Giải bài tập Chuyên đề sinh học lớp 10 kết nối tri thức bài 11 Công nghệ ứng dụng vi sinh vật trong xử lí ô nhiễm môi trường

Hướng dẫn giải chuyên đề bài 11 Công nghệ ứng dụng vi sinh vật trong xử lí ô nhiễm môi trường

Trong sách Giải bài tập Chuyên đề sinh học lớp 10 kết nối tri thức, trang 65, có hướng dẫn chi tiết giải bài 11 về Công nghệ ứng dụng vi sinh vật trong xử lí ô nhiễm môi trường. Cuốn sách này được biên soạn nhằm phát triển năng lực vận dụng tri thức cho học sinh. Hướng dẫn giải rõ ràng giúp học sinh hiểu bài học một cách tốt hơn và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi khởi động

Ô nhiễm môi trường là một vấn đề phổ biến và đang diễn biến ngày cùng trầm trọng ở nước ta. Nguyên nhân gây ô nhiễm, tác động của sự ô nhiễm và các phương thức xử lí ô nhiễm môi trường là vấn đề phức tạp. Tùy vào nguyên nhân, phạm vi và mục đích sử dụng của môi trường bị ô nhiễm mà con người có thể sử dụng các biện pháp xử lí khác nhau. Vi sinh vật được sử dụng trong xử lí ô nhiễm môi trường như thế nào?

Trả lời: Tác nhân gây ô nhiễm môi trường thường là các hợp chất hữu cơ khó phân huỷ hoặc các chất vô cơ có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

I. Xử lí ô nhiễm môi trường đất

Câu hỏi. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng vùng đất ô nhiễm thành bãi xe hay sân bóng có phải là biện pháp xử lí ô nhiễm đất hiệu quả không? Tại sao?

Trả lời: Việc chuyển đổi vùng đất ô nhiễm thành bãi đỗ xe đem lại hiệu quả sử dụng đất nhưng không phải là... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Xử lí nước thải và làm sạch nước

Câu hỏi 1. Những nguyên nhân nào gây ô nhiễm nguồn nước?

Trả lời: Ô nhiễm nguồn nước đo nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp, nước thải y tế,... không được xử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Trong quá trình xử lí ô nhiễm nước bằng vi sinh vật, cần kết hợp những phương pháp nào?

Trả lời: Để xử lí nước thải hiệu quả, cần kết hợp phương pháp xử lí vi sinh vật với phương pháp vật lí (lọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Trình bày ưu điểm của phương pháp cố định vi sinh vật trong xử lí nước ô nhiễm.

Trả lời: Xử lí nước thải bằng phương pháp cố định vi sinh vật có các ưu điểm:Vi sinh vật được bổ sung vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

III. Công nghệ thu nhận khí sinh học

Câu hỏi 1. Khí sinh học là gì?

Trả lời: Khí sinh học được tạo ra từ các chất thải hữu cơ, là hỗn hợp khí gồm CH4, CO2, H2 và hơi nước. Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Khí sinh học có thể được hình thành trong điều kiện nào?

Trả lời: Khí sinh học được hình thành trong điều kiện kị khí. Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Nêu ví dụ về vi sinh vật có khả năng tạo khí sinh học.

Trả lời: Vi sinh vật có khả năng tạo khí sinh học có đặc điểm sinh trưởng và sinh sản được trong điều kiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích ưu điểm của công nghệ tạo khí sinh học bởi vi sinh vật.

Trả lời: Công nghệ tạo khí sinh học nhờ vi sinh vật có các ưu điểm:Tạo ra khí sinh học, phục vụ nhu cầu sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. Công nghệ xử lí chất thải rắn

Câu hỏi 1. Theo em, để ứng dụng vi sinh vật trong phân huỷ rác thải sinh hoạt, trước hết cần phải làm gì?

Trả lời: Để ứng dụng vi sinh vật trong phân hủy rác thải sinh hoạt, bước đầu tiên cần phân loại rác thải hữu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Kể tên một số sản phẩm từ quá trình xử lí rác thải hữu cơ rắn bằng công nghệ vi sinh vật.

Trả lời: Một số sản phẩm từ quá trình xử lí rác thải hữu cơ rắn bằng công nghệ vi sinh vật như khí sinh học... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Tại sao trong quá trình ủ phân hữu cơ, nhiệt độ có thể lên tới trên 60°C nhưng vẫn còn nhiều vi sinh vật sinh trưởng và sinh sản?

Trả lời: Trong quá trình ủ phân hữu cơ, nhiệt độ sẽ thay đổi theo thời gian, ở mỗi khoảng nhiệt sẽ có các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập và vận dụng

Bài 1. Em hãy tìm hiểu và kể tên một số vi sinh vật có khả năng xử lí sự cố tràn dầu.

Trả lời: Các vi sinh vật có khả năng xử lí nước và đất bị nhiễm dầu là những vi sinh vật có khả năng phân... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 2. Tại sao trong quá trình xử lí ô nhiễm môi trường đất bằng vi sinh vật, người ta thường bổ sung thêm một số nguồn dinh dưỡng N, C, P, O2,...?

Trả lời: Để xử lí ô nhiễm môi trường đất bằng vi sinh vật, cần bổ sung thêm dinh dưỡng N, C, P, O2 với mục... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 3. Em hãy tìm hiểu và kể tên một số vi sinh vật có khả năng phân hủy dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc điệt cỏ trong nước thải nông nghiệp.

Trả lời: Một số vi sinh vật có khả năng phân hủy thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ: Agrobacterium radiobacter,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 4. Nêu các lợi ích từ việc ứng dụng công nghệ vi sinh vật trong sản xuất khí sinh học.

Trả lời: Ứng dụng công nghệ vi sinh vật trong sản xuất khí sinh học mang lại các lợi ích:Tạo ra khí sinh học... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Bài 5. Dựa vào thông tin về quy trình ủ phân hữu cơ, kết hợp quan sát sơ đồ hình 11.5, em hãy chỉ ra các ưu điểm và nhược điểm có thể có của quá trình xử lí chất hữu cơ trong điều kiện hiếu khí theo sơ đồ đó.

Dựa vào thông tin về quy trình ủ phân hữu cơ, kết hợp quan sát sơ đồ hình 11.5, em hãy chỉ ra các ưu điểm và nhược điểm

Trả lời: Quá trình ủ phân hữu cơ theo hình 11.5 có ưu điểm:Dễ thực hiện.Giảm thiểu rác thải hữu cơ, góp phần... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04478 sec| 2208.43 kb