B. Hoạt động hình thành kiến thức1. Đọc văn bản Con cò2. Tìm hiểu văn bảna)Bài thơ được tác...

Câu hỏi:

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Đọc văn bản Con cò

2. Tìm hiểu văn bản

a) Bài thơ được tác giả chia làm ba đoạn. Hãy xác định nội dung chính của mỗi đoạn. Những chi tiết, hình ảnh nào trong mỗi đoạn thơ giúp em nhận biết được nội dung chính của đoạn?

............................

f) Em hãy nhận xét về thể thơ, nhịp điệu, giọng điệu của bài thơ. Các yếu tố ấy có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện tư tưởng tình cảm, cảm xúc của bài thơ?

3. Tìm hiểu cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí

a) (1) Đọc các đề bài sau và chỉ ra điểm giống nhau của các đề bài đó:

Đề 1: Suy nghĩ từ truyện ngụ ngôn Đẽo cày giữa đường.

..........................

Đề 10: Suy nghĩ từ câu ca dao: Công cha ..... trong nguồn chảy ra.

b) Phân tích đề và tìm ý cho đề bài dưới đây: Suy nghĩ về đạo lí "Uống nước nhớ nguồn".

) Lập dàn ý chi tiết cho đề văn trên.

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Việt
Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên như sau:

2. Tìm hiểu văn bản:
a. Nội dung chính của mỗi đoạn và những chi tiết, hình ảnh thể hiện nội dung chính:
- Đoạn 1: Hình ảnh con cò qua lời ru bắt đầu đến với tuổi thơ. Chi tiết như "Con còn bế trên tay ....... đang bay" giúp nhận biết nội dung chính của đoạn là một thế giới thơ mộng và ấm áp của tuổi thơ.
- Đoạn 2: Hình ảnh con cò đi vào tiềm thức của tuổi thơ, trở nên gần gũi và sẽ theo con người đi suốt cuộc đời. Chi tiết như "Cò trắng ...... hơi mát câu văn" thể hiện sự gần gũi, thân thuộc của con cò với cuộc sống con người.
- Đoạn 3: Từ hình ảnh con cò, nhà thơ suy ngẫm và triết lý về ý nghĩa của lời ru và lòng mẹ đối với cuộc đời mỗi con người. Hình ảnh con cò được biểu hiện là tượng trưng cho lòng mẹ, sự yêu thương và quan tâm vô điều kiện.

b. Cách vận dụng của Chế Lan Viên:
- Nhà thơ lấy một vài chữ trong mỗi câu ca dao nhằm gợi nhớ những ý nghĩa biểu tượng phong phú của hình ảnh con cò.
- Sử dụng hình ảnh con cò để khai thác và triển khai triết lí về tình mẫu tử, tình yêu thương và sự hi sinh.

c. Nhận xét về thể thơ, nhịp điệu, giọng điệu của bài thơ:
- Thể thơ được viết theo thể tự do, nhiều chỗ lặp lại gợi được âm hưởng lời ru.
- Nhịp điệu thơ giàu nhạc điệu, lời thơ dễ dàng đến với tâm thức của người đọc.
- Giọng điệu của thơ suy ngẫm và tính triết lí, hướng nhiều hơn vào sự suy ngẫm và phát hiện.
- Nghệ thuật sáng tạo hình ảnh: Nhà thơ đã khéo vận dụng sáng tạo hình ảnh con cò trong ca dao, mang ý nghĩa sâu sắc và đầy cảm xúc.

3. Tìm hiểu cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí:
a. Điểm giống nhau của các đề tài tư tưởng, đạo lí:
- Đều đưa ra vấn đề thuộc phạm trù tư tưởng, đạo lí.
- Mệnh đề yêu cầu cụ thể trong việc bàn về và suy nghĩ về vấn đề đã cho.

b. Chọn đề tài và chuẩn bị dàn ý làm bài văn:
- Chọn đề tài "Uống nước nhớ nguồn".
- Minh chứng câu tục ngữ, nhận xét, đánh giá, trình bày suy nghĩ riêng và liên hệ đời sống thực tại.
- Đánh giá ý nghĩa của câu tục ngữ trong xã hội hiện nay và rùa ra bài học từ đó.

c. Lập dàn bài nghị luận:
- Mở bài: Giới thiệu câu tục ngữ "Uống nước nhớ nguồn".
- Thân bài: Giải thích, nhận định, đánh giá ý nghĩa của câu tục ngữ, lên án những biểu hiện không biết ơn, rút ra bài học cần học từ câu tục ngữ.
- Kết bài: Tổng kết lại ý nghĩa của câu tục ngữ và bài học mà chúng ta có thể học từ nó.

d. Xác định phép lập luận và lập dàn bài văn nghị luận:
- Xác định phép lập luận cần áp dụng: chứng minh, phân tích, tổng hợp.
- Lập dàn bài theo mở bài, thân bài và kết bài để tổng kết lại vấn đề và bài học từ đó.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.05729 sec| 2132.93 kb