Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường

Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường

Trong sách bài tập (SBT) bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường của sách bài tập (SBT) công dân lớp 7, chúng ta được hướng dẫn cách phân tích và giải các câu hỏi liên quan đến vấn đề bạo lực học đường. Câu hỏi đầu tiên yêu cầu học sinh phân biệt các ý kiến đúng và sai về bạo lực học đường.

Theo sách, ý kiến A cho rằng bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau là sai. Thực tế, bạo lực học đường có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như mâu thuẫn, ganh ghét và gây ảnh hưởng tới cả tinh thần và thể chất của đứa trẻ.

Ðối với ý kiến B, C và D, đều được cho là sai. Bạo lực học đường không chỉ gây tác hại về sức khoẻ thể chất mà còn ảnh hưởng tới tinh thần của học sinh. Việc phòng, chống bạo lực học đường không chỉ là trách nhiệm của ngành Giáo dục mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng và tất cả mọi người.

Qua đó, sách bài tập (SBT) bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường cung cấp cho học sinh kiến thức cần thiết để nhận biết, phòng tránh và xử lý tình huống bạo lực học đường một cách hiệu quả và tích cực.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 2. Em đồng tình hay không đồng tình với những hành vi dưới đây? Vì sao?

A. N im lặng chấp nhận bị B sai khiến, bắt nạt vì sợ B không chơi với mình nữa.

B. Dù muộn học nhưng T vẫn cố gắng tìm người giúp đỡ khi thấy một bạn học sinh cùng trường bị các bạn chặn đường đánh.

C. G làm đơn tố cáo bạn M trong trường vì đã bắt nạt mình.

D. H gửi video tới cô giáo chủ nhiệm để tố cáo hành vi bạo lực học đường của K với một người bạn trong lớp.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định từng hành vi trước:- Hành vi A: N im lặng chấp nhận bị B sai khiến, bắt nạt vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Em hãy nối cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B để được một câu đúng về việc phòng, chống bạo lực học đường (Lưu ý: có thể ghép một cụm từ ở cột A với nhiều cụm từ ở cột B để tạo ra nhiều câu đúng).

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ cụm từ ở cột A và cột B.- Xem xét ý nghĩa của các cụm từ để ghép thành các câu có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn dưới đây?

A. Một số bạn trong lớp thường xuyên trêu chọc, bắt nạt G vì G nhỏ bé và nhút nhát.

B. S kể với bố mẹ việc mình bị H trấn lột tiền dù H đe doạ không được kể với ai.

C. Thấy một bạn trong lớp bị đánh, Q vội lấy điện thoại ra quay phim để đăng lên mạng.

D. N muốn bỏ học vì liên tục bị nhiều bạn ở trường chế giễu.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định hành vi của mỗi bạn trong lời giải câu hỏi.2. Nhận diện xem hành vi đó có tích... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Em hãy xử lí các tình huống dưới đây:

a) Giờ ra chơi, V nhìn thấy trong cặp sách của N có một cuốn nhật kí nên đã giật lấy. N đuổi theo yêu cầu V trả lại nhưng V không trả mà còn mở cuốn nhật kí và đọc vài câu cho các bạn khác cùng nghe để trêu chọc N. N rất tức giận với hành vi của V nhưng không biết nên làm gì. Nếu là N, em sẽ xử lí tình huống này như thế nào? Vì sao?

b) Biết tin Ð bị S bắt nạt nhiều lần, bạn thân của Ð là T vô cùng tức giận. T bày tỏ ý định sẽ rủ thêm bạn chặn đường dạy cho S một bài học. Nếu biết sự việc đó, em sẽ nói gì với Ð và T?

c) Nhiều lần bị các bạn trong trường trấn lột tiền ăn sáng nhưng D giấu không kể lại với gia đình. Nếu là bạn của D, em sẽ nói gì với D?

Trả lời: a) Cách làm:- Xác định vấn đề: Hành vi giật sách của V là không tôn trọng quyền riêng tư của N.-... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6.  Em hãy nêu 5 nguy cơ có thể dẫn đến bạo lực học đường trong lớp học và đề xuất các biện pháp ứng xử phù hợp để phòng, tránh bạo lực học đường khi xuất hiện những nguy cơ đó.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định 5 nguy cơ có thể dẫn đến bạo lực học đường trong lớp học.2. Đề xuất các biện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Em hãy viết một bài luận ghi lại những cảm nghĩ của bản thân về thực trạng bạo lực học đường hiện nay.

Trả lời: Cách làm:1. Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi và xác định ý chính của bài viết.2. Bước 2: Sắp xếp ý chính... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04231 sec| 2125.039 kb