Giải bài tập tin học lớp 11 định hướng KHMT kết nối tri thức bài 21 Các thuật toán sắp xếp đơn giản
Giải bài 21 Các thuật toán sắp xếp đơn giản tin học lớp 11 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động
Câu hỏi. Em hãy trình bày ý tưởng của mình để giải bài toán sắp xếp với dãy có 4 phần tử
1. Thuật toán sắp xếp chèn
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý tưởng thuật toán sắp xếp chèn
Quan sát sơ đồ mô phỏng, trao đổi, thảo luận về ý tưởng chính của thuật toán sắp xếp chèn.
Câu hỏi 1. Mô phỏng chi tiết các bước lặp sắp xếp chèn dãy A = [5, 0, 4, 2, 3]
Câu hỏi 2. Nếu dãy ban đầu đã được sắp xếp thì thuật toán sắp xếp chèn sẽ thực hiện như thế nào?
2. Thuật toán sắp xếp chọn
Hoạt động 2. Tìm hiểu ý tưởng thuật toán sắp xếp chọn
Quan sát sơ đồ mô phỏng, trao đổi thảo luận về ý tưởng chính của thuật toán sắp xếp chọn.
Câu hỏi 1. Thực hiện mô phỏng sắp xếp theo thuật toán sắp xếp chọn dãy sau: 4, 8, 2, 1, 3.
Câu hỏi 2. Theo thuật toán sắp xếp chọn, sau mỗi bước thứ i thì các phần tử A[0]. A[1]..... A[i] đã được sắp xếp đúng. Đúng hay sai?
3. Thuật toán sắp xếp nổi bọt
Câu hỏi 1. Mô tả các bước thuật toán sắp xếp nổi bọt của dãy A = [4, 3, 1, 2]
Câu hỏi 2. Khi nào thì các mũi tên ở tất cả các bước trong sơ đồ mô phỏng thuật toán sắp xếp nổi bọt đều có màu đỏ?
Luyện tập
Câu hỏi 1. Cho dãy A= [5, 8, 1, 0, 10, 4, 3]. Viết các chương trình sắp xếp dãy A theo thứ tự tăng dần theo các thuật toán sắp xếp chèn, sắp xếp chọn và sắp xếp nội bọt.
Câu hỏi 2. Viết chương trình nhập một dãy số từ bàn phím, các số cách nhau bởi dấu cách, thực hiện sắp xếp dãy đã nhập theo một trong các thuật toán sắp xếp rồi in kết quả ra màn hình.
Vận dụng
Câu hỏi 1. Viết lại các thuật toán sắp xếp trong bài theo thứ tự giảm dần.
Câu hỏi 2. Nêu ý nghĩa thực tế của các thuật toán sắp xếp đã học chẳng hạn sắp xếp các học Sinh trong lớp theo chiều cao tăng dần.