Giải bài tập sách bài tập (SBT) Bài 1: Hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử

Bài 1: Hướng dẫn giải bài tập sách bài tập (SBT) Lịch sử lớp 10

Trong bài 1 của sách bài tập (SBT) Lịch sử lớp 10, chúng ta sẽ tìm hiểu về hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử. Bài học này giúp chúng ta hiểu rõ về sự liên kết giữa quá khứ và hiện tại, củng cố kiến thức về lịch sử và học hỏi từ các sự kiện lịch sử để áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Sách bài tập này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh tiếp cận lịch sử một cách khoa học, logic và sinh động. Qua cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh sẽ dễ dàng nắm bắt bài học và phát triển khả năng suy luận, phân tích và đánh giá sự kiện lịch sử.

Hy vọng rằng bằng cách tiếp cận sách bài tập này, học sinh sẽ có cái nhìn tổng quan và sâu sắc về lịch sử, từ đó phát triển nhận thức và ý thức về quá khứ, hiện tại và tương lai.

Bài tập và hướng dẫn giải

BÀI TẬP 1:

1. Hiện thực lịch sử là gì?

A. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ.

B. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ của loài người.

C. Là những gì đã xảy ra trong quá khứ mà con người nhận thức được.

D. Là khoa học tìm hiểu về quá khứ.

2. Lịch sử được con người nhận thức là gì?

A. Là những mô tả của con người về quá khứ đã diễn ra.

B. Là những hiểu biết của con người về quá khứ, được tái hiện hoặc trình bày theo những cách khác nhau.

C. Là những công trình nghiên cứu lịch sử.

D. Là những lễ hội lịch sử - văn hóa được phục dựng.

3. So với hiện thực lịch sử, lịch sử được con người nhận thức có đặc điểm gì?

A. Lịch sử được con người nhận thức phản ánh đúng hiện thực lịch sử. 

B. Lịch sử được con người nhận thức không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử như nó đã xảy ra.

C. Lịch sử được con người nhận thức thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử.

D. Lịch sử được con người nhận thức độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử.

4. Sử học thuộc phạm trù/lĩnh vực nào?

A. Hiện thực lịch sử.

B. Lịch sử được con người nhận thức.

C. Khoa học tự nhiên.

D. Khoa học nghiên cứu về con người.

5. Ý nào dưới đây không phải là đối tượng nghiên cứu của Sử học?

A. Những hiện tượng tự nhiên đã xảy ra trong quá khứ.

B. Quá khứ của một cá nhân, một nhóm hoặc một cộng đồng người.

C. Quá khứ của một quốc gia hoặc của một khu vực trên thế giới.

D. Quá khứ của toàn thể nhân loại.

6. Ý nào dưới đây không thuộc chức năng cơ bản của Sử học?

A. Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ.

B. Rút ra bản chất của các quá trình lịch sử, phát hiện quy luật vận động và phát triển của chúng.

C. Giáo dục tình yêu thiên nhiên, có ý thức bảo vệ môi trường tự nhiên.

D. Rút ra những bài học kinh nghiệm cho cuộc sống hiện tại.

7. Ý nào dưới đây không thuộc nhiệm vụ của Sử học?

A. Cung cấp tri thức về hiện thực lịch sử một cách khách quan, khoa học.

B. Truyền bá những giá trị, truyền thống tốt đẹp của lịch sử, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước,...

C. Dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại,...

D. Đề ra những chính sách phù hợp để phát triển đất nước.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi lịch sử lớp 10 trên, ta sẽ cần nắm vững khái niệm về hiện thực lịch sử và lịch sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP 2: Hãy xác định câu đúng hoặc sai về nội dung lịch sử trong các câu dưới đây:

A. Hiện thực lịch sử tồn tại khách quan, không phục thuộc vào ý muốn chủ quan của con người.

B. Mục đích, thái độ, đạo đức, thế giới quan của người tìm hiểu lịch sử quyết định việc tái hiện toàn diện, đầy đủ hay không hiện thực lịch sử.

C. Đối tượng nghiên cứu của Sử học là toàn bộ quá khứ đã qua.

D. Quá khứ của một cá nhân cũng là một đối tượng nghiên cứu của Sử học.

E. Sử học có thể phát hiện quy luật vận động, phát triển của lịch sử và góp phần dự báo tương lai.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu câu hỏi một cách cẩn thận.2. Xác định từ khóa trong câu hỏi để tìm thông tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP 3:

3.1. Phân biệt hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức:

3.2. So sánh điểm giống và khác nhau giữa hiện thực lịch sử và lịch sử được con người nhận thức theo bảng dưới đây:

Tiêu chí so sánh

Hiện thực lịch sử

Lịch sử được con người nhận thức

Giống nhau

 

Khác nhau

  
Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn cho câu hỏi trên:Bài 3.1:Hiện thực lịch sử:- Hình 1: Khuôn đúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP 4: Khai thác tư liệu 2 (lịch sử lớp 10 – Bộ sách kết nối tri thức với cuộc sống tr.8) dưới đây:

4.1. Chỉ ra điểm giống và khác nhau trong nội dung phản ánh của hai tấm bia.

4.2. Theo em, vì sao có sự khác nhau đó?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ tư liệu 2 và nhận diện các điểm giống nhau và khác nhau trong nội dung phản... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP 5: Hãy nêu chức năng, nhiệm vụ của Sử học thông qua một ví dụ cụ thể.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định chức năng của Sử học: nắm vững và truyền đạt kiến thức lịch sử để giúp con... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP 6: Làm việc theo nhóm, hãy tìm đọc một cuốn truyện hoặc một cuốn sách lịch sử, sau đó giới thiệu với các bạn cùng lớp (tên cuốn truyện hoặc cuốn sách, tác giả, năm xuất bản, nội dung chủ yếu,…). Điều gì ở cuốn truyện hoặc cuốn sách đó khiến em thích nhất?

Trả lời: Cách làm:1. Chọn một cuốn sách lịch sử bạn thích để giới thiệu.2. Đọc kỹ nội dung của cuốn sách và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP 7: Khai thác các hình ảnh dưới đây và dựa vào kiến thức đã học, hãy cho biết khái niệm Sử học, đối tượng nghiên cứu của sử học

Khai thác các hình ảnh dưới đây và dựa vào kiến thức đã học, hãy cho biết khái niệm Sử học, đối tượng nghiên cứu của sử học

Trả lời: Cách 1:1. Xem xét hình ảnh được cung cấp trong bài tập.2. Nhớ lại kiến thức đã học về sử học và đối... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04073 sec| 2195.969 kb