Giải bài tập Chuyên đề Hoá học 10 chân trời sáng tạo bài 8 Vẽ cấu trúc phân tử

Hướng dẫn vẽ cấu trúc phân tử bài 8 trang 48 sách Chuyên đề Hoá học lớp 10 Chân trời sáng tạo

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách vẽ cấu trúc phân tử để giải bài tập chuyên đề Hoá học. Bài toán sẽ được giải chi tiết và cụ thể để giúp các em hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sách Chuyên đề Hoá học lớp 10 Chân trời sáng tạo đã được biên soạn để giúp các em phát triển năng lực vận dụng kiến thức một cách hiệu quả. Hy vọng rằng thông qua hướng dẫn cụ thể trong sách, học sinh sẽ có thể tiếp cận và nắm vững kiến thức một cách dễ dàng.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. VẼ CÔNG THỨC CẤU TẠO

Câu hỏi 1. Tìm hiểu các thanh công cụ trong hình 8.1 và cách sử dụng chúng trong phần mềm ChemSketch.

Câu hỏi 2. Để vẽ liên kết ba trong phân tử propyne (C3H4) cần chọn các công cụ nào?

Câu hỏi 3. Vẽ phân tử C4H10 chuyển liên kết đơn thành liên kết đôi, tạo thành hai phân tử sau

Câu hỏi 4 Trình bày các bước để vẽ công thức cấu tạo toluene

Câu hỏi luyện tập

Thực hành vẽ công thức cấu tạo của các chất được biểu diễn như sau 

Trả lời: Câu hỏi 1. (1) Structure: Vẽ cấu trúc, Draw: Vẽ đồ hoạ(2) Lựa chọn các nguyên tố để vẽ(3) Các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. VẼ CÔNG THỨC LEWIS

Câu hỏi 5. Từ hướng dẫn cách vẽ công thức Lewis ở Ví dụ 2, nêu điểm khác nhau giữa cách vẽ công thức Lewis với cách vẽ công thức cấu tạo.

Câu hỏi luyện tập 

Thực hành vẽ công thức Lewis của phân tử N2. Lưu file dưới định dạng file ChemSketch và dưới định dạng file ảnh. Chèn công thức vào Word hoặc PowerPoint.

Câu hỏi vận dụng

Vẽ công thức Lewis của phân tử HNO3, lưu dưới định dạng file ChemSketch. Lưu dưới định dạng file ảnh, chèn vào Word và PowerPoint như biểu diễn sau: 

Trả lời: Câu hỏi 5. Điểm khác nhau giữa cách vẽ công thức Lewis với cách vẽ công thức cấu tạo là công... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. VẼ CẤU TRÚC PHÂN TỬ

Câu hỏi 6. Từ các bước vẽ cấu trúc 3D, hãy chuyển cấu trúc hoá học từ 2D sang 3D của các phân tử đã vẽ ở trên: propyne , toluene.

Câu hỏi 7. Để chuyển hình nền từ đen sang trắng thực hiện chọn: Options — Colors — Background — White. Tương tự thực hiện đổi màu của các nguyên tử trong phân tử. Hãy chuyển màu hình nền và màu các nguyên tử trong các phân tử trên.

Câu hỏi luyện tập: Thực hành vẽ cấu trúc các phân tử sau:

a ) CH2 = CH - CH = CH2

b ) CH3COOH

Chuyển cấu trúc hoá học từ 2D sang 3D.

Lưu các file, chèn được hình ảnh cấu trúc phân tử vào file Word, PowerPoint.

Trả lời: Câu hỏi 6Từ cách vẽ phân tử propyne tương tự theo các bước ở trên Nhấp chuột vào biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP

1. Sử dụng phần mềm ChemSketch vẽ cấu trúc dưới dạng 2D và 3D của các phân tử SO2, SO3. Lưu fle dưới đạng ChemSketch và file hình ảnh. Chèn hình ảnh vào file Word và PowerPoint.

2. Hãy vẽ công thức Lewis của các hợp chất sau: SO3, Cl2, CO2. Lưu file hình ảnh, chèn vào file Word và PowerPoinl.

3. Tìm hiểu thêm các tính năng khác của phần mềm ChemSketch, vẽ cấu trúc của các phân tử rồi chèn vào trang Word trình bày như hình sau:

Trả lời: 1.Bước 1: Vẽ công thức cấu tạo của SO2 và SO2Đối với SO2: Chọn cửa sổ Structure và chế độ Draw... Xem hướng dẫn giải chi tiết

BÀI TẬP

1. Sử dụng cửa số Open — local của phẩn mềm Yenka nghiên cứu về mưa acid (theo hình hướng dẫn sau). Rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm.

2. Sử dụng thẻ Open - local của phân mềm Yenka, thực hiện thí nghiệm ảnh hưởng của nhiệt độ lên tốc độ phản ứng “Temperature and rate" Phân tích và lí giải kết quả của thí nghiệm.

3. Hãy thiết kế thí nghiệm (thẻ New): Phân ứng của dung dịch copper (II)chloride 1M (CuCl2) với dụng dịch potassium hydroxide 1M (KOH).

a) Ghi rõ các bước chuẩn bị hoá chất, dụng cụ, cách tiến hành thí nghiệm.

b) Nêu hiện tượng xảy ra vả giải thích.

4. Thực hành thí nghiệm “Hình dạng phân tử” bằng phẩn mềm PhET: Rút ra kết

luận từ kết quả thu được.

Trả lời: 1. Sử dụng cửa số Open — local của phẩn mềm Yenka. Chọn "Acids, bases and salts"... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04763 sec| 2171.719 kb