Giải bài tập 19 Tốc độ phản ứng
Giải bài tập 19 Tốc độ phản ứng trong sách Hóa học lớp 10
Bài tập 19 về tốc độ phản ứng trong sách Hóa học lớp 10 giúp học sinh hiểu rõ về quá trình phản ứng hóa học và cách đo lường tốc độ của chúng. Mỗi bài tập được giải chi tiết, kèm theo đáp án chuẩn và hướng dẫn cụ thể, giúp học sinh nắm vững kiến thức bài học.
Trong bài tập này, câu hỏi đầu tiên yêu cầu học sinh xem xét sự thay đổi nồng độ của một chất trong phản ứng H2+Cl2→2HCl theo thời gian. Đồ thị nêu rõ sự thay đổi này với chất HCl. Đơn vị của tốc độ phản ứng được đề cập là mol/L.min, giúp học sinh hiểu rõ cách đo lường tốc độ phản ứng trong trường hợp cụ thể này.
Với sự hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu, bài tập 19 Tốc độ phản ứng trong sách Hóa học lớp 10 là nguồn tư liệu hữu ích cho học sinh ôn tập và nắm vững kiến thức về tốc độ phản ứng hóa học.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 2. Cho phản ứng của các chất ở thể khí:
2NO+2H2→N2+2H2O
Hãy viết biểu thức tốc độ trung bình theo sự biến đổi nồng độ chất đầu và chất sản phẩm của phản ứng trên.
II. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng
Câu 3. Cho phản ứng của các chất ở thể tích khí: I2+H2 $\rightarrow ^{}$2HI.
Biết tốc độ phản ứng tỉ lệ thuận với nồng độ của các chất tham gia phản ứng với số mũ là hệ số tỉ lượng của chất đó trong phương trình hóa học.
a) Hãy viết phương trình tốc độ của phản ứng này.
b) Ở một nhiệt độ xác định, hằng số tốc độ phản ứng này là 2,5.10-4L/(mol.s). Nồng độ đầu của I2 và H2 lần lượt là 0,02 M và 0,03 M. Hãy tính tốc độ phản ứng:
- Tại thời điểm đầu.
- Tại thời điểm đã hết một nửa lượng I2.
Câu 4. Nêu mối liên hệ giữa nồng độ và áp suất của khí trong hỗn hợp
Câu 5. Áp suất ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng nào sau đây?
Câu 6. Hãy giải thích tại sao khi nhiệt độ tăng thì tốc độ phản ứng tăng
Câu 7. Nêu ý nghĩa của hệ số nhiệt độ Van’t Hof.
Câu 8. Ở 20oC, tốc độ một phản ứng là 0,05 mol/(L.min). Ở 30oC, tốc độ phản ứng này là 0,15 mol/(L.min).
a) Hãy tính hệ số nhiệt độ Van’t Hof của phản ứng trên.
b) Dự đoán tốc độ phản ứng trên ở 40oC (giả thiết hệ số nhiệt độ γ trong khoảng nhiệt độ này không đổi).
Câu 9. Thực hiện hai phản ứng phân hủy H2O2: một phản ứng có xúc tác MnO2, một phản ứng không xúc tác. Đo thể tích khí oxygen theo thời gian và biểu diễn trên đồ thị như hình bên.
Đường phản ứng nào trên đồ thị tương ứng với phản ứng có xúc tác, với phản ứng không có xúc tác?
III. Một số ứng dụng của việc thay đổi tốc dộ phản ứng
Câu 10. Yếu tố nào đã được áp dụng để làm thay đổi tốc độ của các phản ứng trong hình 19.7?
Câu 11. Phản ứng tạo NO từ NH3 là một giai đoạn trung gian trong quá trình sản xuất nitric acid: 4NH3(g) + 5O2(g) → 4NO(g) + 6 H2O(g)
Hãy nêu một số cách để tăng tốc độ phản ứng này.