Câu hỏi 9.Đọc lại đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:"Láng giềng ai hay, ức bởi xuân...

Câu hỏi:

Câu hỏi 9. Đọc lại đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

"Láng giềng ai hay, ức bởi xuân huyện.

Để anh đi gặt, để nàng mang cơm.

Láng giềng ai hay, ức bởi xuân huyện."

(Xuý Vân giả dại, trích Kim Nham, Ngữ văn lớp 10, tập một, tr. 129)

a. Xác định dòng tâm trạng của nhân vật được thể hiện trong lời thoại. Dòng tâm trạng này có thuần nhất không? Dựa vào đâu để nhận xét như vậy?

b. Phân tích ý nghĩa ẩn dụ của câu:“Con gà rừng ăn lẫn với công”.

c. Phân tích khả năng gợi tả, gợi cảm của câu “Bông bông dắt, bông bông díu” được nhắc đến hai lần trong lời thoại.

d. Vì sao đoạn lời thoại này trong lớp chèo Xuý Vân giả dại được nhìn nhận như một điệu hát chèo có thể đưa ra trình diễn độc lập?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Hạnh
Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi trên:

a. Dòng tâm trạng của nhân vật được thể hiện trong đoạn lời thoại có sự đan xen giữa nỗi ấm ức và mong ngóng về một hạnh phúc mới. Ban đầu, nhân vật nổi bật nỗi ấm ức, bất bình với tình cảnh hiện tại. Tuy nhiên, sau đó lại phát triển thành niềm ao ước, thèm muốn có một cuộc sống hạnh phúc. Cuối cùng, sự ấm ức quay trở lại khi thấy rằng hi vọng không như mong đợi. Điều này cho thấy dòng tâm trạng không thuần nhất, bởi có sự phức tạp, đan xen giữa nhiều cảm xúc khác nhau.

b. Ý nghĩa ẩn dụ của câu "Con gà rừng ăn lẫn với công" là sự lạc lõng, bơ vơ trong một môi trường không phải thuộc về mình. Câu này có thể tương tự như sự lạc lõng của một con công đẹp giữa bầy gà rừng tầm thường, hoặc ngược lại, như một con gà rừng giữa bầy công. Điều này thể hiện sự khác biệt, đặc biệt và cô đơn của nhân vật trong tình cảnh hiện tại.

c. Câu "Bông bông dắt, bông bông díu" trong lời thoại gợi lên hình ảnh vui tươi, tươi mới của mùa xuân cũng như lòng mong mỏi của nhân vật về một tương lai hạnh phúc bên tổ ấm. Câu này thể hiện sự tương tác giữa hình ảnh và cảm xúc trong lời thoại, gợi tả và gợi cảm một cách hiệu quả.

d. Đoạn lời thoại được nhìn nhận như một điệu hát chèo có thể đưa ra trình diễn độc lập vì sự phong phú trong cảm xúc, tâm trạng của nhân vật. Lời thoại thể hiện được nhiều chiều sâu, phức tạp của tâm trạng, từ ấm ức, bất bình đến mong ngóng và hi vọng. Với sự phong phú này, lời thoại trở thành một biểu hiện nghệ thuật độc lập, có thể trình diễn một cách sâu sắc và tinh tế.
Câu hỏi liên quan:
Bình luận (5)

Khanh Phạm

e. Vì vậy, đoạn lời thoại này không chỉ là một phần của tác phẩm văn học mà còn là một phần của nghệ thuật trình diễn, góp phần làm nổi bật vẻ đẹp và sức hút của lớp chèo trong văn học Việt Nam.

Trả lời.

khánh tăng

d. Đoạn lời thoại trong lớp chèo Xuý Vân giả dại được nhìn nhận như một điệu hát chèo có thể đưa ra trình diễn độc lập vì sự phong phú, sâu sắc của ngôn ngữ, hình ảnh và ý nghĩa trong đoạn văn, cũng như khả năng tạo nên sự lôi cuốn và thú vị khi trình diễn trên sân khấu.

Trả lời.

Thúy Ngọc Nguyễn Thị

c. Câu 'Bông bông dắt, bông bông díu' sử dụng khả năng gợi tả và gợi cảm bằng cách lặp lại cùng một cụm từ nhưng với những nghĩa khác nhau, tạo nên sự lôi cuốn và sâu sắc trong lời thoại.

Trả lời.

Nguyễn đình việt anh

b. Ý nghĩa ẩn dụ của câu 'Con gà rừng ăn lẫn với công' đề cập đến việc những người khác nhau, khác biệt về nguồn gốc, địa vị và tầm ảnh hưởng vẫn có thể cùng tồn tại và cùng hợp tác với nhau.

Trả lời.

Sô Vũ

a. Dòng tâm trạng của nhân vật trong lời thoại là một tâm trạng phức tạp, không thuần nhất. Nhân vật có thể cảm thấy buồn bã, ức chế khi nhắc đến việc được người khác yêu mến và quan tâm hơn. Tâm trạng này được thể hiện qua sự chọn lọc và nhấn mạnh các từ ngữ như 'ức bởi xuân huyện'.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
6.62538 sec| 2191.25 kb