Giải bài tập tin học lớp 11 định hướng KHMT kết nối tri thức bài 27 Thực hành thiết kế chương trình theo phương pháp làm mịn dần

Giải bài 27 Thực hành thiết kế chương trình theo phương pháp làm mịn dần tin học lớp 11 kết nối tri thức. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài.

Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động

Phương pháp làm mịn dần là một trong các cách tiếp cận tổng quát khi giải quyết các bài toán cụ thể. Em có thể sử dụng sơ đồ hình cây để mô tả phương pháp này không?

Trả lời: Để mô tả phương pháp làm mịn dần bằng sơ đồ hình cây, bạn có thể làm như sau:1. Bắt đầu với một nút... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu hỏi 1. Thiết kế thuật toán cho nhiệm vụ 1 với ý tưởng khác như sau: Dãy A là một hoán vị của dãy các số từ 1 đến n khi và chỉ khi dãy A có độ dài n và mọi số i từ 1 đến n đều nằm trong A.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn:Một cách khác để kiểm tra xem dãy n số có phải là một hoán vị của dãy số từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Trong Nhiệm vụ 2, nếu dãy A đã được sắp xếp theo thứ tự tăng dần thì có thể cải tiến thuật toán tốt hơn được không?

Trả lời: Cách làm:1. Sử dụng thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm kiếm phần tử trong dãy đã được sắp xếp.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu hỏi 1. Cho dãy số A = A[0], A[1]. .... A[n — 1]. Thiết kế và viết chương trình kiểm tra trong dãy A có hai phân tử nào trùng nhau hay không. Cần đưa ra câu trả lời là “có” hay “không”. Yêu cầu đưa ra quy trình thiết kế theo phương pháp làm mịn dần.

Trả lời: Để giải quyết bài toán trên, chúng ta có thể sử dụng phương pháp duyệt từng phần tử trong dãy và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu hỏi 1. Cho dãy số A = A[0], A[1]. .... A[n - 1]. Thiết kế và viết chương trình kiểm tra trong dãy A có hai phân tử nào trùng nhau hay không. Cần đưa ra câu trả lời là “có” hay “không”. Yêu cầu đưa ra quy trình thiết kế theo phương pháp làm mịn dần.

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi trên:Đầu tiên, ta xác định đầu vào của chương trình là dãy số A gồm n phần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Xâu kí tự được gọi là đối xứng nêu thay đổi thứ tự ngược lại các kí tự của xâu thì vẫn nhận được dãy ban đầu. Ví dụ xâu “abcdcba" là đối xứng, còn xâu “1011” không là đối xứng. Thiết kế và viết chương trình kiểm tra một xâu kí tự cho trước có là đối xứng hay không. Yêu cầu đưa ra quy trình thiết kế theo phương pháp làm mịn dần.

Trả lời: Để kiểm tra xâu kí tự có là đối xứng hay không, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:Bước 1: Nhận... Xem hướng dẫn giải chi tiết
1.09164 sec| 2230.828 kb