Giải bài tập sách bài tập (SBT) Đạo đức 4 cánh diều bài 12 Em thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em

Giải bài tập sách bài tập Đạo đức 4 cánh diều bài 12: Em thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em

Trong bài này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách trẻ em có thể thực hiện đúng quyền và bổn phận của mình. Bằng cách hướng dẫn giải chi tiết câu hỏi và bài tập, chúng ta hy vọng giúp học sinh nắm vững kiến thức và hiểu rõ bài học hơn.

Bài tập này sẽ giúp các em nắm rõ về quyền và trách nhiệm của mình trong xã hội, giúp học sinh phát triển tự tin và trách nhiệm từ khi còn nhỏ. Quyền và trách nhiệm không chỉ đến từ người lớn mà còn đến từ chính bản thân mình, và việc hiểu rõ về chúng sẽ giúp trẻ em trở nên tự lập và tự tin hơn trong cuộc sống.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1: Em hãy kể tên một số ngày lễ, tết dành cho trẻ em và nêu một số hoạt động thường diễn ra trong các ngày đó.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê tên các ngày lễ, tết dành cho trẻ em và ghi chú về hoạt động thường diễn ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2: Em hãy viết tên các quyền của trẻ em trong các bức tranh dưới đây và giới thiệu ngắn gọn lợi ích của các quyền đó đối với trẻ em.

Em hãy kể thêm các quyền khác của trẻ em.

Trả lời: Cách làm:1. Xem các bức tranh và xác định quyền của trẻ em trong mỗi bức tranh.2. Liệt kê lợi ích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3: Em hãy đọc 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng và trả lời câu hỏi.

a. Bác Hồ đã dạy trẻ em cần thực hiện những bổn phận nào?

b. Em hãy kể thêm một số bổn phận mà trẻ em cần thực hiện.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên.Bước 2: Xác định các bổn phận mà Bác Hồ đã dạy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4: Em hãy đánh dấu X vào ô đối với các ý kiến thể hiện ý nghĩa của việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.

Em hãy nêu thêm ý nghĩa của việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của bài tập.2. Xác định ý nghĩa của việc thực hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5: Em hãy đặt tên cho mỗi bức tranh dưới đây dựa vào các từ đã cho và trả lời câu hỏi.

Quyền được vui chơi, giải trí

Quyền được chăm sóc sức khỏe

Yêu quê hương, đất nước

Tuân thủ và chấp hành pháp luật

Giúp đỡ người lớn tuổi

Tôn trọng đồ vật của người khác

Em hãy đặt tên cho mỗi bức tranh dưới đây dựa vào các từ đã cho và trả lời câu hỏi.

Em hãy đặt tên cho mỗi bức tranh dưới đây dựa vào các từ đã cho và trả lời câu hỏi.

Em hãy đặt tên cho mỗi bức tranh dưới đây dựa vào các từ đã cho và trả lời câu hỏi.

Hãy kể một số quyền và bổn phận của trẻ em mà bản thân đã thực hiện.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ yêu cầu và xem xét các từ đã cho để đặt tên cho từng bức tranh.2. Liệt kê các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6: Em hãy đánh dấu X vào ô đồng tình hoặc không đồng tình với các ý kiến dưới đây và giải thích vì sao.

a. Trẻ em cần được người lớn chăm sóc nên không phải thực hiện bổn phận gì.

b. Trẻ em cần tôn trọng quyền, danh dự và nhân phẩm của người khác.

c. Trẻ em được ưu tiên tiếp cận, sử dụng dịch vụ phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh.

d. Trẻ em có quyền đi học, đến trường và được tạo điều kiện để học tập tốt.

e. Cần thực hiện quyền của trẻ em, vì trẻ em là tương lai của mỗi quốc gia, dân tộc.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết:a. Không đồng tìnhVì: Trẻ em cần được hướng dẫn và chăm sóc từ người lớn, nhưng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7: Em sẽ làm gì trong các tình huống dưới đây?

Tình huống 1: An có năng khiếu và đam mê vẽ tranh, vì vậy An muốn bố mẹ đăng kí cho em tham gia lớp học vẽ để phát triển tài năng. Tuy nhiên, bố mẹ lại đăng kí cho An học đàn.

Nếu là An, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 2: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ vừa sinh thêm em bé nên bố muốn Huệ học xong tiểu học thì nghỉ ở nhà trông em cho bố mẹ đi làm.

Nếu là Huệ, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 3: Hiển muốn đề xuất với nhà trường tổ chức một buổi tuyên truyền về phòng tránh xâm hại. Tuy nhiên, Hiển băn khoăn không biết mình có quyền để xuất vấn đề này không?

Nếu là bạn của Hiển, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 4: Thấy Hoa tươi cười chào hỏi các bác bảo vệ, lao công của trường, Thuỷ nói: “Chúng mình chỉ cần lễ phép, chào hỏi thầy cô giáo thôi, đâu cần phải chào hỏi các bác bảo vệ, cô lao công. 

Nếu là Hoa, em sẽ ứng xử như thế nào?

Tình huống 5: Lan kể với bạn việc được mẹ giao dọn dẹp nhà cửa, nhặt rau, nấu cơm nhưng Lan cho rằng mình còn nhỏ nên không phải làm.

Nếu là bạn của Lan, em sẽ khuyên Lan như thế nào?

Tình huống 6: Trước khi rời khỏi lớp học, An luôn nhớ tắt quạt và bóng đèn. An còn nhắc nhở các bạn trong lớp cùng thực hiện nhưng Hiếu cho rằng đây là việc của các chú bảo vệ, mình không phải làm.

Nếu là An, em sẽ khuyên Hiếu như thế nào?

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho các tình huống được đề cập như sau:Tình huống 1: Nếu là An,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8: Viết một đoạn văn ngắn để chia sẻ với bạn về lần em được giúp đỡ thực hiện quyền và một số bổn phận mà em đã thực hiện

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Nhìn vào câu hỏi và xác định yêu cầu của bài toán.Bước 2: Xác định các thông tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 9: Em cùng bạn xây dựng bảng nói về một số quyền và bổn phận của trẻ em bằng các từ dễ nhớ. Sau đó thực hiện và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Bạn cần tìm hiểu về các quyền và bổn phận của trẻ em.Bước 2: Xây dựng bảng ghi lại... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03827 sec| 2148.094 kb