Soạn bài Bình Ngô đại cáo
Soạn bài Bình Ngô đại cáo - sách Chân trời sáng tạo ngữ văn lớp 10 tập 2
Trong văn học Việt Nam, có những tác phẩm được viết ra nhằm thể hiện sâu sắc tình cảm yêu nước, tự hào dân tộc. Ví dụ như tác phẩm "Thiên đô chiếu" của Lý Thái Tổ và "Dụ chư tì tướng hịch văn" của Trần Quốc Tuấn.
Đọc văn bản
Câu 1:
Tác giả đã nêu ra quan niệm về nhân nghĩa ở đầu bài cáo nhằm làm tiền đề cho toàn bài, để thể hiện cuộc khởi nghĩa Lam Sơn là cuộc khởi nghĩa chính nghĩa.
Câu 2:
Ở đoạn 2, tác giả cho thấy giặc Minh gây ra nhiều tội ác trên đất nước bằng cách thể hiện sự tàn bạo, tham lam của giặc Minh, khiến nhân dân phải chịu khổ.
Câu 3:
Dựa vào hình ảnh ở cuối đoạn 3a, ta có thể dự đoán rằng cuộc khởi nghĩa sẽ thành công, giành lại đất nước và đuổi giặc ngoại xâm.
Câu 4:
Khí thế chiến thắng của nghĩa quân được mô tả rõ ràng, lan rộng khắp các trận đánh, càng đánh càng hăng, thể hiện sự căm phẫn, giận dữ của dân tộc.
Câu 5:
Giọng nghị luận ở đoạn này có tính chất tổng kết toàn bài, mở ra hi vọng cho đất nước sau khi giặc ngoại xâm được đánh đuổi.Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu 1. Xác định hoàn cảnh ra đời, mục đích viết của bài cáo. Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết Bình Ngô đại cáo là một văn bản nghị luận?
SAU KHI ĐỌC
Câu 1. Xác định hoàn cảnh ra đời, mục đích viết của bài cáo. Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết Bình Ngô đại cáo là một văn bản nghị luận?
Câu 2. Có người nhận định rằng: Bình Ngô đại cáo là một bản tuyên ngôn độc lập của dân tộc và tính chất tuyên ngôn ấy thể hiện rõ ngay trong phần mở đầu của bài cáo. Cho biết ý kiến của bạn về nhận định trên.
Câu 3. Chứng minh "nhân nghĩa" trong câu mở đầu: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân; Quân điếu phạt trước lo trừ bạo là một tư tưởng quan trọng xuyên suốt cả bài cáo. Lời mở đầu này cùng với những câu văn tiếp theo ở phần 1 có quan hệ nối kết như thế nào với các phần 2, 3a, 3b, 4 trong bài cáo?
Câu 3. Chứng minh "nhân nghĩa" trong câu mở đầu: Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân; Quân điếu phạt trước lo trừ bạo là một tư tưởng quan trọng xuyên suốt cả bài cáo. Lời mở đầu này cùng với những câu văn tiếp theo ở phần 1 có quan hệ nối kết như thế nào với các phần 2, 3a, 3b, 4 trong bài cáo?
Câu 4. Dựa vào bố cục của văn bản, hãy tóm tắt các luận điểm chính trong bài cáo và nhận xét về cách tổ chức, sắp xếp hệ thống luận điểm của tác giả. (Có thể dùng lời, bảng biểu hay sơ đồ tư duy).
Câu 5. Phân tích cách sử dụng lí lẽ và bằng chứng của tác giả trong phần 1 hoặc phần 2 của bài cáo.
Câu 6. Phân tích sự kết hợp giữa yếu tố tự sự (lược thuật về sự việc) với nghị luận trong phần 3a (hoặc phần 3b) của bài cáo.
Câu 8. Nhận xét về sự thay đổi giọng điệu nghị luận của bài cáo qua từng đoạn. Theo bạn, việc xem Bình Ngô đại cáo là một "thiên cổ hùng văn" có thích đáng không? Vì sao?
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bình Ngô đại cáo?
Câu hỏi 2: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Bình Ngô đại cáo
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Bình Ngô đại cáo
Câu 4. Em hãy giải thích ý nghĩa nhan đề "Đại cáo bình Ngô".
Câu 5. Nội dung của từng đoạn trong “Đại cáo bình Ngô” hướng vào chủ đề chung, nêu cao tư tưởng nhân nghĩa và tư tưởng độc lập dân tộc như thế nào?
Câu 6. Vì sao đoạn mở đầu "Đại cáo bình Ngô" có ý nghĩa như lời tuyên ngôn độc lập?
Câu 7. Giọng văn ở đoạn kết "Đại cáo bình Ngô" có ý nghĩa gì khác với những đoạn trên? Do đâu có sự khác nhau đó?
Câu 8. Theo em, có những bài học lịch sử nào qua "Đại cáo bình Ngô" và ý nghĩa của bài học lịch sử đó đối với chúng ta ngày nay như thế nào?