Giải bài tập chuyên đề KTPL 10 cánh diều bài 3: Gia đình

Hướng dẫn giải bài tập chuyên đề Gia đình trang 16

Trong sách chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 cánh diều, chúng ta sẽ tìm hiểu về bài 3 - Gia đình trang 16. Bài học này được biên soạn nhằm giúp các em phát triển năng lực vận dụng trí thức một cách hiệu quả. Hướng dẫn giải cụ thể và chi tiết sẽ giúp học sinh nắm bắt nội dung bài học một cách tốt hơn, từ đó áp dụng được kiến thức vào thực tế.

Bài tập và hướng dẫn giải

I. Mở đầu 

Câu hỏi 1 : Em hãy cùng các bạn thi xem “Ai nhanh hơn” khi kể tên và hát bài hát về chủ đề gia đình.

Trả lời: Một số bài hát về chủ đề gia đình:Gia đình nhỏ, hạnh phúc toMẹ yêuCha và con gáiCả nhà thương... Xem hướng dẫn giải chi tiết

II. Khám phá 

1. Khái niệm gia đình 

Câu hỏi 2: Em hãy đọc đoạn hội thoại dưới đây và trả lời câu hỏi

  • Theo em, câu nói “Nhà là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc” thể hiện điều gì?
  • Em hãy chia sẻ những hiểu biết của em về gia đình.
Trả lời: Câu nói: “Nhà là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc” thể hiện vai trò và ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Chức năng của gia đình

Câu hỏi 3 : Em quan sát hình ảnh dưới đây và trả lời câu hỏi

  • Em hãy quan sát các hình ảnh bên và gọi tên chức năng của gia đình theo từng ảnh.
  • Ngoài những chức năng này, em còn biết thêm những chức năng nào khác của gia đình? Hãy chia sẻ những gì em biết về các chức năng của gia đình?
Trả lời:  Chức năng của gia đình theo từng ảnhẢnh 1: Chức năng duy trì nòi giốngẢnh 2: Chức năng giáo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Yếu tố xây dựng gia đình hạnh phúc 

Câu hỏi 4 : Em hãy đọc thông tin dưới đây và trả lời câu hỏi 

  • Theo em, các ý kiến trong những thông tin trên đã đề cập đến những yếu tố nào của gia đình hạnh phúc?
  • Em hiểu như thế nào về gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc?
  • Theo em, để xây dựng gia đình hạnh phúc cần có những điều kiện gì?
Trả lời: Những yếu tố của gia đình hạnh phúc được đề cập trong những thông tin trên:Yếu tố văn hóa - tình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Trách nhiệm của các thành viên trong mối quan hệ hôn nhân và gia đình 

Câu hỏi 5 : Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi 

  • Em hãy xác định các mối quan hệ gia đình trong câu chuyện trên. Các thành viên trong gia đình đã thực hiện trách nhiệm của mình trong các mối quan hệ đó như thế nào?
  • Hãy chia sẻ những việc em đã làm để thực hiện trách nhiệm của bản thân trong mối quan hệ với các thành viên trong gia đình em.
Trả lời: Các mối quan hệ và trách nhiệm của các thành viên trong câu chuyện trên Quan hệ giữa ông và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

IV. Luyện tập và vận dụng 

Câu hỏi 1 : Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

A. Gia đình chỉ tồn tại quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống.

B. Gia đình hạnh phúc luôn biết giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.

C. Con 15 tuổi sống chung với cha mẹ có nghĩa vụ chăm lo đời sống chung của gia đình.

D. Cha mẹ có nghĩa vụ chăm sóc con, giáo dục con, quyết định việc lựa chọn nghề nghiệp của con khi con thành niên.

E. Trong gia đình, mỗi người chỉ cần hoàn thành công việc của mình.

Câu hỏi 2. Em hãy xử lí các tình huống sau

  • Tình huống a) Anh M đầu tư tiền mở một cửa hàng bán bánh ngọt tại nhà. Mỗi tháng, sau khi trừ đi chi phí anh lãi khoảng 20 triệu đồng. Anh M yêu cầu vợ nghỉ việc để ở nhà phụ giúp mình và chăm sóc các con. Mặc dù kiếm được nhiều tiền nhưng khi vợ và các con anh đề nghị cả gia đình mỗi năm đi du lịch một lần thì anh M gạt đi với lí do nếu đi sẽ phải đóng cửa hàng, ảnh hưởng đến lượng khách mua và nguồn thu nhập. Em nhận xét như thế nào về suy nghĩ và việc làm của anh ? Nếu là con trong gia đình anh , em sẽ muốn thay đổi điều gì? Vì sao?
  • Tình huống b) Bố mẹ của G rất quan tâm đến chuyện học hành của các con. Em gái G rất ngoan và chăm học, ngược lại G không muốn học và cho rằng mình bị bắt học quá nhiều, Biệt G thích đá bóng nên bố mẹ thường cho G đi đá bóng vào ngày Và ghi cuối tuần Chủ nhật vừa rồi, bà của G bị ốm, bố mẹ lại đi công tác xa nền yêu cầu anh em G ở nhà chăm sóc bà. G vùng vãng giận dỗi, cậu nghĩ chăm Nóc bà là trách nhiệm của bố mẹ chứ không phải của mình. Nhân lúc bà ngủ, G đã trốn đi đá bóng và giao cho em gái ở nhà trông bà. Theo em, suy nghĩ và cách xử sự của G có đúng không? Vì sao? Em hãy viết ra các cách có thể làm thay đổi suy nghĩ và cách ứng xử của G

Câu hỏi 3. Em hãy giúp bạn

  1. a) Bạn S thắc mắc: Quan niệm “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" liệu có phù hợp với nguyên tắc vợ chống bình đãng trong quan hệ gia đình không? Em sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này như thế nào?
  2. b) N khoe với bạn T là nhà mình được nhận danh hiệu “Gia đình văn hoá". Bạn T nói: Gia đình giảu có, nhiều tiền mới đáng hãnh diện. Nếu em là N, em sẽ nói như thế nào với T?
  3. c) Bạn K hỏi: Trong trường hợp cha mẹ khi về già muốn ăn uống, sinh hoạt riêng nhưng lại mong muốn ở cùng con cháu để lúc khoẻ thì trông nom các cháu, lúc ốm đau thì có con cháu ở bên là đúng hay sai? Em sẽ giúp A giải đáp câu hỏi này như thế nào?
 Câu hỏi 4. Em hãy cùng thực hiện
  • Tổ chức cuộc thi “Nhà hùng biện tài ba” về chủ đề “Tình yêu - Hôn nhân - Gia đình” theo các bước sau:
    •  Xây dựng kế hoạch (mục đích cuộc thi; đối tượng dự thi: thời gian, địa điểm tổ chức, cách thức thi, bình chọn, tiêu chí chấm điểm,…).
    •  Phát động viết bài dự thi (hình thức, nội dung, quy cách của bài viết: cách thức chấm, bình chọn bài viết).
    •  Bình chọn bài viết theo tiêu chí đã xây dựng.
    •  Thông báo những bài viết được chọn, các tác giả luyện tập để tham gia hội thi hùng biện.
    •  Thực hiện tổ chức hội thi theo kế hoạch tại lớp.
  • Đánh giá: Viết bài thu hoạch.
 
 
Trả lời: Câu hỏi 1 A . Em không đồng tình với ý kiến trên vì gia đình ngoài quan hệ hôn nhân, quan... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04178 sec| 2170.766 kb