Câu hỏi 9.Đọc lại đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:"Láng giềng ai hay, ức bởi xuân...
Câu hỏi:
Câu hỏi 9. Đọc lại đoạn văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
"Láng giềng ai hay, ức bởi xuân huyện.
Để anh đi gặt, để nàng mang cơm.
Láng giềng ai hay, ức bởi xuân huyện."
(Xuý Vân giả dại, trích Kim Nham, Ngữ văn lớp 10, tập một, tr. 129)
a. Xác định dòng tâm trạng của nhân vật được thể hiện trong lời thoại. Dòng tâm trạng này có thuần nhất không? Dựa vào đâu để nhận xét như vậy?
b. Phân tích ý nghĩa ẩn dụ của câu:“Con gà rừng ăn lẫn với công”.
c. Phân tích khả năng gợi tả, gợi cảm của câu “Bông bông dắt, bông bông díu” được nhắc đến hai lần trong lời thoại.
d. Vì sao đoạn lời thoại này trong lớp chèo Xuý Vân giả dại được nhìn nhận như một điệu hát chèo có thể đưa ra trình diễn độc lập?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Hạnh
Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi trên:a. Dòng tâm trạng của nhân vật được thể hiện trong đoạn lời thoại có sự đan xen giữa nỗi ấm ức và mong ngóng về một hạnh phúc mới. Ban đầu, nhân vật nổi bật nỗi ấm ức, bất bình với tình cảnh hiện tại. Tuy nhiên, sau đó lại phát triển thành niềm ao ước, thèm muốn có một cuộc sống hạnh phúc. Cuối cùng, sự ấm ức quay trở lại khi thấy rằng hi vọng không như mong đợi. Điều này cho thấy dòng tâm trạng không thuần nhất, bởi có sự phức tạp, đan xen giữa nhiều cảm xúc khác nhau.b. Ý nghĩa ẩn dụ của câu "Con gà rừng ăn lẫn với công" là sự lạc lõng, bơ vơ trong một môi trường không phải thuộc về mình. Câu này có thể tương tự như sự lạc lõng của một con công đẹp giữa bầy gà rừng tầm thường, hoặc ngược lại, như một con gà rừng giữa bầy công. Điều này thể hiện sự khác biệt, đặc biệt và cô đơn của nhân vật trong tình cảnh hiện tại.c. Câu "Bông bông dắt, bông bông díu" trong lời thoại gợi lên hình ảnh vui tươi, tươi mới của mùa xuân cũng như lòng mong mỏi của nhân vật về một tương lai hạnh phúc bên tổ ấm. Câu này thể hiện sự tương tác giữa hình ảnh và cảm xúc trong lời thoại, gợi tả và gợi cảm một cách hiệu quả.d. Đoạn lời thoại được nhìn nhận như một điệu hát chèo có thể đưa ra trình diễn độc lập vì sự phong phú trong cảm xúc, tâm trạng của nhân vật. Lời thoại thể hiện được nhiều chiều sâu, phức tạp của tâm trạng, từ ấm ức, bất bình đến mong ngóng và hi vọng. Với sự phong phú này, lời thoại trở thành một biểu hiện nghệ thuật độc lập, có thể trình diễn một cách sâu sắc và tinh tế.
Câu hỏi liên quan:
- TRẢ LỜI CÂU HỎICâu 1:Tác giả dân gian đã sử dụng các lối nói, làn điệu, vũ điệu, chỉ dẫn sân...
- Câu 2:Chỉ ra những lời nói, câu hát, chỉ dẫn sân khấu chủ yếu thể hiện:a. Sự "nhập vai" là...
- Câu 3:Tâm trạng của Xúy Vân được thể hiện như thế nào qua tiếng gọi chờ đò, trong lời hát...
- Câu 4:Phân tích tác dụng của một yếu tố nghệ thuật trong văn bản mà em thấy thể hiện rõ đặc...
- Câu 5:Theo em, nhân vật Xúy Vân đáng thương hay đáng trách? Vì sao?
- Câu 6:Nếu nhân vật Xúy Vân trong vở chèo Kim Nham sống ở thời hiện đại, theo em, nàng có thể...
- PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNGCâu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Xúy Vân giả dại...
- Câu 2.Nội dung chính của văn bản Xúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nham)?
- Câu hỏi 3:Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Xúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nham)
- Câu hỏi 4.Phân tích tác phẩm Xúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nham)
- Câu hỏi 5.Nhận xét khái quát về tính cách của nhân vật Xuý Vân được thể hiện qua lớp chèo Xuý...
- Câu hỏi 6.Liệt kê những từ, cụm từ chỉ trạng thái nội tâm của Xuý Vân được bộc lộ qua lời...
- Câu hỏi 7.Nêu những đoạn lời thoại có hình thức của thể thơ lục bát. So với cấu trúc lục bát...
- Câu hỏi 8.Phân tích hiện tượng chuyển nghĩa của từ “đò” trong hai dòng thơ sau: "Càng chờ...
Khanh Phạm
e. Vì vậy, đoạn lời thoại này không chỉ là một phần của tác phẩm văn học mà còn là một phần của nghệ thuật trình diễn, góp phần làm nổi bật vẻ đẹp và sức hút của lớp chèo trong văn học Việt Nam.
khánh tăng
d. Đoạn lời thoại trong lớp chèo Xuý Vân giả dại được nhìn nhận như một điệu hát chèo có thể đưa ra trình diễn độc lập vì sự phong phú, sâu sắc của ngôn ngữ, hình ảnh và ý nghĩa trong đoạn văn, cũng như khả năng tạo nên sự lôi cuốn và thú vị khi trình diễn trên sân khấu.
Thúy Ngọc Nguyễn Thị
c. Câu 'Bông bông dắt, bông bông díu' sử dụng khả năng gợi tả và gợi cảm bằng cách lặp lại cùng một cụm từ nhưng với những nghĩa khác nhau, tạo nên sự lôi cuốn và sâu sắc trong lời thoại.
Nguyễn đình việt anh
b. Ý nghĩa ẩn dụ của câu 'Con gà rừng ăn lẫn với công' đề cập đến việc những người khác nhau, khác biệt về nguồn gốc, địa vị và tầm ảnh hưởng vẫn có thể cùng tồn tại và cùng hợp tác với nhau.
Sô Vũ
a. Dòng tâm trạng của nhân vật trong lời thoại là một tâm trạng phức tạp, không thuần nhất. Nhân vật có thể cảm thấy buồn bã, ức chế khi nhắc đến việc được người khác yêu mến và quan tâm hơn. Tâm trạng này được thể hiện qua sự chọn lọc và nhấn mạnh các từ ngữ như 'ức bởi xuân huyện'.