Giải bài tập sách bài tập (SBT) công dân lớp 8 kết nối tri thức bài 5 Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Giải chi tiết sách bài tập công dân lớp 8 Kết nối tri thức bài 5 Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách giải chi tiết các bài tập và câu hỏi trong sách bài tập công dân lớp 8, chương trình Kết nối tri thức, bài 5 về chủ đề Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Sytu sẽ hướng dẫn mọi người cách giải một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất để giúp học sinh củng cố kiến thức và hiểu rõ hơn về bài học.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 1. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a) Muốn phát triển kinh tế thì phải chấp nhận môi trường bị ô nhiễm.

b) Sử dụng túi vải, giấy, một số loại lá,... để gói, đựng sản phẩm thay cho túi ni-lông là góp phần bảo vệ môi trường.

c) Để bảo vệ cây trồng thì phải phun thuốc trừ sâu hoá học diệt trừ hết các loại côn trùng.

d) Giáo dục, tuyên truyền, xây dựng ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi là nhiệm vụ riêng của cán bộ quản lý môi trường.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ các ý kiến được đưa ra trong câu hỏi.2. Xác định mỗi ý kiến có đồng tình hay... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 2. Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng, hành vi nào vi phạm pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? Vì sao? 

a) Săn, bắn, bẫy, bất động vật quý hiếm để bán.

b) Khai thác rừng trồng theo quy hoạch của Nhà nước.

c) Dùng mìn, điện để đánh bắt cá.

d) Tố cáo hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

e) Phá rừng nguyên sinh để trồng cà phê.

g) Sử dụng tiết kiệm điện, nước.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Xác định hành vi nào thực hiện đúng và hành vi nào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 3. Em hãy nhận xét việc làm của các nhân vật trong mỗi trường hợp dưới đây:

a) Vào dịp hè, gia đình D tổ chức đi tắm biển. Sau khi ăn uống, D nhật rác thải của gia đình cho vào túi ni-lông rồi ném xuống biển.

b) Mỗi khi thấy em trai ra ngoài không tắt điện, M đều nhắc nhở em quay lại tất công tắc và khuyên em nên sử dụng tiết kiệm điện, nước.

c) Là cán bộ ở tổ dân phố, bác Y thường xuyên tới từng hộ gia đình để tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường.

d) Để giúp công ty tăng lợi nhuận, bà N (giám đốc) đã cắt giảm chi phí bảo vệ môi trường trong sản xuất kinh doanh.

Trả lời: Cách 1:a) Việc làm của D là không đúng vì việc ném rác thải vào biển sẽ gây hại đến môi trường biển... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 4. Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Tình huống a. P sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi. Em đã được chứng kiến những cơn lũ hung dữ thường xuất hiện vào tháng 9, tháng 10 hằng năm, gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản. P thấy nhiều người nói đó là do con người phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi gây nên. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng lũ lụt xảy ra hoàn toàn không phải do lỗi của con người.

Câu hỏi: Mối liên hệ giữa nạn phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên bừa bãi với hiện tượng lũ lụt ở nước ta là gì?

Tình huống b. Có ý kiến cho rằng, nguồn tài nguyên thiên nhiên ở nước ta rất phong phú nên cần phải khai thác và sử dụng tối đa thì mới đáp ứng được các nhu cầu của sản xuất và sinh hoạt.

Câu hỏi: Em có đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao?

Tình huống c. Cuối tuần, X và Y đi kiếm củi trong rừng, tình cờ phát hiện một số người đang cưa những cây gỗ quý. Biết đây là lâm tặc, X nói: 

- Chúng mình chạy về Trạm kiểm lâm để báo cho các chú đi.

Y chần chừ:

- Thôi, tốt nhất là chúng ta nên im lặng, coi như không nhìn thấy gì. 

Câu hỏi: Nếu là X, em sẽ làm gì?

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn như sau:a) Mối liên hệ giữa nạn phá rừng và khai thác tài nguyên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 5. Em hãy đưa ra lời khuyên cho mỗi nhân vật trong các tình huống dưới đây.

a) Được huyện giao cho quản lý, chăm sóc khu rừng phòng hộ đầu nguồn nhưng do điều kiện khó khăn, bác B có ý định chặt một số cây gỗ quý bán lấy tiền để đóng học phí cho các con và dự định sẽ trồng bổ sung cây con mới.

b) Thấy mọi người trong xóm vào núi đào vàng, Y hẹn V sáng hôm sau cùng tham gia.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định vấn đề: Bác B đang đứng trước quyết định chặt cây gỗ quý để bán, Y và V có ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 6. Em sẽ làm gì trong các trường hợp sau? 

a) Bác K ở đầu ngõ thường đồ ngày dầu thải xuống dòng sông sau khi thay dầu xe máy cho khách xong.

b) Nhà bác hàng xóm của em mở cửa hàng kinh doanh đặc sản thịt thú rừng.

c) Chính quyền địa phương em huy động các cá nhân, tổ chức cùng tham gia thu gom rác thải hàng ngày.

Trả lời: Cách làm:1. Nhắc nhở, góp ý2. Báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền3. Tham gia hoạt động cùng cộng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 7. Hãy viết những em đã và sẽ làm để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các hoạt động có thể thực hiện để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 8. Em hãy về một bức tranh tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Xác định mục tiêu của bức tranh - nói rõ về việc bảo vệ môi trường và tài nguyên... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05759 sec| 2143.961 kb