Giải bài tập chuyên đề tin học lớp 10 cánh diều bài 2 Tổ chức phân cấp thông tin trong văn bản
Hướng dẫn giải bài tập chuyên đề 2: Tổ chức phân cấp thông tin trong văn bản
Trên sách Giải bài tập chuyên đề tin học lớp 10 cánh diều, bài 2 là bài tập về cách tổ chức phân cấp thông tin trong văn bản. Bộ sách này được biên soạn nhằm giúp các em học sinh phát triển năng lực vận dụng trí thông minh của mình. Những hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết trong sách sẽ giúp học sinh hiểu bài học một cách tốt hơn.
Cấu trúc bài trình chiếu của sách cũng được thiết kế để giúp học sinh nắm vững kiến thức. Hy vọng rằng với sự đa dạng sắc thái và biểu cảm trong sách, việc học tập tin học lớp 10 sẽ trở nên thú vị hơn và dễ dàng hơn đối với các em.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động
Câu hỏi. Theo em, có nên tạo mục lục tự động cho một tài liệu văn bản hay không?
1. Tạo tiêu đề à mục lục cho văn bản
Hoạt động 1) Em hãy tìm hiểu các dạng mục lục mà phần mềm soạn thảo văn bản có thể tạo được theo kiểu tùy chọn (Custom).
Hoạt động 2) Trong dải lệnh View, chọn Navigation Pane sẽ làm xuất hiện cửa sổ bên trái màn hình với danh sách cá tiêu đề mục. Nếu nháy chuột vào tên mục thì con trỏ chuột sẽ chuyển tới ngay mục đó. Hãy so sánh việc đi tới mục đó bằng cách như vừa thực hiện với cách không sử dụng Navigation Pane.
2. Tạo chỉ mục
Luyện tập
Em hãy mở một văn bản đã có của mình và thực hiện:
1) Hãy dùng các lệnh trong dải lệnh Home để chọn dạng cho mỗi tiêu đề đã có trong văn bản.
Chú ý: Chọn mức tiêu đề (Heading) phù hợp với tính phân cấp của các tiêu đề.
2) Đánh số trang ở cuối mỗi trang theo mẫu Trang x/y, trong đó x là số của trang, y là tổng số trong trong văn bản. Ví dụ trang 5 của văn bản gồm 24 trang có dòng đánh số trang la Trang 5/24.
Câu hỏi vận dụng. Mở một văn bản em đã soạn, tạo tiêu đề dưới ở góc trái của trang cho các trang chẵn với nội dung là tên mình và tên trường.
Câu hỏi tự kiểm tra
Câu 1. Em hãy nêu sự khác biệt giữa tiêu đề và chỉ mục.
Câu 2. Có thể tạo mục lục khi trong văn bản không có các tiêu đề mục được không?
Câu 3. Làm thế nào để truy cập nhanh tới nội dung của một mục trong văn bản?