Giải bài tập sách bài tập (SBT) KHTN 7 cánh diều bài mở đầu: Phương pháp và kĩ năng trong học tập môn khoa học tự nhiên
Phương pháp và kĩ năng trong học tập môn khoa học tự nhiên
Trong bài mở đầu của sách bài tập (SBT) KHTN 7 "Cánh diều", chúng ta sẽ tìm hiểu về phương pháp và kĩ năng cần thiết trong việc học tập môn khoa học tự nhiên. Hướng dẫn giải sách bài tập mở đầu này sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn về cách học hiệu quả.
Bài tập 1: Độ dài mỗi bước chân trong các lần đi bộ khác nhau của cùng một người
Trong bài tập này, một nhóm học sinh lớp 7 đã tìm hiểu về độ dài mỗi bước chân trong các lần đi bộ khác nhau của cùng một người. Họ đã sử dụng phương pháp tiến trình tìm hiểu tự nhiên để đi từ quan sát đến kết luận.
Đầu tiên, nhóm học sinh đã đặt ra câu hỏi sau khi quan sát: "Độ dài mỗi bước chân trong các lần đi bộ khác nhau của cùng một người có bằng nhau không?"
Sau đó, họ đã xây dựng giả thuyết rằng độ dài mỗi bước chân sẽ bằng nhau trong các lần đi bộ khác nhau của cùng một người. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra và phân tích kết quả, họ nhận thấy rằng độ dài của mỗi bước chân không đều nhau.
Nhóm học sinh đã viết báo cáo kết quả tìm hiểu của họ, cung cấp thông tin chi tiết về quá trình và kết quả của việc tìm hiểu này.
Bài tập 2: Ảnh hưởng của ánh sáng đến kích thước của quả cà chua
Trong bài tập này, học sinh được yêu cầu đề xuất và thực hiện một tiến trình tìm hiểu về ảnh hưởng của ánh sáng đến kích thước của quả cà chua.
Họ đã quan sát và đặt ra câu hỏi về việc xem xét ánh sáng Mặt Trời có ảnh hưởng đến kích thước của quả cà chua hay không. Sau đó, họ đã đề xuất một thí nghiệm và thực hiện nó để kiểm tra giả thuyết.
Qua việc phân tích kết quả từ thí nghiệm, họ đã rút ra kết luận rằng quả cà chua của cây nhận đủ ánh sáng sẽ có kích thước lớn hơn so với cây không nhận đủ ánh sáng.
Bài tập cũng đề xuất cách đo chu vi quả cà chua sử dụng dây chỉ và thước thẳng có độ chia nhỏ nhất là 1 mm, giúp học sinh hiểu cách đo và thu thập dữ liệu một cách chính xác.