Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 3: Học tập, tự giác, tích cực

Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 3: Học tập, tự giác, tích cực

Bài giải sách bài tập (SBT) bài 3: Học tập, tự giác, tích cực là một phần của sách bài tập (SBT) công dân lớp 7 trong bộ sách "Kết nối tri thức" theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài tập này giúp học sinh hiểu và áp dụng các khái niệm về học tập, tự giác và tích cực.

Câu hỏi đầu tiên yêu cầu chọn ra hành vi học tập tích cực, tự giác. Trong đó, đáp án C là học sinh luôn đặt câu hỏi "Vì sao?" và tìm kiếm câu trả lời sâu sắc và đáp án E là học sinh luôn cố gắng giúp đỡ bạn học yếu và họ tiến bộ trong học tập.

Việc chọn ra hành vi tự giác, tích cực trong học tập không chỉ giúp học sinh hiểu sâu về bài học mà còn phát triển tư duy, kỹ năng giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập. Đây là những phẩm chất quan trọng giúp học sinh trở thành người thành công trong tương lai.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 2. Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

A. Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.

B. Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi tới các kì kiểm tra.

C. Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện thì tuỳ thuộc vào hoàn cảnh.

D. Tự giác, tích cực học tập giúp em rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích luỹ kiến thức cho bản thân.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ ý muốn của câu hỏi.2. Xác định ý kiến cần đồng tình hay không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Em hãy xử lí các tình huống dưới đây:

a) A học rất giỏi và luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong học tập. Khi các bạn gặp khó khăn hay băn khoăn vấn đề gì, A giảng giải để giúp bạn hiểu bài. Trong giờ kiểm tra, A rất khó xử vì các bạn ngồi cạnh muốn chép bài.

(1) Em có nhận xét gì về cách học của một số bạn muốn chép bài của A trong tình huống trên?

(2) Nếu là A, em sẽ làm gì?

b) Mỗi khi sang nhà T chơi, thấy T cặm cụi làm thêm những bài tập nâng cao, mở rộng kiến thức, H liền nói: “Cậu ngốc quá! Đây có phải là những bài tập thầy cô giao đâu mà phải làm. Chúng mình chỉ cần làm hết các bài trong sách giáo khoa là tốt lắm rồi!”

(1) Em có nhận xét gì về lời nói của H?

(2) Nếu là T, em sẽ nói gì với H?

Trả lời: a) (1) Nhận xét về cách học của một số bạn muốn chép bài của A trong tình huống trên: Các bạn đó là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Em hãy đưa ra lời khuyên cho các bạn trong những tình huống dưới đây:

a) K được nhiều bạn trong lớp ngưỡng mộ vì bạn luôn chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. Có bạn hỏi “bí quyết” của K để có thể làm được như vậy, K trả lời: “Mình chỉ làm những bài tập dễ, còn những bài khó thì lấy sách hướng dẫn ra chép. Làm như vậy, mình không mất nhiều thời gian suynghĩ mà lại hoàn thành đủ bài tập”

(1)Em có tán thành với cách học của K không? Vì sao?

(2)Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ khuyên K điều gì?

b) H là học sinh chăm chỉ nên thường được điểm cao trong các bài kiểm tra. Khi các bạn hỏi lí do khiến H chăm chỉ học tập như vậy thì H trả lời rằng mình học để lấy điểm cao cho bố mẹ vui lòng.

(1)Em hãy nhận xét về thái độ và động cơ học tập của H.

(2)Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ khuyên H điều gì?

c) Vì sợ thua điểm M về môn Tiếng Anh nênT chỉ dành thời gian và cố gắng học thật tốt môn này còn các môn khác T thường bỏ qua.

(1)Em có nhận xét gì về cách học của T?

(2) Nếu là bạn cùng lớp, em sẽ khuyên T điều gì?

Trả lời: Để giải quyết câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc và hiểu rõ nội dung của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Em hãy xác định một biểu hiện chưa tự giác, tích cực học tập của bản thân. Lập kế hoạch khắc phục điểm chưa tự giác, tích cực đó theo bảng sau:

Trả lời: Cách làm:1. Xác định biểu hiện chưa tự giác: không làm bài tập về nhà.2. Lập kế hoạch khắc phục:... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04513 sec| 2112.945 kb