Ba cha con Phó bảng lại thủng thẳng bước trên con đường mà sông núi mây trời đẹp như bức gấm thêu. Đi hết dãy núi Cấm, sang địa phận Diễn Châu, mảnh đất nổi tiếng trong lịch sử với tên gọi Châu Diễn, Côn tần ngần nhìn ngôi đền cổ kính có nhiều toà từ trên đỉnh núi xuống tận chân núi, sát đường Thiên lí. Côn ngạc nhiên hơn khi đứng trên dốc nhìn về phía tây, đối diện với ngôi đền, dãy núi xa xa rất nhiều hình nhiều vẻ, càng ngắm, núi càng biến hoá những hình ảnh theo sự tưởng tượng của Côn. Hòn lèn gần nhất, nằm ở giữa cánh cổng bát ngát màu xanh, lại y như một con người cụt đầu đứng hiên ngang giữa đời. Côn nói với cha: - Thưa cha, con muốn được cha chỉ bảo chúng con về sự tích ngôi đền ni, về tên của các hòn núi kia, trông lạ mắt quá cha ạ. Thấy con ham muốn tìm hiểu về cội nguồn, ông Sắc bước đến bên gốc cây tùng già, giở cơm nắm cho hai con ăn. Dưới bóng cây cổ thụ, ba cha con quan Phó bảng cùng nhìn về phía núi non biêng biếc trải tận chân trời xa, ông kể cho con nghe trọn câu chuyện tình sử My Châu Trọng Thuỷ. Côn ngạc nhiên hỏi cha:- Thành Cổ Loa ở mãi tận đâu, thưa cha? Cha chưa đi tới đó, nhưng cha đọc sách thấy xa... xa lắm, con ạ. Khiêm lắc đầu, giọng hơi kéo dài: - Người đời xưa có lẽ họ bịa chuyện chứ nàng Mỵ Châu kiếm đâu cho đủ lông ngỗng mà rải khắp con đường dài ấy cha? Ông Sắc cười. Côn nói, vẻ thán phục: - Chuyện Mỵ Châu Trọng Thuỷ hay tuyệt, tài tình lắm. Con nhận thấy vua nhà Triệu nước Tàu nham hiểm ghê gớm. Chàng Trọng Thuỷ ngoan ngoãn làm theo mẹo của cha bày đặt. Còn vua nhà Thục nước ta lại trọng chữ tín, thành thật muốn hai nước ở kề nhau có hoà hiếu để dân được sống yên ổn làm ăn. Nhưng vua nước ta lại không đề phòng sự gian giảo, bội ước của vua nhà Triệu. Nàng My Châu lại ruột để ngoài da. Cha vậy, con vậy thì giữ nước làm sao được? Nhưng câu chuyện lại cho thấy điều đáng trọng, không khinh được của vua Thục là: Người đã phải tự chém con gái mình và tự xử án mình bằng hành động nhảy xuống biển về tội để mất nước chứ không cam chịu nộp mình cho giặc. 1) Tìm từ tượng hình trong những từ sau: thủng thỉnh,tần ngần,nổi tiếng,cổ kính,ngạc nhiên,xa xa,bát ngát 2) Nếu tác dụng của câu hỏi tu từ sau: cha vậy,con vậy thì giữ nước làm sao được ? 3) Giải thích các từ sau: sự tích,cổ kính,cội nguồn 4) Nêu nghệ thuật của đoạn trích 5) Em thích chi tiết nào nhất ? vì sao 6) Em rút ra bài học gì ? mình đg cần gấp.Cảm ơn
Bạn nào có kinh nghiệm về chủ đề này không? Mình mong nhận được sự giúp đỡ từ Mọi người. Mình sẽ rất biết ơn!
Các câu trả lời
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8
Câu hỏi Lớp 8
Bạn muốn hỏi điều gì?
Đỗ Thị Việt
Để trả lời các câu hỏi trên, bạn cần thực hiện các bước sau:1) Đầu tiên, tìm từ tượng hình trong các từ sau: thủng thẳng, tần ngần,nổi tiếng, cổ kính, ngạc nhiên, xa xa, bát ngát.2) Tiếp theo, phân tích ý nghĩa của câu hỏi tu từ "cha vậy, con vậy thì giữ nước làm sao được?" để hiểu rõ ý của câu hỏi.3) Sau đó, giải thích các từ: sự tích, cổ kính, cội nguồn để hiểu rõ hơn về nghĩa của chúng.4) Nhận diện nghệ thuật của đoạn trích, bao gồm sử dụng từ ngữ tượng hình, mô tả chi tiết cảnh vật và tình huống, việc xây*** nội dung theo dạng truyện đồng thời truyền tải thông điệp sâu sắc về lịch sử và ý nghĩa văn hóa.5) Chọn chi tiết trong đoạn văn mà bạn thích nhất và giải thích lý do tại sao bạn thích nó.6) Rút ra bài học mà bạn học được từ đoạn văn, có thể là ý nghĩa về truyền thống, tình cảm gia đình, trách nhiệm quốc gia hoặc một bài học về văn hóa và lịch sử.Dưới đây là các câu trả lời cho câu hỏi trên:1) Các từ tượng hình trong đoạn trích là "thủng thẳng, tần ngần, ngạc nhiên".2) Câu hỏi tu từ "cha vậy, con vậy thì giữ nước làm sao được?" có ý muốn nhấn mạnh về việc giữ gìn và bảo vệ đất nước, cần sự đồng lòng và trách nhiệm cao của mỗi người dân.3) Giải thích các từ: sự tích (chuyện cổ xưa), cổ kính (cổ điển, lịch sử), cội nguồn (nguồn gốc, truyền thống).4) Nghệ thuật của đoạn trích là sử dụng các từ ngữ tượng hình và mô tả sinh động để tạo nên hình ảnh và cảm xúc cho đọc giả.5) Chi tiết mà tôi thích nhất là việc cha dạy con về lịch sử và truyền thống của đất nước, vì nó thể hiện sự quan tâm và tình cảm gia đình sâu sắc.6) Bài học mà tôi rút ra từ đoạn văn là ý nghĩa của truyền thống, trách nhiệm quốc gia và tình cảm gia đình, đồng thời nhấn mạnh về ý chí và lòng dũng cảm trong việc bảo vệ và phát triển đất nước.Đừng quên rằng, việc trả lời câu hỏi trên là mục tiêu chính của bạn và hãy tập trung vào nội dung của câu hỏi. Chúc bạn thành công!
Phạm Đăng Phương
6) Bài học mà em rút ra được từ đoạn trích là sự quan trọng của việc hiểu biết về lịch sử, truyền thống và trách nhiệm bảo vệ đất nước, cũng như tình thần kiêng kỵ và sự hy sinh vì quốc gia.
Đỗ Minh Vương
5) Chi tiết mà em thích nhất có thể là việc ông Sắc kể chuyện tình sử My Châu Trọng Thuỷ cho Côn nghe dưới bóng cây cổ thụ. Đây là khoảnh khắc tương tác giữa thế hệ trẻ và người già, kết nối qua truyền thống và lịch sử.
Đỗ Huỳnh Giang
4) Nghệ thuật của đoạn trích là việc sử dụng miêu tả chi tiết về cảnh đẹp của di tích lịch sử và tạo hình ảnh sống động về câu chuyện lịch sử My Châu Trọng Thuỷ.
Đỗ Hồng Vương
3) Giải thích các từ sau: sự tích (câu chuyện lịch sử), cổ kính (cổ lỗ sử), cội nguồn (nguồn gốc, lịch sử).