Soạn bài Huyện Trìa xử án
Chi tiết phân tích về sách Soạn bài Huyện Trìa xử án
Trong sách Chân trời sáng tạo ngữ văn lớp 10 tập 1, chúng ta được hướng dẫn cách giải chi tiết từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Nội dung của sách giúp các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học một cách chi tiết.
ĐỌC VĂN BẢN
Câu 1: Trong lời xưng danh của nhân vật quan huyện, chú ý nội dung tự giới thiệu để hiểu rõ về nhân vật này.
Câu 2: Mục đích xử kiện của Huyện Trìa qua lời xưng danh để thấy rõ sự quan trọng của vụ án đó.
Câu 3: Phân tích những điều mà Trùm Sò (kẻ mất trộm) khai báo và xem xét thái độ xử án của Huyện Trìa và Đế Hầu.
Câu 4: Nhìn vào đoạn mà Đề Hầu đang nói về Huyện Trìa để tìm hiểu thêm về mối quan hệ giữa hai nhân vật.
Câu 5: Đánh giá lời phán quyết của Huyện Trìa dựa trên sự thật và công bằng cho các bên liên quan.
Trong sách, việc phân tích chi tiết từng phần giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung và ý nghĩa của bài văn, từ đó có thể áp dụng và giải quyết các vấn đề tương tự trong thực tế. Sự hướng dẫn cụ thể giúp tạo ra sự nhất quán và dễ hiểu cho học sinh.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu 1: Xác định đặc điểm ngôn ngữ kịch trong văn bản Huyện Trìa xử án bằng việc thực hiện yêu cầu dưới đây
a. Nêu ví dụ về lời đối thoại, độc thoại, bàng thoại của nhân vật và lời chỉ dẫn sân khấu
b. Cho biết nhân vật nào có số lượt lời nhiều nhất, giải thích lí do
c. Chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy các lời thoại của nhân vật trong văn bản trên mang đặc điểm của thơ hoặc văn vần
d. Cho biết vì sao trong lời thoại của nhân vật, một số từ ngữ lại được tách riêng ra và đặt trong ngoặc đơn. Ví dụ:
ĐỀ HẦU;(-Dạ! thưa quan bọn này)
...
HUYỆN TRÌA:
(Em) Phải năng lên hầu gần quan
(Thời) Ai dám nói vu oan gieo họa
Câu 2: Chỉ ra mâu thuẫn giữa các nhân vật trước và trong phiên tòa. Phân tích nguyên nhân làm nảy sinh, chuyển hóa mâu thuẫn đó
Câu 4: Bạn có nhận xét thế nào về tình cảm, cảm xúc của tác giả thể hiện qua ngôn ngữ kịch trong Huyện Trìa xử án ?
Câu 4: Bạn có nhận xét thế nào về tình cảm, cảm xúc của tác giả thể hiện qua ngôn ngữ kịch trong Huyện Trìa xử án ?
Câu 5: Xác định đề tài và nêu cảm hứng chủ đạo của văn bản Huyện Trìa xử án. Theo bạn tích truyện của vở tuồng Nghêu, Sò, Ốc, Hến lấy từ đâu ? Nêu một vài căn cứ giúp bạn nhận biết văn bản Huyện Trìa xử án ( trong vở tuồng Nghêu, Sò, Ốc,Hến) được sáng tác, lưu truyền theo phương thức truyền miệng
Câu 6 : Từ lời phán cuối cùng của Huyện Trìa, lời than của Trùm Sò, lời tri ân của Thị Hến, bạn có nhận xét gì về kết quả của phiên tòa?
Câu 7: Từ việc đọc hiểu văn bản trên, cho biết: khi đọc, phân tích một kịch bản tuồng nói riêng, văn bản kịch nói chung, ta cần lưu ý những điều gì ?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Huyện Trìa xử án?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Huyện Trìa xử án?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Huyện Trìa xử án
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Huyện Trìa xử án
Câu hỏi 5. Qua các lời thoại, văn bản cho thấy xung đột giữa hai nhân vật Huyện Trìa và Bà Huyện, vợ ông có quá trình nảy sinh, phát triển, lên đến cao trào (điểm đỉnh). Hãy tóm tắt quá trình ấy và làm rõ tác động qua lại giữa các nhân tố/ hành động và biểu hiện độ căng của xung đột.
Câu hỏi 6. Nêu đặc điểm lời thoại của nhân vật trên sân khấu qua toàn bộ những câu đối đáp trong cảnh tuồng. Theo em, vì sao lời thoại trên sân khấu lại có đặc điểm như vậy?
Câu hỏi 7. Em hãy tìm hiểu và so sánh sự giống và khác nhau giữa tuồng và chèo? Kể thêm một số tác phẩm tuồng, chèo mà em biết.