Giải bài tập tin học lớp 11 định hướng KHMT kết nối tri thức bài 30 Thiết lập thư viện cho chương trình
Giải bài 30 Thiết lập thư viện cho chương trình theo modun tin học lớp 11 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động
Câu hỏi. Em hãy tìm thêm các ví dụ thực tế của mô hình danh sách liên kết.
1. Thiết lập lệnh cho chương trình
Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của thư viện chương trình
Em hãy đọc, thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
1. Vì sao lại cần thư viện chương trình?
2. Ý nghĩa của các hàm trong thư viện chương trình là gì?
Câu hỏi. Những câu nào sau đây là sai về ý nghĩa của việc sử dụng thư viện khi viết chương trình?
A. Chương trình sẽ ngắn hơn.
B. Các hàm thư viện được viết một lần và sử dụng nhiều lần.
C. Chương trình sẵn sàng, dễ hiểu hơn.
D. Chương trình sẽ chạy nhanh hơn.
2. Cấu trúc danh sách liên kết
Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu trúc danh sách liên kết
Đọc, trao đổi và thảo luận để biết cấu trúc dữ liệu của danh sách liên kết và các thao tác dữ liệu cơ bản trên danh sách liên kết.
Câu hỏi 1. Đoạn hàm sau thực hiện công việc gì?
Câu hỏi 2. Viết đoạn chương trình ngắn sử dụng thư viện LinkedList đề thiết lập một danh sách liên kết L và bổ sung các tên "Bình", "Hoa", "Hà" vào danh sách này.
Luyện tập
Câu hỏi 1. Viết một thư viện bao gồm các hàm nhập dữ liệu là một dãy só và các hàm thư viện bao gồm sắp xếp chèn, sắp xếp chọn và sắp xếp nổi bọt.
Câu hỏi 2. Cho trước danh sách liên kết L với cấu trúc như đã mô tả trong bài học, muốn lấy ra khoá của node đầu tiên của danh sách thì dùng lệnh nào?
Vận dụng
Câu hỏi 1. Cho trước một danh sách liên kết L. Viết một hàm đếm số lượng phần tử của danh sách liên kết này.
Câu hỏi 2. Viết hàm delete_Jast(L) có chức năng xoá phần tử cuối cùng của danh sách liên kết L.