Giải bài tập 15 Phản ứng oxi hóa – khử

Giải bài 15 Phản ứng oxi hóa – khử

Sách Giải bài tập 15 Phản ứng oxi hóa – khử là một tài liệu hóa học lớp 10 rất hữu ích để kết nối kiến thức. Sách cung cấp phần đáp án chính xác và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Điều này giúp cho các em học sinh dễ dàng hiểu và nắm vững kiến thức bài học.

Trong phần I về Số oxi hóa, chúng ta sẽ xác định số oxi hóa của nguyên tử Fe và S trong các chất như Fe, FeO, Fe2O3, Fe(OH)3, Fe3O4, S, H2S, SO2, SO3, H2SO4, Na2SO3.

Ví dụ, số oxi hóa của Fe trong các chất Fe, FeO, Fe2O3, Fe(OH)3, Fe3O4 lần lượt là 0, +2, +3, +3. Còn số oxi hóa của S trong các chất S, H2S, SO2, SO3, H2SO4, Na2SO3 lần lượt là 0, -2, +4, +6, +6, +4.

Qua những ví dụ này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách xác định số oxi hóa trong các phản ứng oxi hóa – khử. Hi vọng việc tổng hợp và phân tích chi tiết từng bài tập trong sách sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức và áp dụng chúng thành thạo trong học tập và thực hành.

Bài tập và hướng dẫn giải

II. Chất oxi hóa, chất khử, phản ứng oxi hóa – khử

Câu 2. Trong không khí ẩm, Fe(OH)2 màu trắng xanh chuyển dần sang Fe(OH)3 màu nâu đỏ:

Fe(OH)2+O2+H2OFe(OH)3

a) Hãy xác định các nguyên tử có sự thay đổi số oxi hóa.

b) Viết quá trình oxi hóa, quá trình khử.

c) Dùng mũi tên biểu diễn sự chuyển động electron từ chất khử sang chất oxi hóa.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, chúng ta sẽ tiến hành như sau:a) Xác định các nguyên tử có sự thay đổi số oxi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. Lập phương trình hóa học của phản ứng oxi hóa – khử

Câu 3. Xét các phản ứng hóa học xảy ra trong công nghiệp:

Phản ứng nào là phản ứng oxi hóa – khử? Lập phương trình hòa học của phản ứng oxi hóa – khử theo phương pháp thăng bằng electron.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các phản ứng hóa học xảy ra trong công nghiệp.2. Nhận biết phản ứng oxi hóa –... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. Phản ứng oxi hóa – khử trong thực tiễn

Câu 4. Nêu một số phản ứng oxi hóa – khử có lợi và có hại trong thực tế.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, các bước làm có thể như sau:Bước 1: Xác định phản ứng oxi hóa – khử có lợi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Lập phương trình hóa học của các phản ứng trong quá trình sản xuất acid theo sơ đồ mục IV.3. Trong các phản ứng đó, phản ứng nào là phản ứng oxi hóa – khử?

Trả lời: Để lập phương trình hóa học của các phản ứng trong quá trình sản xuất acid theo sơ đồ mục IV.3, đầu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Đèn xì oxygen – acetylene có cấu tạo gồm hai ống dẫn khí: một ống dẫn khí oxygen, một ống dẫn khí acetylene (Hình 15.1). Khi đèn hoạt động, hai khí này được trộn vào nhau để thực hiện phản ứng đốt cháy theo sơ đồ:

$C_{2}$$H_{2}$+$O_{2}$ $\overset{t}{\rightarrow}$ $CO_{2}$+$H_{2}$O

Phản ứng tỏa nhiệt lớn, tạo ra ngọn lửa có nhiệt độ đạt đến 3000oC nên được dùng để hàn cắt kim loại.

Hãy xác định chất oxi hóa, chất khử và lập phương trình hóa học của phản ứng trên theo phương pháp thăng bằng electron.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, ta cần xác định chất oxi hóa và chất khử ở phản ứng. Chất oxi hóa là chất lấy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Trong quá trình luyện gang thép từ quặng chứa Fe2O3, ban đầu không khí nóng được nén vào lò cao, đốt cháy hoàn toàn than cốc kèm theo tỏa nhiệt mạnh:

  • C+O2$\overset{t}{\rightarrow}$CO2

Khi CO2 đi lên phía trên, gặp các lớp than cốc và bị khử thành CO:

  • CO2+C$\overset{t}{\rightarrow}$CO

Tiếp đó, khi CO khử Fe2O3 thành Fe theo phản ứng tổng quát:

  • $Fe_{2}$$O_{3}$+CO$\overset{t}{\rightarrow}$Fe+CO2

Lập các phương trình hóa học ở trên, chỉ rõ chất oxi hóa, chất khử.

Trả lời: Để lập các phương trình hóa học và chỉ rõ chất oxi hóa, chất khử trong quá trình sản xuất gang từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05398 sec| 2176.141 kb