Giải bài tập vở bài tập (VBT) tiếng việt lớp 4 kết nối tri thức Bài 15 Người thầy đầu tiên của bố tôi

Hướng dẫn giải bài 15 Người thầy đầu tiên của bố tôi

Trong vở bài tập tiếng Việt lớp 4 kết nối tri thức, bài 15 "Người thầy đầu tiên của bố tôi" nhằm mục đích giúp học sinh hiểu và nhớ lại những kỷ niệm về người thầy đầu tiên của bố mình. Bài học này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, để giúp học sinh học tập một cách hiệu quả và thú vị.

Hi vọng rằng với cách hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể, học sinh sẽ có thể nắm vững bài học và cảm thấy tự tin khi làm các bài tập liên quan đến chủ đề này. Bài học không chỉ giúp học sinh biết về người thầy đầu tiên của bố mình mà còn giúp họ hiểu sâu hơn về tình cảm gia đình và truyền thống giáo dục.

Bài tập và hướng dẫn giải

LUYỆN TỪ VÀ CÂU 

Câu 1. Gạch dưới trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu. 

Câu 

Thông tin mà trạng ngữ bổ sung 

a. Nhờ chuyến đi cùng bố, cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình. 

 

b. Vì đã cống hiến đời mình cho Tổ quốc, các liệt sĩ được nhân dân đời đời ghi nhớ. 

 

c. Để ghi nhớ công ơn của các thương binh, liệt sĩ, trường em đã tổ chức hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. 

 
Trả lời: Để làm bài này, em cần nhìn vào câu và xác định trạng ngữ đang được sử dụng. Sau đó, em cần phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1. 

M: a. Nhờ đâu cậu bé hiểu được lí do bố cậu yêu quý và kính trọng thầy giáo cũ của mình? 

b. 

c. 

Trả lời: Để đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1, bạn cần xác định trạng ngữ trong câu và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp. 

a. Nhờ nguồn nước trong lành, cánh đồng trở nên xanh mướt.

b. Để viết được bài văn hay, chúng ta cần đọc nhiều sách, truyện.

c. Nhằm giúp học sinh có trải nghiệm thực tế, nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động dã ngoại.

d. Vì có vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng, Tây Bắc đã trở thành điểm đến của khách du lịch trong và ngoài nước.

Trạng ngữ chỉ nguyên nhân 

Trạng ngữ chỉ mục đích 

  
Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ từng câu và xác định trạng ngữ chỉ nguyên nhân và trạng ngữ chỉ mục đích trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Chọn vì, để hoặc nhờ vào chỗ trống để hoàn thành câu. 

a. ……………. mở rộng kiến thức, chúng ta cần đọc nhiều sách. 

b. …………… bác lao công, trường lớp lúc nào cũng sạch sẽ. 

c. …………… mưa bão, nhiều cây cối bị gãy, đổ.

Trả lời: Cách làm: Đọc kỹ câu hỏi, xác định từ cần điền vào chỗ trống (vì, để, nhờ), suy luận từ ngữ cảnh của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Quan sát tranh, đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân, một câu có trạng ngữ chỉ mục đích của hoạt động.

Quan sát tranh, đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân, một câu có trạng ngữ chỉ mục đích của hoạt động.

Câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân 

 

Câu có trạng ngữ chỉ mục đích

 
Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách 1:- Bước 1: Quan sát tranh để xác định hành động... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT

Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em về việc đó. 

Câu 1. Dựa vào các ý đã tìm ở trang 47, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đề bài để hiểu rõ yêu cầu.2. Tìm hiểu về truyền thống "Uống nước nhớ nguồn".3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Đọc rà soát bài văn em đã viết.

  

Không 

Bố cục 

Bài văn có đủ 3 phần không? 

  

Nội dung 

Sự việc được kể có thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn không? 

  

Các hoạt động, việc làm có được sắp xếp đúng trình tự không? 

  

Diễn đạt 

Dùng từ, viết câu có đúng không? 

  
Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại bài văn mà em đã viết.2. Kiểm tra xem bài văn có đủ 3 phần không (phần mở đầu,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Ghi lại các lỗi cần sửa hoặc nêu rõ cách sửa.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại bài văn hoặc bài tập mà câu hỏi yêu cầu.2. Nhận diện các lỗi sai hoặc cần sửa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG 

Bài tập: Đọc bài làm của em trong hoạt động Viết cho người thân nghe và ghi lại những ý kiến góp ý của người thân. 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc bài làm của em trong hoạt động Viết cho người thân nghe.2. Ghi lại những ý kiến góp... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05699 sec| 2172.297 kb