Soạn bài Mắc mưu Thị Hến (Trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)
Phân tích hành vi và biểu cảm của các nhân vật trong tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến
Trong tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến, chúng ta thấy rõ sự phức tạp và đa chiều trong hành vi và biểu cảm của các nhân vật. Nhân vật Nghêu được mô tả như một kẻ mưu mô và xảo quyệt, luôn tìm cách lừa đảo và phản bội người khác để đạt được mục đích cá nhân. Biểu cảm của Nghêu khi biết Đề Hầu đang gõ cửa nhà Thị Hến là hoảng loạn và tìm mọi cách để trốn tránh, phản ánh sự hồn nhiên và sợ hãi của kẻ gian trá. Để Hầu, một quan quyền cao cấp, được mô tả thông qua hành động và biểu cảm của anh là sự ngạc nhiên và e sợ khi nghe tiếng quan huyện. Anh ta đầy quyết tâm và không ngần ngại để tố cáo Thị Hến và Nghêu mưu mẹo lừa dối hắn, thể hiện bản chất của một người trung thực và không sợ trắng tay. Thị Hến, như tên gọi, là một nhân vật âm mưu và xấu xa. Biểu cảm của Thị Hến khi đối diện với Đề Hầu là sự tinh ranh và khôn ngoan, luôn nắm bắt cơ hội để thực hiện mưu mẹo và dối trá. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện, Thị Hến cũng rơi vào tâm trạng xấu hổ và hối hận, tỏ ra chấp nhận trách nhiệm và thề sẽ không tái phạm. Tổng cộng, hành vi và biểu cảm của các nhân vật trong tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến thể hiện sự phức tạp và đa dạng của con người, từ sự mưu mô tới sự trung thực, từ sự xấu xa tới sự hối hận. Điều này giúp tạo nên một bức tranh đầy màu sắc và sắc nét về lòng người trong xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: Xác định bối cảnh (không gian, thời gian) và các nhân vật tham gia câu chuyện đoạn trích Mắc mưu Thị Hến. Hãy tóm tắt nội dung đoạn trích.
Câu 2: Phân tích một số yếu tố tạo ra tiếng cười trong đoạn trích: tình huống, ngôn ngữ và hành động của các nhân vật,...
Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của một số chỉ dẫn sân khấu có trong văn bản Mắc mưu Thị Hến.
Câu 4: Trong văn bản, tác giả dân gian đã thể hiện thái độ như thế nào đối với các nhân vật ?
Câu 5: Em ấn tượng nhất với chi tiết, hình ảnh nào trong đoạn trích? Vì sao?
Câu 6: Tiếng cười ở đoạn trích Mắc mưu Thị Hến còn có ý nghĩa với cuộc sống hôm nay không? Vì sao?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Mắc mưu Thị Hến (Trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Mắc mưu Thị Hến (Trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm bài Mắc mưu Thị Hến (Trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Mắc mưu Thị Hến (Trích tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến)
Câu hỏi 5. Có người cho rằng Nghêu, Sò, Ốc , Hến có đến hai cảnh xử án, cảnh thứ nhất là do Huyện Trìa xét xử ở lớp XIII, cảnh thứ hai do Thị Hến và Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu xử lẫn nhau. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.
Câu hỏi 6. Bình luận về tiếng cười phát ra từ tình huống mắc lỡm của các nhân vật Thầy Nghêu, Đề Hầu, Huyện Trìa trong lớp tuồng này.
Câu hỏi 7. Ở một số dị bản khác, nhân vật Thầy Nghêu được thay bằng nhân vật lí trưởng ( Lí Hà), vở tuồng kết thúc trong cảnh các bà vợ của Huyện Trìa, Đề Hầu,Lí hà bất ngờ xuất hiện và sỉ vả các ông chồng dại gái. Sự khác biệt giữa các dị bản giúp bạn hiểu thêm g