Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa

Bảo tồn di sản văn hóa: Hướng dẫn giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 5

Trên đây là hướng dẫn giải sách bài tập (SBT) bài 5 về việc bảo tồn di sản văn hóa trong sách bài tập (SBT) công dân lớp 7. Bài tập này nhằm giúp học sinh hiểu hơn về tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và những hành vi cần tránh để bảo vệ di sản văn hóa của đất nước.

Trong câu hỏi 1, chúng ta cần khoanh tròn chữ cái trước phương án đúng. Và câu hỏi đề cập đến những hành vi không góp phần vào việc bảo tồn di sản văn hoá. Câu trả lời đúng là phương án C, khi khắc tên mình lên di tích khi tới tham quan không phải là hành vi đúng đắn và không góp phần vào việc bảo tồn di sản văn hoá.

Thông qua bài tập này, hi vọng học sinh sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và những hành vi cần tuân thủ để bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa của dân tộc.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 2. Những hành vi dưới đây thực hiện đúng hay vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá?

(Đánh dấu X vào ô phù hợp)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và xác định những hành vi cần xem xét.2. Hiểu rõ pháp luật về bảo vệ di... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến dưới đây? Vì sao?

A. Chỉ cần bảo tồn và phát triển văn hoá vật thể vì điều đó mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước.

B. Trong thời hiện đại ngày nay, không cần thiết phải giữ gìn các dòng nhạc truyền thống.

C. Tham gia tích cực trong các buổi trao đổi, tìm hiểu về di sản văn hoá là góp phần vào việc bảo tồn di sản văn hoá.

D. Chỉ nên ca ngợi di tích lịch sử - văn hoá đã được Nhà nước xếp hạng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Đánh giá ý kiến trong từng phần và suy nghĩ về lý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây:

A. Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tượng, thân cây,... để đánh dấu những nơi mình đã tới.

B. T nhắc nhở các bạn trong xóm không nên chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử.

C. Cuối tuần, M thường rủ các bạn tới nhà bác K - một nghệ nhân hát chèo - để học hát.

D. N tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của từng câu hỏi.2. Nhận xét từng hành vi theo đúng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Em hãy xử lí các tình huống dưới đây:

a)  Q và Hphát hiện mấy thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa của làng. Q rủ H đi báo công an nhưng H từ chối và nói:“Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!“

Nếu là Q em sẽ làm gì?

b) Khi vào chùa cùng bà, C thấy một số bạn gõ chuông, xoa tay lên các bức tượng Phật để cầu may.

Nếu là C, em sẽ làm gì?

c) Cuối tuần, lớp 7A được tham quan và học tập ở khu di tích lịch sử. Cả lớp rất hào hứng vì được cô hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích.

(1)Em có nhận xét gì về việc làm của một số bạn trong tình huống trên?

(2)Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ làm gì?

d) Sáng Chủ nhật, lớp 7B được nhà trường phân công đi lao động quét dọn tại ngôi chùa cổ trong làng. Các bạn đều phấn khởi và tích cực tham gia buổi lao động đó, chỉ có L là tỏ ra bực tức vì Chủ nhật không được ở nhà để nghỉ ngơi sau một tuần học tập vất vả.

(1) Theo em, việc nhà trường tổ chức lao động ở ngôi chùa cổ có ý nghĩa gì?

(2)Nếu là thành viên của lớp, em sẽ nói gì với L?

Trả lời: a) Cách làm: 1. Trò chuyện với H để thuyết phục và thúc đẩy H hiểu được tầm quan trọng của việc báo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Em hãy đưa ra lời khuyên cho mỗi nhân vật trong những tình huống dưới đây:

a) Lớp của H chuẩn bị tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Quốc khánh. Các bạn thảo luận sẽ chọn trang phục áo dài và biểu diễn tiết mục múa. Khi lớp trưởng phổ biến kế hoạch, H phản đối vì cho rằng thời hiện đại rồi thì nên chọn trang phục biểu diễn là váy.

b) M là học sinh tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử - văn hoá thì M lại thường hay chê bai những địa điểm đó.

c) Chú H đào móng để xây nhà thì phát hiện một cổ vật rất quý. Chú H có ý định cất giấu làm của riêng vì cho rằng nó được tìm thấy trong nhà mình tức là tài sản thuộc sở hữu của gia đình mình.

Trả lời: a) Cách làm:- Xác định vấn đề: H phản đối việc chọn áo dài để biểu diễn trong ngày Quốc khánh.- Phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Em hãy lập và thực hiện kế hoạch bảo vệ một di sản ở địa phương em theo bảng sau:

Trả lời: Cách làm:1. Xác định di sản cần bảo vệ: tìm hiểu về di sản ở địa phương, xác định di sản nào cần bảo... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05069 sec| 2124.352 kb