Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 50

Nội dung trên tập trang 50 của sách "Chân trời sáng tạo ngữ văn lớp 10" là bài "Soạn bài Thực hành tiếng Việt". Trong bài này, chúng ta được yêu cầu đọc ba văn bản và thực hiện các yêu cầu như xác định cách đánh dấu phần bị tỉnh lược, giải thích ý nghĩa thông tin của các kí hiệu đánh dấu, chỉ ra những chỗ đánh dấu sự tỉnh lược trong các văn bản, phân tích biện pháp so sánh và nói quá được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 1 yêu cầu chúng ta xác định cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong mỗi văn bản, giải thích ý nghĩa thông tin của các kí hiệu đánh dấu, và chỉ ra những chỗ đánh dấu sự tỉnh lược trong các văn bản. Cách đánh dấu phần bị tỉnh lược là tóm tắt ý chính của đoạn bị tỉnh lược trong một câu, viết nghiên trong ngoặc đơn và kèm theo từ lược dẫn, lược một đoạn.

Câu 2 đặt vấn đề về việc sử dụng ký hiệu đánh dấu phần văn bản đã bị lược bỏ mà không viết đoạn tóm tắt phần văn bản. Điều này sẽ gây khó khăn cho người đọc trong việc nắm bắt nội dung và diễn biến của câu chuyện.

Câu 3 yêu cầu thảo luận về việc phân tích trích dẫn trong văn bản về nhà dài Ê-đê và xem xét liệu các trích dẫn đã được chú thích rõ ràng hay chưa.

Câu 4 đưa ra các ví dụ về biện pháp so sánh và yêu cầu phân tích sự khác nhau giữa chúng.

Câu 5 đề cập đến tác dụng của biện pháp nói quá trong đoạn văn, trong đó tác giả sử dụng nghệ thuật phóng đại để thể hiện quang cảnh vui vẻ, nhộn nhịp của buổi tiệc ăn mừng.

Tóm lại, bài học trên trang 50 của sách "Chân trời sáng tạo ngữ văn lớp 10" giúp học sinh phát triển kỹ năng đọc hiểu, phân tích văn bản và tư duy logic thông qua việc thực hành các bài tập phân tích văn bản.

Bài tập và hướng dẫn giải

TỪ ĐỌC ĐẾN VIẾT

Câu hỏi: Từ việc đọc hai văn bản sử thi trên đây, hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) về một phẩm chất của người anh hùng sử thi, trong đó có đánh dấu phần bị tỉnh lược hoặc chú thích trích dẫn

Trả lời: Hình ảnh người anh hùng trong sử thi luôn mang vẻ đẹp cả ở ngoại hình lẫn phẩm chất.. Bên cạnh tài... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03900 sec| 2167.609 kb