Giải bài tập 17: Nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường.
Phân tích khẩu hiệu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường
Đầu tiên, khi nhìn vào khẩu hiệu "Viết nên cuộc sống" của hãng bút bi Thiên Long, chúng ta có thể thấy rằng câu khẩu hiệu này được thiết kế để giới thiệu sản phẩm của hãng một cách sáng tạo. Bằng cách nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc viết, khẩu hiệu này gợi cho người xem ý nghĩa của việc sử dụng bút bi Thiên Long trong cuộc sống hàng ngày. Không chỉ đơn thuần là một loại bút, mà nó còn là công cụ giúp viết nên những trải nghiệm, kỷ niệm và cả cuộc sống của chúng ta.
Đối với văn hóa, khẩu hiệu "xếp hàng là văn minh" chứa đựng thông điệp về tác động tích cực của việc tuân thủ quy tắc xếp hàng trong xã hội. Việc này không chỉ thể hiện sự lịch sự, văn minh của mỗi người mà còn giúp duy trì trật tự và sự hòa hợp trong cộng đồng. Khẩu hiệu này khuyến khích mọi người nâng cao ý thức về việc nhường nhịn, tôn trọng người khác và không gây ra xích mích khi xếp hàng.
Trên phương diện giáo dục, khẩu hiệu "Việc học của bạn, tương lai của đất nước" đặt ra sứ mệnh quan trọng của sự học tập trong xã hội. Việc học không chỉ giúp cá nhân phát triển bản thân mà còn góp phần vào sự phát triển và thịnh vượng của đất nước. Câu khẩu hiệu này nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục trong việc xây dựng tương lai cho cả cá nhân và cộng đồng.
Trên lĩnh vực khoa học và công nghệ, khẩu hiệu "connecting people – Kết nối mọi người" của hãng điện thoại Nokia tôn vinh sức mạnh của công nghệ trong việc mở rộng giao tiếp và kết nối giữa mọi người. Điện thoại không chỉ là dụng cụ liên lạc mà còn là phương tiện để gặp gỡ, chia sẻ và hợp tác với nhau. Câu khẩu hiệu này thể hiện sự quan trọng của việc kết nối con người và tạo ra môi trường giao tiếp hiệu quả.
Cuối cùng, khẩu hiệu "Môi trường hôm nay - cuộc sống ngày mai" khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với cuộc sống của chúng ta trong tương lai. Việc duy trì môi trường sạch, xanh, lành mạnh không chỉ giữ cho hệ sinh thái cân bằng mà còn đảm bảo cuộc sống bền vững cho thế hệ sau. Câu khẩu hiệu này nhấn mạnh vào trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường và tạo ra một môi trường sống tốt đẹp hơn.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khám phá:
1. Nội dung của Hiến pháp 2013 về kinh tế:
Câu 1. Em hãy nêu ý kiến nhận xét về câu nói của nhân vật anh trai trong hội thoại 1?
Câu 2. Em hãy phân biệt quyền sở hữu đất đai và quyền sử dụng đất?
2 Nội dung của hiến pháp 2013 về văn hóa xã hội:
Câu 1. Em hãy lấy ví dụ thực tế để minh họa cho nội dung trong thông tin trên.
Câu 2. Theo em, nội dung về văn hóa, xã hội của Hiến pháp có ý nghĩa như thế nào đến đời sống của nhân dân và sự phát triển của đất nước.
3. Nội dung của Hiến pháp năm 2013 về giáo dục
Câu 1. Em hãy nêu ví dụ về việc thực hiện tốt quy định của hiến pháp năm 2013 về giáo dục.
Câu 2. Theo em, vì sao Nhà nước ta lại xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu của quốc gia?
4. Nội dung của hiến pháp 2013 về khoa học, công nghệ
Câu 1. Quốc gia khởi nghiệp, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có ý nghĩa như thế nào trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước?
Câu 2. O và D đã có ý tưởng gì trong việc sáng tạo để phát triển khoa học, công nghệ?
Câu 3. Theo em, nội dung của Hiến pháp về khoa học, công nghệ có ý nghĩa như thế nào với đời sống của xã hội và sự phát triển của đất nước?
5. Nội dung của Hiến pháp 2013 về môi trường.
Câu 1. Theo em, tại sao Hiến pháp có nội dung về môi trường
Câu 2. Hãy nêu ví dụ về việc thực hiện tốt quy định của Hiến pháp năm 2013 về môi trường.
Câu 3. Theo em, nội dung của hiến pháp về môi trường có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của đất nước và đời sống xã hội?
Luyện tập:
Câu 1. Em hãy cho biết các ý kiến sau đây đúng hay sai. Vì sao?
a. Công dân Việt Nam có quyền kinh doanh tất cả các mặt hàng.
b. Tài nguyên thiên nhiên là sở hữu của toàn dân nên người dân có thể tùy ý sử dụng.
c. Tất cả mọi người đều được Nhà nước tạo điều kiện hưởng thụ lợi ích từ các hoạt động khoa học, công nghệ.
d. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm riêng của cơ quan quản lí nhà nước về môi trường
Câu 2. Em có nhận xét gì về hành vi của các nhân vật, tổ chức trong những trường hợp sau?
a. Ông S và con trai thường xuyên dùng kích điện đánh bắt cá trên sông
b. Bà H nhập hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc về bán cho người dân
c. Ông M thường tự pha chế thuốc trừ sâu sinh học an toàn cho người và môi trường để phun cho vườn cây ăn quả của gia đình.
d. Trường T tổ chức cho học sinh tham quan triển lãm khoa học công nghệ của thành phố.
Câu 4. Em hãy nêu những việc học sinh nên làm và không nên làm để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân đối với việc phát triển giáo dục, khoa học công nghệ.
Vận dụng:
Câu 1. Em hãy thiết kế một khẩu hiệu hoặc vẽ một bức tranh cổ động nhằm tuyên truyền các nội dung của Hiến pháp năm 2013 về văn hóa, giáo dục.
Câu 2. Em hãy viết một bài thuyết trình về trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường và chia sẻ lại sản phẩm với cả lớp.