Giải bài tập 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Phương pháp nghiên cứu di truyền người
Trong sách "Giải bài tập 28: Phương pháp nghiên cứu di truyền người", nhà nghiên cứu giải thích về hiện tượng di truyền và biến dị ở con người. Việc nghiên cứu di truyền học người đối mặt với nhiều khó khăn do sinh sản muộn, đẻ ít con và không thể áp dụng các phương pháp lai và gây đột biến như ở các loài khác. Do đó, cần phải có phương pháp nghiên cứu di truyền người phù hợp.
Lý thuyết
I. Nghiên cứu phả hệ
Nghiên cứu phả hệ là phương pháp ghi chép sự di truyền của một số tính trạng qua các thế hệ của một dòng họ để xác định các đặc điểm di truyền.
II. Nghiên cứu trẻ đồng sinh
- Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng
- Ý nghĩa của nghiên cứu trẻ đồng sinh
- Tính trạng nào được quyết định bởi gen chủ yếu
- Tính trạng nào có thể bị ảnh hưởng bởi môi trường và xã hội.
Trẻ đồng sinh là những đứa trẻ cùng được sinh ra ở cùng một lần sinh.
Nghiên cứu trẻ đồng sinh cùng trứng có thể giúp xác định:
Qua đó, việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu di truyền như nghiên cứu phả hệ và nghiên cứu trẻ đồng sinh có thể giúp chúng ta hiểu sâu hơn về di truyền học ở con người và giải đáp những câu hỏi liên quan đến sự phát triển gen.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Trang 81 - sách giáo khoa (SGK) sinh học lớp 9
Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ? Hãy cho một ví dụ về ứng dụng của phương pháp nói trên.
Câu 2: Trang 81 - sách giáo khoa (SGK) sinh học lớp 9
Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điếm nào ? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người ? Hãy tìm một ví dụ về trẻ đồng sinh ở địa phương em.