Giải bài tập 25: Thường biến

Giải bài tập 25: Thường biến

Trong quá trình nghiên cứu hiện tượng biến dị, đôi khi chúng ta thấy có những trường hợp mà các đặc điểm của con cháu không phản ánh rõ sự biến đổi về vật chất di truyền ở gen hoặc NST của bố, mẹ và tổ tiên. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này? Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về lý thuyết và hướng dẫn giải câu hỏi.

A. Lý thuyết

I. Sự biến đổi kiểu hình do tác động của môi trường

Thường biến là những biến đổi ở kiểu hình phát sinh dưới tác động trực tiếp của môi trường. Đặc điểm của thường biến là chúng thường biểu hiện đồng loạt và tương ứng với điều kiện ngoại cảnh, không được di truyền.

II. Mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình

Gen quy định cách cơ thể phản ứng với môi trường. Kiểu hình là sản phẩm của sự tương tác giữa gen và môi trường. Trong khi các đặc điểm chất lượng chủ yếu phụ thuộc vào gen, các đặc điểm số lượng thường phụ thuộc vào môi trường.

III. Mức phản ứng

Mức phản ứng là giới hạn của thường biến của một kiểu gen (hoặc một nhóm gen) trước các điều kiện môi trường khác nhau. Mức phản ứng này được quy định bởi kiểu gen.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 1: Trang 73 - sách giáo khoa (SGK) sinh học lớp 9

Thương biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến.

Trả lời: Câu 1: Thường biến là những biến đổi kiểu hình phát sinh trong đời cá thể dưới ảnh hưởng trực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Trang 73 - sách giáo khoa (SGK) sinh học lớp 9

Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng.

Trả lời: Câu 2: Mức phản ứng là giới hạn thường biến của một kiểu gen ( hoặc chỉ 1 gen hoặc 1 nhóm gen)... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trang 73 - sách giáo khoa (SGK) sinh học lớp 9

Người ta đã vận dụng những hiếu biết về ảnh hưởng của môi trường đôi với tính trạng số lượng về mức phản ứng để nâng cao năng suất, vật nuôi, cây trồng như thế nào

Trả lời: Câu 3: Người ta đã vận dụng những hiểu biết về ảnh -hưởng của môi trường đốì với các tính... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03215 sec| 2100.57 kb