nhấn mạnh vào thành phần con người, tâm trạng và cảm xúc của nhân vật chính, giúp người đọc thấu hiểu hơn về nội dung của câu chuyện.
Ngôi kể thứ nhất cũng tạo ra sự gần gũi và thân thiện, khiến cho câu chuyện trở nên sinh động và cuốn hút hơn đối với độc giả. Điều này giúp tăng cường sự tương tác giữa người đọc và truyện.
Sự chân thực và trung thực của ngôi kể thứ nhất giúp người đọc dễ dàng đồng cảm và tiếp thu thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong truyện. Điều này tạo ra sự kết nối mạch lạc giữa người đọc và nhân vật chính.
Ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nhận thức sâu hơn về suy nghĩ, tâm trạng và cảm xúc của nhân vật chính. Bằng cách này, người đọc cảm nhận được sự xúc động và gần gũi hơn với tâm hồn của nhân vật.