Giải bài tập sách bài tập (SBT) KHTN 7 cánh diều bài 22 Các yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp của tế bào

Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp của tế bào trong sách Giải bài tập (SBT) KHTN 7 cánh diều bài 22

Sách Giải bài tập (SBT) Khoa học tự nhiên 7 cánh diều cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho các bài tập liên quan đến yếu tố ảnh hưởng đến hô hấp của tế bào trong chương trình học. Bằng cách này, các em học sinh có cơ hội nắm vững kiến thức bài học một cách hiệu quả.

Thông qua việc phân tích từng bài tập, các em sẽ hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của tế bào. Điều này giúp tăng cường kiến thức khoa học của học sinh, cũng như khuyến khích họ áp dụng kiến thức này vào thực tế.

Hi vọng rằng, thông qua việc sử dụng sách Giải bài tập (SBT) KHTN 7 cánh diều, học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận và tiếp thu thông tin một cách dễ dàng, từ đó nâng cao kỹ năng và kiến thức trong lĩnh vực khoa học tự nhiên.

Bài tập và hướng dẫn giải

Bài tập 22.1. Một vận động viên cử tạ đang tập luyện để thi đấu. Do cơ thể cần rất nhiều năng lượng (ATP) nhưng các tế bào cơ không thể hấp thụ đủ oxygen, vận động viên đó bắt đầu mỏi cơ. Quá trình nào sau đây có nhiều khả năng xảy ra trong cơ của người này?

A. Khi tế bào hết oxygen, chúng chuyển sang hô hấp kị khí, cho phép tế bào tạo ra một lượng nhỏ ATP trong điều kiện thiếu oxygen.

B. Khi hết oxygen, tế bào chết dần và cơ của vận động viên cử tạ có ít tế bào cơ co hơn.

C. Các tế bào sẽ không bao giờ hết oxygen nếu vận động viên cử tạ đang thở.

D. Khi các tế bào hết oxygen, chúng sẽ tiếp tục tạo ra cùng một lượng ATP, vì oxygen không cần thiết để tạo ATP.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định vấn đề: Vận động viên cử tạ cần năng lượng để tập luyện nhưng không đủ oxygen,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 22.2. Quá trình hô hấp có ý nghĩa

A. đảm bảo sự cân bằng oxygen và carbon dioxide trong khí quyển.

B. cung cấp năng lượng cho hoạt động sống của các tế bào và cơ thể sinh vật.

C. làm sạch môi trường, đảm bảo môi trường sống cho các loài sinh vật.

D. chuyển hóa chất hữu cơ thành carbon dioxide, nước và năng lượng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định đáp án đúng cần tìm.2. Đọc kỹ nội dung của quá trình hô hấp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 22.3. Một số học sinh bố trí thí nghiệm xác định điều kiện bên ngoài cần cho hạt đậu xanh nảy mầm như sau:

Chuẩn bị:

+ Các hạt đậu xanh khô, mẩy, đều (30 hạt).

+ 3 cốc thủy tinh (dung tích 100 – 200 ml).

+ Bông thấm nước.

+ Nước sạch.

 Tiến hành thí nghiệm:

+ Bỏ vào cốc thủy tinh mỗi cốc 10 hạt đậu và

• Cốc 1: Không bỏ gì thêm.

• Cốc 2: Đổ nước cho ngập hạt khoảng 6 – 7 cm.

• Cốc 3: Lót xuống dưới những hạt đỗ một lớp bông ẩm.

+ Đặt cả 3 cốc ở chỗ mát (nhiệt độ phòng).

+ Quan sát sự nảy mầm của các hạt đậu xanh sau 3 – 4 ngày.

Sau 3 – 4 ngày có kết quả thí nghiệm như sau:

Cốc

Điều kiện thí nghiệm

Kết quả thí nghiệm (số hạt nảy mầm)

1

10 hạt đậu xanh để khô

Cả 10 hạt đều không nảy mầm

2

10 hạt đậu xanh ngâm trong nước

Cả 10 hạt đều không nảy mầm

3

10 hạt đậu xanh trên bông ẩm

9 hạt nảy mầm và 1 hạt không nảy mầm

 Từ kết quả thí nghiệm trên, em rút ra kết luận gì? Hãy giải thích vì sao hạt giống sau khi thu hoạch được phơi khô và bảo quản cẩn thận có thể giữ được trong một thời gian dài mà không có gì thay đổi nhưng nếu đem gieo hạt đó vào đất thoáng và ẩm hoặc tưới ít nước thì hạt sẽ nảy mầm.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ hơn cho câu hỏi trên như sau:- Nhận xét kết quả thí nghiệm: + Hạt ở... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 22.4. Chuẩn bị: 1 cốc thí nghiệm với 10 hạt đậu xanh trên bông ẩm. Sau đó cho cốc thí nghiệm vào hộp xốp, duy trì nhiệt độ trong hộp ở 0oC trong 3 – 4 ngày. Hãy dự đoán điều gì sẽ xảy ra và giải thích kết quả. Em hãy làm thí nghiệm để kiểm tra dự đoán của mình.

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị 1 cốc thí nghiệm và đặt 10 hạt đậu xanh trên bông ẩm trong cốc.2. Đặt cốc thí... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 22.5. Sắp xếp các bước sau theo thứ tự thiết kế thí nghiệm kiểm tra sự nảy mầm của hạt đậu xanh phụ thuộc vào chất lượng hạt giống.

a) Sau 3 – 4 ngày đếm số hạt nảy mầm.

b) Cho vào 3 cốc, mỗi cốc 10 hạt đậu xanh, tương ứng như sau:

Cốc 1: Hạt đậu nhỏ, sâu mọt (giống xấu).

Cốc 2: Hạt đậu to, mẩy, bóng sáng (giống tốt).

Cốc 3: Hạt đậu nhỏ, lép, sẫm màu (giống xấu).

c) Sử dụng các điều kiện bên ngoài (độ ẩm, không khí và nhiệt độ) cần cho hạt đậu xanh nảy mầm giống nhau.

Trả lời: Câu trả lời:Cách làm 1:Bước 1: Cho vào 3 cốc, mỗi cốc 10 hạt đậu xanh theo đặc điểm chất lượng hạt... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài tập 22.6.  Giải thích cơ sở khoa học của các biện pháp kĩ thuật trong quá trình gieo hạt theo bảng sau:

STT

Biện pháp kĩ thuật

Cơ sở khoa học

1

Sau khi gieo hạt gặp trời mưa to, nếu đất bị úng thì phải tháo hết nước ngay.

 

2

Phải làm đất thật tơi, xốp trước khi gieo hạt.

 

3

Khi trời rét phải phủ rơm, rạ cho hạt đã gieo.

 

4

Phải gieo hạt đúng thời vụ.

 

5

Phải bảo quản và chọn hạt giống tốt đem gieo.

 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc và hiểu rõ câu hỏi, xác định yêu cầu của bài toán.2. Xem xét từng biện pháp kĩ thuật... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03724 sec| 2172.406 kb