ViếtCâu hỏi 1:Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầuBài đọc: Chim bói cá(sách giáo khoa (SGK)...
Câu hỏi:
Viết
Câu hỏi 1: Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu
Bài đọc: Chim bói cá
(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 chân trời bài 8)
a. Tác giả quan sát được những đặc điểm hình dáng nào của con chim bói cá khi nó đậu trên cành tre? Mỗi đặc điêm hình dáng ấy được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?
b. Những từ ngữ, hình ảnh nào cho thấy bói cá bắt mồi rất nhanh?
c. Tìm hình ảnh so sánh trong bài văn và nêu tác dụng của chúng.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Văn Việt
Cách làm:1. Đọc bài văn Chim bói cá để hiểu nội dung và tìm các chi tiết liên quan đến câu hỏi.2. Xác định các đặc điểm hình dáng của con chim bói cá khi nó đậu trên cành tre và tìm các từ ngữ, hình ảnh miêu tả chúng.3. Tìm trong bài văn những thông tin về tốc độ bắt mồi của bói cá và xác định từ ngữ, hình ảnh miêu tả tốc độ này.4. Tìm hình ảnh so sánh và xác định tác dụng của chúng trong bài văn.Câu trả lời:a. Con chim bói cá khi đậu trên cành tre có những đặc điểm hình dáng như lông cánh xanh biếc như tơ, mình nhỏ, mỏ dài, lông ức màu hung hung nâu.b. Trong bài văn miêu tả rằng khi bói cá bắt mồi rất nhanh, vụt một cái, nó lao đầu xuống nước rồi lại bay vụt lên, nhanh như cắt.c. Hình ảnh so sánh "đầu cúi xuống như kiểu soi gương" được sử dụng để hình dung hành động của bói cá, giúp người đọc dễ dàng hình dung và tạo nên sự sinh động cho câu chuyện.
Câu hỏi liên quan:
- Khởi độngNói những điều em biết về sa mạc.
- Khám phá và luyện tậpĐọcBài đọc: Kì diệu Ma-rốc(sách giáo khoa (SGK) tiếng việt lớp 4 tập 2 chân...
- Câu hỏi 2: Nắng, cát và bầu trời xứ Ma-rốc được miêu tả như thế nào trong đoạn 2?
- Câu hỏi 3:Tác giả cảm nhận được những điều kì diệu gì khi đến Ma-rốc?
- Câu hỏi 4: Bức tranh Ma-rốc trong bài được tả bằng những màu sắc nào? Nhận xét về cách tác giả sử...
- Luyện từ và câuCâu hỏi 1:Dòng nào sau đây nêu đúng nghĩa của từ du lịch?Người khách đi từ...
- Câu hỏi 2:Tìm 2 - 3 từ ngữ cho mỗi nhóm sau:a. Chỉ địa điểm tham quan, du lịch.b. Chỉ đồ dùng...
- Câu hỏi 3:Thay ... trong mỗi câu sau bằng một từ ngữ phù hợp trong ngoặc đơn:a. Hương Sơn là...
- Câu hỏi 4:Đặt 3 - 4 câu giới thiệu về một địa điểm du lịch mà em biết.
- Câu hỏi 2:Quan sát một con vật sống trong tự nhiên mà em thích và ghi lại những điều quan sát...
- Vận dụngThi kể tên các loài vậtĐược đặt dựa vào hình dáng.Được đặt dựa vào tiếng kêu.Được đặt dựa...
Thư Anh
d. Hình ảnh so sánh 'luồng khói mỏng như sợi chỉ đỏ' giúp tạo nên không khí bí ẩn và huyền bí trong bài văn. Ngoài ra, hình ảnh còn nhấn mạnh sự tinh tế và sáng tạo trong cách viết của tác giả.
trần minh long
c. Trong bài văn có hình ảnh so sánh 'bói cá như đốm xanh trên lá trúc'. Hình ảnh này giúp người đọc dễ dàng hình dung ra vẻ đẹp và sự linh hoạt của chim bói cá. Ngoài ra, hình ảnh còn tạo sự gắn kết giữa con chim với môi trường tự nhiên xung quanh.
Hai Truong
b. Tác giả sử dụng các từ ngữ như 'nhanh nhẹn', 'khôn khéo', 'linh hoạt' để mô tả việc bói cá bắt mồi rất nhanh. Hình ảnh như 'bắt cá như một cú nhảy linh hoạt' cũng thể hiện sự nhanh nhẹn của chim bói cá trong việc săn mồi.
7/1 Lê Hoàng Thịnh lớp
a. Tác giả quan sát được đặc điểm hình dáng của con chim bói cá khi nó đậu trên cành tre như: chân dài, lông xanh mướt, mỏ hơi cong. Các đặc điểm này được tả bằng những từ ngữ như 'chân dài như nhện', 'lông xanh như lá', 'mỏ cong như lưỡi câu'.