5. Năng lượng đại dương6. Công nghệ thu năng lượng địa nhiệtHoạt động.Dự án chế tạo hệ thống...

Câu hỏi:

5. Năng lượng đại dương

6. Công nghệ thu năng lượng địa nhiệt

Hoạt động. Dự án chế tạo hệ thống thu năng lượng tái tạo

Em hãy tìm hiểu chế tạo một máy phát điện gió đơn giản.

Để thiết kế máy phát điện gió, em hãy tìm hiểu và trả lời các câu hỏi sau:

1. Nguyên lí hoạt động của máy phát điện gió dựa trên hiện tượng gì?

2. So sánh giữa các mô hình cánh quạt tuabin gió về hiệu quả làm quay tuabin máy phát điện.

3. Thiết kế máy phát điện gió như thế nào?

Để chuẩn bị chế tạo máy phát điện gió cần chuẩn bị những vật liệu sau:

  • Một máy phát điện là mô tơ điện một chiều.
  • Bộ xử lí hướng gió.
  • Pin và hệ thống điều khiển.
  • Cánh quạt: khi có gió thổi qua, cánh quạt quay.
  • Trụ đỡ: được làm bằng thép hình trụ hoặc ống nhựa.

Nhiệm vụ: Sử dụng bộ dụng cụ, tìm hiểu máy phát điện, lắp máy phát điện gió sao cho bóng đèn phát sáng.

Chuẩn bị bài báo cáo gồm các nội dung sau:

  • Nguyên lí hoạt động và cách sử dụng sản phẩm.
  • Bản phương án thiết kế cuối cùng với những cải tiến.
  • Kết quả thử nghiệm sản phẩm.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Ánh
Phương pháp giải:

1. Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy phát điện gió dựa trên sự chuyển hóa năng lượng động của gió thành năng lượng điện.
2. So sánh các mô hình cánh quạt tuabin gió để xem xét hiệu suất làm quay tuabin máy phát điện.
3. Thiết kế máy phát điện gió bằng việc lắp ráp các bộ phận như cánh quạt, trục đỡ, trụ cao, và bộ xử lí hướng gió.

Câu trả lời:

1. Nguyên lí hoạt động của máy phát điện gió dựa trên sự truyền và chuyển hóa năng lượng: Động năng của gió làm quay tua bin, chuyển hóa động năng đó thành điện năng. Tuabin gió được đặt trên trụ cao để đón năng lượng gió giúp tốc độ quay của tuabin nhanh hơn và ít bị các luồng gió bất thường. Khi có gió, cánh quạt sẽ quay làm quay tuabin máy phát điện, nhờ đó tạo ra điện năng.
2. Mô hình cánh quạt tuabin gió trục ngang cho hiệu suất lớn hơn so với tuabin gió trục đứng do khả năng chịu lực tốt hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn khi quay.
3. Sau khi bố trí thiết kế thí nghiệm xong, học sinh tự chuẩn bị báo cáo với các nội dung theo yêu cầu, bao gồm nguyên lí hoạt động, bản phương án thiết kế cuối cùng và kết quả thử nghiệm sản phẩm.
Bình luận (0)
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
1.23864 sec| 2159.906 kb