Giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng

Trong bài 6 của sách bài tập "Ứng phó với tâm lí căng thẳng", học sinh được yêu cầu xếp các biểu hiện căng thẳng tâm lí vào 4 nhóm: thể chất, tinh thần, hành vi, cảm xúc. Các biểu hiện gồm mệt mỏi, khóc lóc, la hét, đau đầu, mất ngủ, giảm tập trung, lơ đễnh, hay quên, cáu gắt, đập phá đồ đạc, bồn chồn, lo âu, nóng nảy, tim đập nhanh, chán ăn.

Nhóm thể chất bao gồm các biểu hiện như mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, tim đập nhanh và chán ăn. Nhóm tinh thần bao gồm giảm tập trung, lơ đễnh, hay quên và lo âu. Nhóm hành vi bao gồm la hét, đập phá đồ đạc và bồn chồn. Cuối cùng, nhóm cảm xúc bao gồm khóc lóc, cáu gắt và nóng nảy.

Việc xác định đúng nhóm biểu hiện căng thẳng giúp học sinh nhận biết và ứng phó hiệu quả với tình huống căng thẳng. Đồng thời, việc phân loại chi tiết từng nhóm cũng giúp học sinh hiểu rõ hơn về tâm lí và cách ứng phó khi gặp phải căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu 2. Em hãy nêu nguyên nhân và ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng trong các trường hợp dưới đây:

a) N là học sinh mới chuyển vào lớp, bạn thấy khó hoà nhập với môi trường mới nên bạn thu mình và không tiếp xúc với ai.

b) Tuổi dậy thì, giọng nói của K trở nên ồm ồm. K cảm thấy ngượng ngùng, xấu hổ và thường ngại phát biểu, không muốn nói chuyện với ai.

c) Bố T bị mất việc làm, thu nhập của gia đình giảm sút. T cảm thấy rất căng thẳng, tự tỉ và xấu hổ về hoàn cảnh gia đình mình. Gần đây, bạn thường biếng ăn, mất ngủ, kết quả học tập sa sút.

d) A cảm thấy buồn bã, lo lắng vì chú mèo cưng của mình bị mất. A nhớ thương chú mèo đến mức không muốn ăn uống, thường mất ngủ và cũng không muốn đến trường. A luôn mong tìm lại chú mèo đã mất của mình.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nguyên nhân và ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng trong từng trường hợp.2. Đưa ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Hãy viết lại những suy nghĩ, lời nói tiêu cực sau đây thành những suy nghĩ, lời nói tích cực:

a) Mình không thể chấp nhận được lỗi lầm đó.

b) Chẳng ai quan tâm đến mình.

c) Bạn bè không thích chơi với mình.

d) Mình làm gì cũng thất bại.

e) Mình học thế này thì sẽ thi trượt mất.

Trả lời: Cách làm:- Đầu tiên, bạn cần lắng nghe, hiểu và chấp nhận cảm xúc của bản thân khi đối diện với... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Em đồng tình với những cách ứng phó với tâm lí căng thẳng nào dưới đây?

(Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn)

A. Xem ti vi, xem phim liên tục

B. Dành nhiều thời gian chơi điện tử

C. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe

D. Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng

E. Hút thuốc, uống rượu, bia

G. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy, có kiến thức

H. Không tham gia các hoạt động tập thể

|. Đến nơi có không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ các phương án cho câu hỏi.2. Xem xét xem phương án nào có thể giúp giảm căng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

(1) Hãy nêu những biểu hiện của H và G khi bị căng thằng.

(2) Các bạn trong tình huống trên đã ứng phó với tâm lí căng thẳng ra sao? Kết quả như thế nào?

(3) Khi đối mặt với căng thẳng, em thường làm gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và tìm hiểu kỹ nội dung câu hỏi.2. Liệt kê các biểu hiện của H và G khi bị... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6. Em hãy viết lại những tình huống thường gây căng thẳng cho bản thân, từ đó tìm ra nguyên nhân, lập kế hoạch phòng, tránh để không bị rơi vào những tình huống này và cách ứng phó tích cực khi gặp những tình huống đó.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê những tình huống thường gây căng thẳng cho bản thân.2. Xác định nguyên nhân gây... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03432 sec| 2116.227 kb