Soạn bài Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Soạn bài Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Trong sách "Chân trời sáng tạo ngữ văn lớp 10 tập 1", bài học về Lí ngựa ô ở hai vùng đất mang đến cho chúng ta cơ hội khám phá sự đa dạng và đẹp đẽ của văn hóa dân gian.
Chủ thể trữ tình so sánh việc Lí ngựa ô hát ở ''làng anh'' và ''bên em'' để thấy sự khác biệt rõ ràng. Ở ''làng anh'', âm điệu hát theo đường đánh giặc, khiến người nghe cảm thấy như đang di trong mây, không ai tin rằng họ đang giong ngựa sắt. Trong khi đó, ở ''bên em'', câu hát Lí ngựa ô mang cảm giác mộc mạc, yên bình của làng quê, sông nước miền Trung.
Người ta có thể nhận thấy sự gặp gỡ, hòa hợp giữa những câu Lí ngựa ô hát ở hai vùng đất qua những chi tiết như ''Qua truông rậm đến giờ anh buộc võng'' và ''gặp mối dây buộc ngựa gốc lim già''. Sự giao thoa giữa hai không gian, hai âm điệu khác nhau khiến bài hát trở nên đa chiều và phong phú hơn.
Về vẻ đẹp và sức sống của những câu lí, câu hò và của ca dao, dân ca nói chung, chúng ta hiểu rõ hơn về tâm hồn, khát vọng của người dân. Những bài hát này thể hiện sự yêu quê hương, tình yêu lứa đôi, những tâm tư tình cảm của con người, đồng thời thể hiện lòng yêu thương và niềm tự hào về đất nước.
Bài tập và hướng dẫn giải
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Lí ngựa ô ở hai vùng đất?
Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Câu hỏi 4. Em hãy nhận xét về giọng điệu, mạch cảm xúc được thể hiện trong bài thơ. Theo em, nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai?
Câu hỏi 5. Thông qua bài thơ, nhân vật trữ tình muốn gửi gắm tâm tư, tình cảm gì?
Câu hỏi 6. Bài thơ sử dụng thể thơ gì? Nêu tác dụng của việc sử dụng thể thơ đó.
Câu hỏi 7. Chỉ ra một số biện pháp nghệ thuật trong bài thơ.