Giải bài tập sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 cánh diều bài 5 Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

Bài tập 5 trong sách bài tập (SBT) tin học lớp 8 "Cánh diều" thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình được giải chi tiết như sau:

1) Trong các câu dưới đây, những câu nào đúng trong Scratch?
- Câu 3 và 4 là đúng, vì có thể có cấu trúc lặp nằm trong cấu trúc lặp khác và có thể có cấu trúc rẽ nhánh trong cấu trúc lặp.

2) Thể hiện cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán:
- Ví dụ 1: Lặp 3 lần, thực hiện di chuyển và quay góc.
- Ví dụ 2: Lặp cho đến khi tổng các số nhập vào lớn hơn 155.
- Ví dụ 3: Lặp vô hạn, nhân vật quay và di chuyển, nếu chạm cạnh sân khấu thì hiển thị thông báo "Chào tạm biệt".

3) Thực hiện chương trình vẽ 10 hình tam giác đều và kiểm tra số nguyên tố.
- Vẽ 10 hình tam giác đều: lặp 10 lần, di chuyển và quay góc.
- Kiểm tra số nguyên tố: lặp đến khi số ước tăng đủ, kiểm tra số nguyên tố.

4) Tạo trò chơi Dino: điều khiển khủng long chạy và nhảy, khắc phục sự cố phát sinh khi chạm vào xương rồng và ground.

5) Tạo chương trình điều khiển nhân vật cây xương rồng chạy ngược chiều khủng long và hiển thị thông báo "Game Over" khi va chạm.

Các ví dụ và hướng dẫn trên giúp học sinh nắm vững cấu trúc lặp trong lập trình và áp dụng vào việc tạo các chương trình thú vị như trò chơi Dino. Việc thực hành và hiểu rõ cấu trúc lặp sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng lập trình một cách hiệu quả.

Bài tập và hướng dẫn giải

0.03471 sec| 2144.469 kb