Giải bài tập Lịch sử và Địa lí 4 Cánh diều Bài 19 Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ
Phân tích chi tiết về bài 19 Dân cư, hoạt động sản xuất và một số nét văn hóa ở vùng Nam Bộ
Bài 19 trong sách Giải bài tập Lịch sử và Địa lí 4 Cánh diều là một phần học về dân cư, hoạt động sản xuất và văn hóa ở vùng Nam Bộ. Đây là một chủ đề rất quan trọng để hiểu được đặc điểm và đời sống của người dân trong khu vực này.
Trong bài này, chúng ta sẽ được học về cấu trúc dân cư ở Nam Bộ, như số lượng dân, cơ cấu dân tộc và đặc điểm về dân số. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về hoạt động sản xuất chủ yếu tại vùng Nam Bộ, như nông nghiệp, công nghiệp và thương mại. Ngoài ra, bài học cũng đề cập đến một số nét văn hóa đặc sắc của người dân ở Nam Bộ, như truyền thống, phong tục, văn hóa ẩm thực và văn hóa dân gian.
Với nội dung đa dạng và phong phú, bài 19 này mang lại kiến thức sâu rộng về đời sống dân cư, hoạt động sản xuất và văn hóa ở vùng Nam Bộ. Hy vọng rằng thông qua việc học bài này, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về cuộc sống và văn hóa của người dân tại khu vực miền Nam đất nước.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động
Câu hỏi: Nam Bộ là nơi có nền văn hoá mang đậm dấu ấn của vùng sông nước. Đây là vựa lúa, vựa trái cây và thuỷ sản lớn nhất cả nước. Người dân nơi đây giàu truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng. Hãy kể tên một số nhân vật lịch sử tiêu biểu, một số nét văn hoá hoặc sản phẩm nông nghiệp của vùng đất này.
Khám phá
1. Dân cư
Câu hỏi: Đọc thông tin và kết hợp với hiểu biết của bản thân, em hãy:
- Kể tên một số dân tộc sinh sống ở vùng Nam Bộ.
- Nêu đặc điểm phân bố dân cư của vùng Nam Bộ.
2. Hoạt động sản xuất Sản xuất công nghiệp
Sản xuất công nghiệp
Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 2, em hãy:
- Kể tên một số ngành công nghiệp ở vùng Nam Bộ và nêu sự phân bố của chúng.
- Giải thích vì sao Nam Bộ trở thành vùng sản xuất công nghiệp lớn nhất nước ta.
Sản xuất nông nghiệp
Câu hỏi: Quan sát hình 3, em hãy kể tên một số cây trồng, vật nuôi ở vùng Nam Bộ và chỉ sự phân bố của chúng trên lược đồ.
Sản xuất lúa
Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát hình 3, em hãy:
- Nêu tên những tỉnh trồng nhiều lúa ở vùng Nam Bộ.
- Giải thích vì sao vùng Nam Bộ trở thành vựa lúa lớn nhất cả nước.
Nuôi trồng thuỷ sản
Câu hỏi: Đọc thông tin và quan sát các hình 3, 4, 5, em hãy:
- Nêu tên những tỉnh nuôi trồng thuỷ sản ở vùng Nam Bộ.
- Giải thích vì sao vùng Nam Bộ trở thành vùng nuôi trồng thuỷ sản lớn nhất cả nước.
3. Một số nét văn hoá
Nhà ở và phương tiện đi lại
Câu hỏi: Đọc thông tin, quan sát hình 6 và kết hợp vốn hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết:
- Nhà của người dân ở Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ trước kia có gì khác nhau? Vì sao?
- Phương tiện đi lại phổ biến của người dân Nam Bộ hiện nay là gì?
Chợ nổi trên sông
Câu hỏi: Đọc thông tin, quan sát hình 7 và kết hợp vốn hiểu biết của bản thân, em hãy mô tả về chợ nổi trên sông.
4. Truyền thống đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ
Câu hỏi:
- Đọc thông tin và quan sát các hình 8, 9, em hãy nêu những hành động thể hiện tinh thần yêu nước của các nhân vật lịch sử trong bài.
- Em ấn tượng với hành động của nhân vật nào nhất? Vì sao?
Luyện tập
Câu hỏi:
Câu 1. Hãy nêu những ví dụ cho thấy người dân Nam Bộ đã biết cách chung sống hài hoà với thiên nhiên.
Câu 2. Em hãy hoàn thành bảng sau vào vở.
Câu 3. Giới thiệu một nhân vật lịch sử tiêu biểu mà em biết trong phong trào đấu tranh yêu nước và cách mạng của đồng bào Nam Bộ theo gợi ý. tiểu sử, chiến công, điều em học được từ nhân vật.
Vận dụng
Câu hỏi:
Câu 1. Lựa chọn một trong hai nhiệm vụ dưới đây.
a) Làm một áp phích giới thiệu về hoạt động sản xuất của người dân ở vùng Nam Bộ theo gợi ý sau:
– Lựa chọn một hoạt động sản xuất ở vùng Nam Bộ.
– Tìm và chọn lọc thông tin, tranh ảnh về hoạt động sản xuất mà em chọn.
- Sắp xếp tranh ảnh, thông tin vào áp phích để giới thiệu về hoạt động sản xuất đó.
– Trang trí và hoàn thiện áp phích.
b) Tìm hiểu một chợ nổi ở vùng Nam Bộ. Đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về chợ nổi đó.
Câu 2. Việc lấy tên các nhân vật lịch sử (Nguyễn Trung Trực, Trương Định, Nguyễn Thị Định,...) đặt tên cho đường phố, trường học có ý nghĩa như thế nào?